Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-rua-bo-hang-chuc-ho-dan-tien-thoai-luong-nan-545893/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/du-an-rua-bo-hang-chuc-ho-dan-tien-thoai-luong-nan-545893/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án 'rùa bò', hàng chục hộ dân 'tiến thoái lưỡng nan' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/10/2014, 08:15 [GMT+7]

Dự án 'rùa bò', hàng chục hộ dân 'tiến thoái lưỡng nan'

(Congannghean.vn)-Nằm trong diện giải phóng mặt bằng, thế nhưng, suốt 8 năm qua, hàng chục hộ dân xã Bài Sơn, huyện Đô Lương vẫn đang mỏi mắt trông chờ dự án được thực thi để từng bước ổn định cuộc sống.
 
Dự án xây dựng Nhà máy Xi măng Đô Lương thuộc dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 1461, ngày 27/9/2005 và bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2006. Theo kế hoạch, vào năm 2008, Nhà máy sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến nay đó vẫn chỉ là một bãi đất trống. Thực trạng này khiến hàng chục hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng phải “dở khóc, dở cười” vì chưa được đền bù để di dời đến nơi ở mới.
 
1896 up.zip
Nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng ông Nguyễn Hữu Ba vẫn không dám sửa chữa
 
Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để Nhà máy xây dựng kịp tiến độ, đầu năm 2006, UBND tỉnh Nghệ An đã đẩy nhanh quá trình làm đường, di dời mồ mả và 11 hộ dân để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Số hộ nằm trong vùng ảnh hưởng của Nhà máy còn lại được giao trách nhiệm cho phía chủ đầu tư thực hiện di dời. Sau 8 năm kể từ khi được bàn giao mặt bằng, đến nay, các kế hoạch xây dựng đang “yên vị” trên giấy tờ và thực tế, Nhà máy Xi măng Đô Lương vẫn còn là một bãi đất trống ngổn ngang. Chỉ có 8/43 hộ nằm trong vùng ảnh hưởng được chuyển đến vùng tái định cư, còn lại hàng chục hộ dân vẫn đang phải “mòn mỏi” trông chờ việc di dời để ổn định cuộc sống.
 
Người dân lâm vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, mặc dù nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng, dột nát nhưng lại không được phép tu sửa hay xây mới vì sợ bị phạt. Bởi vậy, trong suốt 8 năm qua, những hộ dân này chỉ còn cách “sống chung với lũ”. 
 
Ông Nguyễn Hữu Ba trú tại xóm 1, xã Bài Sơn cho biết: “Chỉ một số ít hộ dân xung quanh đã nhận tiền đền bù và chuyển qua khu tái định cư, nhưng vẫn còn nhiều nhà gần chục năm nay không nhận được một khoản tiền nào. Mỗi khi mùa mưa lũ về, nhà thì dột, đường đi hư hỏng nên sinh hoạt, đi lại gặp rất nhiều khó khăn”. Các hộ dân ở đây cũng đã trình bày nguyện vọng với cơ quan chức năng, mong sớm được giải quyết song vẫn chưa có hồi đáp”. 
 
Theo ông Hoàng Ngọc Hồng ở xóm 1, xã Bài Sơn, dù nhà ông thuộc diện giải phóng mặt bằng, song 8 năm nay vẫn chưa được di dời. Nhà cửa dột nát, xà cột trong nhà mối mọt ăn gần hết, nên mỗi lần mưa xuống, nước tràn vào lênh láng. Khi chúng tôi chuẩn bị sửa sang, gia cố thì ban giải phóng mặt bằng của xã đến tiến hành đo đạc và yêu cầu gia đình ký vào biên bản giữ nguyên hiện trạng chờ ngày giải tỏa.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Đình Lợi, Chủ tịch UBND xã Bài Sơn cho biết: “Xã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân, nhưng vì vấn đề này không nằm trong quyền hạn nên chúng tôi không thể giải quyết. Thực tế, nhiều hộ phải sống chật vật trong nhà cửa dột nát, biết là nguy hiểm, nhưng nếu tu sửa lại mà dự án được thực thi thì sẽ mất quyền lợi. Trong khi chờ đợi dự án tiếp tục được triển khai, UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho xã rà soát lại những hộ chính sách thuộc diện giải phóng mặt bằng có đơn thì cho phép được tu sửa nhẹ”.
 
Sau nhiều năm chờ đợi, một số hộ đã tự ý sửa sang, thậm chí xây mới nhà kiên cố ngay trên vùng đất thuộc diện giải phóng mặt bằng, mặc dù biết rằng nếu dự án thực thi trở lại, họ sẽ không nhận được bất cứ một khoản đền bù nào. Mong rằng, với sự nỗ lực vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp, những hộ dân sẽ sớm được di dời tới nơi ở mới, từng bước ổn định cuộc sống.
 
.

Hồng Hạnh - Cao Loan

.