Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dam-bao-an-toan-chay-no-tai-cac-khu-cong-nghiep-549399/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/dam-bao-an-toan-chay-no-tai-cac-khu-cong-nghiep-549399/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các khu công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/10/2014, 09:04 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các khu công nghiệp

(Congannghean.vn)-Nghệ An có hàng chục khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề được phân bố đều trên địa bàn toàn tỉnh. Tính chất đặc thù ở các khu công nghiệp là chứa một khối lượng lớn vật tư, thiết bị sản xuất và phục vụ sản xuất, trong đó có nhiều đơn vị sản xuất các mặt hàng dễ cháy như: Giày da, may mặc, chế biến gỗ, thức ăn gia súc, phun sơn, dệt nhuộm... 

Do đó, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn. Theo số liệu thống kê 8 tháng đầu năm, Nghệ An xảy ra 79 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 4 người, thiệt hại về tài sản là 33,7 tỉ đồng. Trong đó, một số vụ cháy xảy ra tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Chính vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) những năm qua được quan tâm đặc biệt. Thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hướng dẫn tích cực của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An, tình hình cháy, nổ tại các khu công nghiệp đã được kiềm chế, phục vụ đắc lực cho việc ổn định sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Để đảm bảo an toàn về PCCC phục vụ sản xuất phát triển, UBND tỉnh đã tập trung đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC tại các địa phương nói chung và các khu công nghiệp nói riêng. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC tại các khu công nghiệp.

1899 up.zip``
Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên

Công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PC&CC và ban quản lý các khu công nghiệp được triển khai chặt chẽ nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm pháp luật về PCCC cho các chủ doanh nghiệp, đồng thời tìm ra các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Thực hiện Công điện số 967/CĐ-TTg ngày 20/06/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; Công điện số 26/CĐ-UBND ngày 12/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ trong quần chúng nhân dân, nhất là các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng…

Nếu cháy, nổ xảy ra thì việc tổ chức phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được chủ động, kịp thời, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Chiều 17/10, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty Haivina Kim Liên, Khu Công nghiệp Nam Giang và chính quyền địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn. cứu hộ tại Công ty Haivina Kim Liên.

Nằm trong cụm công nghiệp Nam Giang, Công ty TNHH Haivina Kim Liên đi vào hoạt động từ tháng 10/2011 với diện tích 5 ha và số vốn 140 tỉ đồng, tạo việc làm cho gần 3.200 lao động, trong đó, 90% lao động là con em trên địa bàn huyện Nam Đàn. Các sản phẩm của Công ty chủ yếu là hàng thể thao xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU. Do đặc thù về ngành may mặc, trong quá trình hoạt động tại Công ty tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ cao do cơ sở tồn chứa nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy (vải, sợi, hóa chất...), sử dụng nhiều hệ thống, thiết bị điện phục vụ sản xuất... Để đảm bảo quá trình hoạt động an toàn và bền vững, ban lãnh đạo Công ty từ khâu xây dựng ban đầu đã thiết kế, lắp đặt hệ thống PCCC hiện đại, đồng bộ như: Hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà; hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; hệ thống thông gió, hút khói; các phương tiện chữa cháy xách tay…Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác an toàn PCCC, đội ngũ cán bộ công nhân viên, đội PCCC tại chỗ được thành lập và định kỳ được tập huấn nghiệp vụ PCCC, cứu nạn, cứu hộ.
 Với tình huống giả định là trong lúc hoạt động sản xuất, do sự cố của hệ thống điện tại xưởng số 1 đã xảy ra chập điện gây cháy. Đám cháy nhanh chóng lây lan vào các vật liệu dễ cháy và gây cháy lớn trong xưởng. Ngay lúc này, các công nhân tại chỗ đã báo động toàn Công ty và cố gắng dập tắt đám cháy. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng đến hiện trường triển khai các phương án chữa cháy, cứu hộ, dập tắt ngọn lửa và cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong xưởng. Thông qua buổi diễn tập nhằm huấn huyện cho lực lượng tại chỗ cách xử lý, chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ trước khi lực lượng chức năng tới.
Trong thời gian tới, để nâng cao ý thức pháp luật về PCCC tại các khu công nghiệp, lực lượng Cảnh sát PC&CC tiếp tục triển khai các buổi diễn tập cũng như mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Để công tác PCCC tại các khu công nghiệp ngày càng có chiều sâu và đạt hiệu quả, ban quản lý các khu công nghiệp phải thường xuyên phối hợp với Cảnh sát PC&CC thực hiện nghiêm quy chế thẩm duyệt về PCCC, tham gia ý kiến đối với các dự án, công trình, cấp giấy phép xây dựng, quy hoạch hệ thống cấp nước PCCC và yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu về PCCC.

.

Huyền Thương