Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/an-toan-giao-thong-xe-khach-can-nhung-giai-phap-ben-vung-551445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/an-toan-giao-thong-xe-khach-can-nhung-giai-phap-ben-vung-551445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần những giải pháp bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/10/2014, 09:12 [GMT+7]
An toàn giao thông xe khách

Cần những giải pháp bền vững

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, số lượng ôtô, trong đó có xe khách tăng đột biến,  tạo thuận lợi cho người dân thông thương, đi lại. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, hệ thống bến xe, trạm dừng, đỗ để đón, trả khách chưa được đầu tư xây dựng. Phần lớn xe khách vẫn đón, trả khách tùy tiện, gây lộn xộn, mất TTATGT cho người và phương tiện tham gia.
 
Thiếu cả bến lẫn bãi, điểm đỗ xe
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới có 14 bến xe khách được khai thác, phục vụ cho hơn 100 tuyến vận tải khách cố định với 31 tuyến nội tỉnh và 71 tuyến liên tỉnh. Phần lớn các bến xe này có quy mô nhỏ, hạ tầng thiếu thốn, dẫn đến tình trạng phương tiện vận tải ít vào bến mà chỉ dừng dọc đường để đón, trả khách, gây mất trật tự, không đảm bảo ATGT.
 
Việc không được đầu tư xây dựng bến xe, điểm dừng đón, trả khách dọc Quốc lộ, Tỉnh lộ đã gây ra tình trạng giao thông đường bộ không an toàn. Bởi các lái xe cố tình chạy nhanh, vượt ẩu, tấp vào lề đường để đón khách bất cứ địa điểm nào mà không sợ bị kiểm tra, xử phạt. Ngoài ra, một số xe khách còn liên kết với các nhà hàng tư nhân làm chỗ dừng, nghỉ. Do đó, không đảm bảo được các yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật phương tiện, cung cấp nhiên liệu, cứu hộ y tế và các dịch vụ khác theo tiêu chuẩn trạm dừng, nghỉ được quy định tại Thông tư 24, Bộ GTVT ban hành.
Hiện tượng xe khách đón, trả khách dọc đường vẫn còn xuất hiện ở nhiều địa phương
Hiện tượng xe khách đón, trả khách dọc đường vẫn còn xuất hiện ở nhiều địa phương
Hiện tượng dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định do thiếu điểm đậu và bến bãi xảy ra phổ biến ở nhiều cung đường, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 14 km Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tình trạng này xảy ra rất phổ biến, gây mất TT ATGT, nguy hiểm cho người đi đường. Bởi lẽ. sau khi chia tách địa giới hành chính huyện Quỳnh Lưu, đời sống nhân dân ở đây được nâng lên, kéo theo đó là nhu cầu thông thương đi lại của mọi người ngày một lớn.
 
Số lượng ôtô tham gia vận tải khách trên địa bàn tăng lên rất nhanh. Điều đáng nói, phần lớn số xe khách này có thể dừng, đỗ để đón, trả khách bất cứ đâu, kể cả trong phạm vi thị trấn Cầu Giát. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này được lý giải là trên địa bàn không có bến xe. Ngay cả điểm dừng, đỗ cho các phương tiện cũng chưa được xây dựng.
 
Ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Công thương huyện Quỳnh Lưu cho biết: Huyện đã quy hoạch bến xe từ năm 2010. Trong mấy năm nay đã kêu gọi các nhà đầu tư, một số nhà đầu tư cũng đã tiến hành khảo sát địa điểm quy hoạch. Nhưng đến bây giờ, do nguồn vốn hoặc những lý do khác mà bến xe vẫn chưa xây dựng được. Hiện nay, Quốc lộ 1A đã và đang mở rộng, lòng, lề thu hẹp nên việc dừng, đỗ xe đón khách dọc đường rất nguy hiểm, mất ATGT. 
 
Giải pháp nào bền vững?
 
Việc phát triển, xây dựng mới bến xe, trạm dừng, đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường đi qua địa phận tỉnh Nghệ An rất cấp bách, đòi hỏi rất nhiều vốn đầu tư, quỹ đất quy hoạch xây dựng… Những yếu tố này có thể  tháo gỡ từng phần hoặc dứt điểm được. Nhưng vấn đề quản lý trước và sau khi xây dựng, cùng với ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mới là giải pháp khó thực hiện.
Việc đầu tư xây dựng mới các bến xe hiện đại là một trong những giải pháp quản lý và đảm bảo an toàn cho việc vận tải hành khách - Ảnh: Xuân Thống
Việc đầu tư xây dựng mới các bến xe hiện đại là một trong những giải pháp quản lý và đảm bảo an toàn cho việc vận tải hành khách - Ảnh: Xuân Thống
Dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 14 năm 2010 của Bộ GTVT quy định, sẽ thành lập các điểm đón, trả khách trên các tuyến đường bộ. Theo đó, Dự thảo sẽ sửa đổi bổ sung điểm mới, xác lập các điểm dừng đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường, ngoài các bến xe. Quy hoạch các điểm dừng, đỗ đón, trả khách trên các tuyến đường sẽ do UBND cấp tỉnh thực hiện. Các tỉnh, thành sẽ phân công cơ quan chức năng đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, giữ vệ sinh và đảm bảo ATGT cho hành khách và phương tiện. Tuy nhiên,  ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách Việt Nam băn khoăn: “Thành lập điểm dừng, đỗ đón, trả khách dọc đường mà không quản lý được thì nguy cơ tạo “điểm đen”, nảy sinh tình hình xã hội phức tạp”.
 
Trong khi đó, theo khảo sát, người đi đường rất thích vào các trạm nghỉ dọc tuyến đường. Xe tải, xe con cũng tương tự. Song, tại sao xe khách lại không thích dừng, đỗ trong trạm nghỉ được quy định? Điều này chỉ có các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe mới có thể trả lời được. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung, trong vận tải hành khách có 2 vấn đề lớn cần đặt ra là quyền lợi của doanh nghiệp và ATGT. Bởi vậy, việc xây dựng, bố trí trạm dừng, đỗ dọc đường là đúng nhưng phải bố trí và  quản lý như thế nào mới là điều quan trọng nhất.
.

Thủy Chung

.