Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ha-tinh-cong-vien-bien-thanh-noi-chua-chat-thai-534047/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ha-tinh-cong-vien-bien-thanh-noi-chua-chat-thai-534047/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hà Tĩnh: Công viên biến thành nơi chứa chất thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/09/2014, 15:14 [GMT+7]

Hà Tĩnh: Công viên biến thành nơi chứa chất thải

(Congannghean.vn)-Công viên Trung tâm TP Hà Tĩnh được khởi công xây dựng vào năm 2008, với tổng diện tích 46 ha. Hiện nay, Công viên đang hoàn thành và đã đưa vào sử dụng một số hạng mục như hồ điều hòa Bồng Sơn với diện tích hơn 11 ha, tổng kinh phí xây dựng 274 tỉ đồng. Theo dự án, hơn 2.800 hộ dân của 13 tổ dân phố tại 4 phường xung quanh hồ và 6 trường học được hưởng lợi trực tiếp cùng hàng vạn người dân khác được hưởng lợi gián tiếp.
 
Được thiết kế với chức năng điều hòa, “lá phổi xanh” của thành phố, thế nhưng dường như nó đang đi ngược lại với chức năng đó. Theo ghi nhận của chúng tôi, thay vì tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp, Công viên Trung tâm giờ đây chẳng khác một bãi rác khổng lồ với những đống chất thải rắn, chất thải đen ngòm, nước chảy lênh láng ngay chính giữa khu trung tâm, ngày đêm bốc mùi hôi thối khủng khiếp.
 
Anh Nguyễn Văn Dũng (nhà đối diện Công viên Trung tâm) bức xúc nói: “Họ ngang nhiên đổ chất thải cả năm nay rồi. Trung bình mỗi ngày ít nhất cũng cả chục chuyến, trong đó nhiều nhất là xe chở chất thải của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh. Chúng tôi không hiểu tại sao họ lại đem rác, chất thải về đổ đây nữa. Đây là công viên mà!”. Ông Cần, nhà ngay cạnh nơi xe đổ chất thải, ca thán: “Chúng tôi hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối từ nơi đổ chất thải đã hơn 1 năm qua. Mấy lần tôi cũng ra nói mấy anh chở xe bồn nhưng họ cứ nói là đổ đất bùn không ảnh hưởng gì?”.
 
Xe của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh đang đổ chất thải vào công viên
Xe của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh đang đổ chất thải vào công viên
 
Để mục sở thị việc đổ rác thải vào Công viên, chúng tôi theo chân chiếc xe bồn BKS 38N - 3856 của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh. Hóa ra, chiếc xe này đang làm nhiệm vụ đi hút chất thải dồn ứ từ các cống rãnh trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Đây là những chất thải hết sức độc hại và hôi thối khủng khiếp. Và với mật độ cứ khoảng vài tiếng đồng hồ một chuyến, nó đã biến công viên thành bãi chứa chất thải đen ngòm.
 
Được biết, hiện Công viên Trung tâm đã được UBND thành phố giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh quản lý. Thế nhưng, chính Công ty này lại đang ngấm ngầm đem ô nhiễm từ nơi khác về đây. Như vậy, chẳng khác nào Công ty này vừa bảo vệ, vừa phá hoại, trong khi cơ quan chức năng đang cố bảo vệ nó.
 
Theo người dân khối phố 1, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh cho biết, những đoạn đường quanh công viên mưa thì ngập nước, bùn đất lầy lội, nắng thì bụi mù trời do các xe đổ vật liệu xây dựng. Thế mà họ còn phải hứng chịu mùi hôi thối từ các xe của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Đô thị Hà Tĩnh chở bùn đất, rác được nạo vét ở Hào Thành trong thành phố về đổ vào công viên.
 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm vấn đề trên, để đảm bảo môi trường trong sạch cho công viên cũng như môi trường sống cho những hộ dân nơi đây.
 
.

Bùi Trung - Ngọc Phú