Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/du-lich-nong-thon-tiem-nang-lon-can-duoc-khai-thac-533264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/du-lich-nong-thon-tiem-nang-lon-can-duoc-khai-thac-533264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du lịch nông thôn, tiềm năng lớn cần được khai thác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/09/2014, 08:18 [GMT+7]

Du lịch nông thôn, tiềm năng lớn cần được khai thác

(Congannghean.vn)-Do đặc điểm nước ta có gần 80% cư dân sống ở nông thôn, sản xuất chủ yếu dựa vào nông nghiệp, dân tộc Việt Nam ngàn đời luôn phải đấu tranh với giặc giã, thiên tai, bão lũ. Đây là những điểm tạo nên bức tranh của nông thôn Việt Nam phong phú, đa dạng, một tiềm năng du lịch lớn, mang lại lợi ích cho đất nước. Phát huy được tiềm năng này, phát triển mạnh du lịch nông thôn sẽ gắn với xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững.
 
Nông thôn Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nhiều điểm du lịch, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống làng nghề đa dạng. Là vùng đất lưu giữ nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, ẩm thực mang đậm nét văn hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch nông thôn kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng. Mặt khác, khai thác và phát triển du lịch nông thôn không chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh du lịch mà còn tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.
 
Những nét bản sắc văn hóa sẽ là điểm nhấn thu hút du khách đến với vùng biên
Những nét bản sắc văn hóa sẽ là điểm nhấn thu hút du khách đến với vùng biên
 
Tuy nhiên, hiện nay do cơ sở hạ tầng như: Điện, giao thông, thông tin, nhất là dịch vụ nhà nghỉ, cơ sở lưu trú và dịch vụ sinh hoạt… chưa được đầu tư đầy đủ để phục vụ du khách. Chính quyền một số nơi chưa nghĩ ra hoặc chưa quan tâm đến việc mở hướng phát triển du lịch nông thôn tại địa phương, đơn vị mình. Để phát huy và khai thác tốt tiềm năng du lịch nông thôn, theo chúng tôi cần làm tốt những vấn đề sau:
 
Thứ nhất: Phải nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về vai trò của việc xây dựng mô hình du lịch nông thôn. Khi đã nhận thức được và thấy rõ về vai trò, trách nhiệm sẽ tạo động lực mạnh để phát huy lợi thế, khai thác tốt tiềm năng du lịch nông thôn Việt Nam.
 
Thứ hai: Nhà nước cần tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho du lịch nông thôn. Phải thừa nhận trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư phát tiển nông thôn, nhưng theo chúng tôi, việc đầu tư chưa đúng hướng, chưa phục vụ cho cái cần thiết trước mắt như tạo việc làm, phát huy tiềm năng nguồn lao động, tay nghề. Để du lịch nông thôn phát triển tốt, cần đầu tư vốn xây dựng tuyến du lịch, nhà nghỉ, các dịch vụ sinh hoạt cần thiết. Đầu tư, nâng cấp lưới điện, mạng thông tin, cấp thiết là đầu tư kinh phí hỗ trợ mở các lớp tập huấn cho người dân nhằm nâng cao nhận thức và tham gia xây dựng mô hình du lịch nông thôn tại địa phương. Đây chính là những chiếc cần câu giúp họ thoát nghèo bền vững, nhất là vùng dân tộc thiểu số.
 
Thứ ba: Phải tiến hành các giải pháp bảo tồn, tôn tạo tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc; mở tuyến du lịch kết hợp khai thác và xây dựng mô hình du lịch cộng đồng; khôi phục và phát triển nghề thủ công. Ngoài ra, cần nghiên cứu, lựa chọn điểm dừng chân cho khách du lịch nghỉ ngơi giữa các chặng, tuyến du lịch, nhất là vùng miền núi, dân tộc thiểu số.
 
Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự thay đổi về nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương… rất cần sự vào cuộc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và ủng hộ của người dân. Du lịch nông thôn sẽ sớm trở thành một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan. Đây là hướng đi mới, mở lối chuyển dịch cơ cấu kinh tế để thoát nghèo bền vững, xóa khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Là cơ sở để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI đã đề ra.
 
.

Văn Mùi