Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/lap-ho-so-gia-van-duoc-chi-dinh-thau-531705/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/lap-ho-so-gia-van-duoc-chi-dinh-thau-531705/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập hồ sơ giả vẫn được chỉ định thầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/09/2014, 08:26 [GMT+7]

Lập hồ sơ giả vẫn được chỉ định thầu

(Congannghean.vn)-Nắm được dự án chống quá tải hệ thống điện lưới trên địa bàn TP Vinh của Công ty Điện lực Nghệ An, một số công ty xây dựng đã làm giả hồ sơ về năng lực tài chính, nhân lực, phương tiện, kinh nghiệm thi công nhưng vẫn được chỉ định thầu. Dự án chống quá tải hệ thống điện lưới trên địa bàn TP Vinh đang có nhiều vấn đề cần được làm rõ. 
 
Đầu năm 2014, trước thực trạng xuống cấp của hệ thống đường tải điện và một số trạm biến áp ở phường, xã, Công ty Điện lực Nghệ An được cấp dự án chống quá tải hệ thống điện trên địa bàn TP Vinh với tổng kinh phí khoảng 50 tỉ đồng. Công ty Điện lực Nghệ An quyết định chỉ định thầu và chia dự án thành nhiều gói thầu. Khoảng cuối tháng 6/2014, việc chỉ định thầu đã hoàn tất và giao công trình cho các công ty thi công.
 
Theo quy định, những công ty được chỉ định thầu phải chứng minh kinh nghiệm thi công, năng lực tài chính, nhân lực, phương tiện... để có thể đảm bảo thi công đúng chất lượng và tiến độ. Công trình chống quá tải này yêu cầu các công ty phải có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm và đã từng thi công một số công trình tương tự.
 
Công ty CP Tây Nam Á có trụ sở tại số nhà 16A, ngõ 207, đường Lê Lợi, TP Vinh được chỉ định gói số 2, thi công công trình chống quá tải các khu vực phường Lê Lợi, Đông Vĩnh, Trung Đô, Hưng Bình với tổng kinh phí là 4.858.857.516 đồng.
 
Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi thì gần như toàn bộ hồ sơ đề xuất dự chỉ định thầu của công ty này đều được làm giả. Công ty Tây Nam Á thành lập năm 2007 và chuyên kinh doanh dịch vụ, mãi đến ngày 11/11/2013, công ty mới xin cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có bổ sung một số ngành nghề mới như: Lắp đặt hệ thống điện, xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng… nên không thể đảm bảo kinh nghiệm về lĩnh vực xây lắp điện.
 
Một số hồ sơ, tài liệu giả mà Công ty Tây Nam Á trình Công ty Điện lực Nghệ An để được chỉ định thầu
Một số hồ sơ, tài liệu giả mà Công ty Tây Nam Á trình Công ty Điện lực Nghệ An để được chỉ định thầu
 
Để “thuyết phục” Ban quản lý dự án, công ty đã trình hai hợp đồng thi công công trình điện gồm: Thi công hệ thống đường điện 35KV và các trạm biến áp, đường dây 0,4KV cấp điện điểm tái định cư Huôi Đừa, Huôi Lướm (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) được ký với Công ty CP Thủy điện Hủa Na; công trình xây dựng đường dây 35KV và 2 trạm biến áp 750KVA- 35/04KV và đường dây 0,4KV cấp điện cho nhà máy tuyển quặng Măng gan (xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương) được ký với Công ty TNHH T&A.
 
Đây là hai hợp đồng được làm giả hoàn toàn để trình Ban quản lý dự án. Đơn cử, công trình cấp điện điểm tái định cư Huôi Đừa, Huôi Lướm được Công ty Tây Nam Á thể hiện là ký với Công ty Thủy điện Hủa Na do ông Bùi Văn Nhân, Giám đốc ký tên, đóng dấu.
 
Cùng với đó là hai bản sao hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Thủy điện Hủa Na về việc chi trả gần 5,5 tỉ đồng cho Công ty Tây Nam Á. Nhưng thực chất, hợp đồng này là của Công ty CP Hải Âu có trụ sở tại 248 đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh ký với Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư Thủy điện Hủa Na do ông Trương Minh Cương, Chủ tịch hội đồng ký tên, đóng dấu.
 
Ông Bùi Huy Hùng, Giám đốc Công ty Hải Âu cho biết: “Công trình thi công đường điện cho khu tái định cư Huôi Đừa, Huôi Lướm do công ty chúng tôi làm. Đây là hai công trình tách bạch được thực hiện bởi hai hợp đồng độc lập chứ không phải một hợp đồng”.
 
Về vấn đề hóa đơn giá trị gia tăng, ông Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Công ty Thủy điện Hủa Na khẳng định: “Công ty Thủy điện Hủa Na chưa bao giờ có hợp đồng kinh tế với Công ty Tây Nam Á, hóa đơn giá trị gia tăng phôtô công chứng này không phải do Công ty Thủy điện Hủa Na xuất bởi mã số thuế ghi trên hóa đơn sai hoàn toàn”.
 
Trao đổi về hồ sơ đề xuất để được chỉ định thầu thi công công trình chống quá tải hệ thống điện, bà Lê Thị Phước Lâm, Giám đốc Công ty Tây Nam Á thừa nhận những sai phạm và cho rằng chỉ là cách hợp thức hóa hồ sơ. Những con dấu, chữ ký của các công ty khác đều được cắt dán, ghép vào các hợp đồng, hóa đơn chứng từ đem phôtô và trình Ban quản lý dự án Công ty Điện lực Nghệ An.
 
Rõ ràng, Công ty Tây Nam Á gian dối trong việc cung cấp thông tin về doanh nghiệp để được chỉ định thầu, tuy nhiên không hiểu vì sao Công ty Tây Nam Á lại dễ dàng qua mặt Công ty Điện lực Nghệ An đến thế?
 
Được biết, không chỉ mỗi Công ty Tây Nam Á làm giả hồ sơ để được chỉ định thầu mà một số công ty được chỉ định thầu và đang thi công công trình chống quá tải hệ thống điện lưới trên địa bàn TP Vinh cũng đã có những sai phạm tương tự. Phía sau những gói thầu được chỉ định có nhiều vấn đề cần được làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong những số báo tiếp theo.
.

Nhóm P.V

.