Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/cong-nhan-khon-kho-vi-bi-no-bao-hiem-xa-hoi-510289/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/cong-nhan-khon-kho-vi-bi-no-bao-hiem-xa-hoi-510289/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công nhân khốn khổ vì bị nợ bảo hiểm xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/07/2014, 13:48 [GMT+7]

Công nhân khốn khổ vì bị nợ bảo hiểm xã hội

(Congannghean.vn)-Nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) hơn 4 tỉ đồng khiến quyền lợi của gần 500 lao động bị “treo” và một số công nhân không được chốt sổ trước khi về hưu là những gì đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 tại huyện Anh Sơn (Nghệ An). Tình cảnh đó đẩy nhiều lao động nghèo vào hoàn cảnh khốn cùng.
 
Chúng tôi đến Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn khi công nhân sản suất vừa tan ca. Tranh thủ bắt chuyện với công nhân, họ cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, công nhân vẫn chưa được công ty đóng BHXH, trong khi đó tiền lương hàng tháng của công nhân vẫn bị trừ đều đặn các khoản BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Tình trạng này khiến nhiều lao động không chốt được sổ BHXH để giải quyết các chế độ khi thai sản, đau ốm, thôi việc; không được hưởng các chế độ về khám, chữa bệnh BHYT; nhiều lao động đến tuổi nghỉ chế độ, nhưng vì doanh nghiệp đang nợ BHXH kéo dài nên không được giải quyết, tác động xấu đến chính sách an sinh xã hội của địa phương.
 
Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 vẫn hoạt động nhưng lại “treo” quyền lợi người lao động
Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 vẫn hoạt động nhưng lại “treo” quyền lợi người lao động
 
Qua tìm hiểu một số công nhân làm việc tại Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 sắp nghỉ hưu, họ cho biết: “Đã nhiều lần đến công ty đòi sổ BHXH nhưng chỉ nhận được lời hứa. Hằng tháng, khi lĩnh lương, công ty đều trừ tiền BHXH của họ, nhưng khi nghỉ việc, công ty trả lời không có sổ BHXH thì thật vô lý”. Liên đoàn Lao động huyện đã làm việc với công ty và được hứa sẽ chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Thế nhưng, do không giải quyết được nợ BHXH nên đến nay, Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9  vẫn “treo” sổ của người lao động.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Tịnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 cho biết: “Vì tình hình sản xuất nhà máy gặp khó khăn, không bán được sản phẩm nên công ty chưa thể thanh toán tiền nợ BHXH được. Công ty sẽ thanh toán nợ BHXH để giải quyết quyền lợi cho người lao động khi tình hình sản xuất kinh doanh của công ty ổn định trở lại. Nhưng thời gian bao giờ thanh toán dứt điểm thì công ty chưa trả lời được. Xuất phát từ tình hình thực tế, trước mắt công ty chỉ kiến nghị cơ quan BHXH cho phép đóng BHXH cho những người lao động đã nghỉ việc để có thể chốt và trả sổ BHXH”.
 
Theo ông Trần Hữu Hạnh, Phó Giám đốc BHXH Anh Sơn, xác nhận thời gian qua Công ty Cổ phần Xi măng dầu khí 12/9 đã chây ì, nợ đọng BHXH kéo dài, gây thiệt thòi quyền lợi người lao động, nhất là những người tham gia đóng BHXH đầy đủ. Công ty còn viện lý do khó khăn để xin hoãn nộp hoặc chỉ nộp riêng cho đối tượng nghỉ việc để tránh áp lực bị thưa kiện. Dù đưa ra bất kỳ lý do gì cũng không thể chấp nhận. Công ty phải có nghĩa vụ nộp đúng, nộp đủ BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật.
 
.

Trường Khuyên