Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/lam-giau-tu-cay-cam-510065/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/lam-giau-tu-cay-cam-510065/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm giàu từ cây cam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/07/2014, 07:51 [GMT+7]

Làm giàu từ cây cam

(Congannghean.vn)-Anh Nguyễn Văn Trung sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu (Nghệ An) - một vùng quê nghèo khó quanh năm. Cảm nhận được nỗi nhọc nhằn của bản thân và gia đình, cộng với ý chí muốn thay đổi cuộc sống lam lũ của mình, anh Trung đã tìm đến với mảnh đất Con Cuông để lập nghiệp và anh đã thành công. 
 
Năm 1992, thực hiện chủ trương của Đảng, gia đình anh Nguyễn Văn Trung tham gia đi xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn Lam Trà, xã Bồng Khê  (Con Cuông). Trước đây, ở Diễn Vạn gia đình anh sống bằng nghề làm muối, cuộc sống quanh năm thiếu đói. Những năm đầu lên Con Cuông lập nghiệp, lấy sản xuất cây công nghiệp chủ yếu là cây chè nên cuộc sống gia đình anh đã bớt phần khó khăn. Nhìn thấy nhiều diện tích đất bỏ hoang, nhiều đêm anh suy nghĩ trằn trọc, băn khoăn làm cách nào tìm hướng làm ăn để có thu nhập cho gia đình bớt khổ. Gia đình anh có 6 khẩu, bố già yếu, 3 con còn nhỏ đang tuổi ăn học nên cuộc sống còn khó khăn thiếu thốn đủ điều. Vì vậy, muốn thoát nghèo phải mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, lấy cây cam làm cây chủ lực.
 
Nghĩ là làm, anh Trung khăn gói lên đường đến với các huyện bạn trong tỉnh xem các trang trại, cách sản xuất chăn nuôi, được mở mang trí óc. Năm 2000, với diện tích 3 ha đất, anh mạnh dạn vay vốn từ anh em, họ hàng cùng với vốn tích luỹ từ buôn bán nhỏ đầu tư trồng cam, trong đó có khoảng 50 cây cam được dự án cho trồng năm 1998. Đầu năm 2006, cây cam bước đầu đã cho thu nhập kha khá. Anh Trung nghĩ, muốn làm ăn lớn phải đầu tư lớn. Thông qua tổ chức Hội nông dân tín chấp, anh Trung vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn 20 triệu đồng đầu tư và mua máy móc, máy cày... để giảm chi phí nhân công thủ công.
 
Vườn cam sai quả của gia đình anh Trung
Vườn cam sai quả của gia đình anh Trung
 
Đến năm 2008, từ tích luỹ thu nhập cây cam và buôn bán nhỏ đã đưa số vốn của gia đình anh lên 150 triệu đồng. Gia đình anh Trung tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Cho đến nay, từ diện tích 3 ha, gia đình anh đã trồng được 1.000 gốc cam, trong đó có trên 600 cây đã cho thu hoạch chính vụ. Năm 2012,  tổng thu nhập từ cây cam đưa lại là 580 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi được 300 triệu đồng, thu nhập bình quân 5.000.000 đồng/khẩu/tháng. Ngoài ra, anh Trung còn tạo việc làm cho 6 lao động có mức thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng. Năm 2013, tổng thu nhập của gia đình anh Trung là 800 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi được 500 triệu đồng, thu nhập bình quân 8.300.000 đồng/khẩu/tháng; tạo việc làm cho 6 lao động có mức thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng. Gia đình anh hiện nay đang xây dựng ngôi nhà trị giá trên 1 tỉ đồng và đầu tư cho con cái học hành đầy đủ.
 
Anh Nguyễn Văn Trung tâm sự: Có được những thành quả như trên là nhờ sự cố gắng tìm tòi, ham học hỏi của bản thân, vợ con anh luôn bên cạnh động viên và tổ chức Hội nông dân luôn là “bà đỡ” cho anh. Từ đó, gia đình anh đã có việc làm ổn định, xóa được đói nghèo bền vững, thành hộ giàu trong huyện.
.

Văn Mùi