Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/bang-lai-quoc-te-cua-viet-nam-chi-co-gia-tri-trong-3-nam-558249/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/bang-lai-quoc-te-cua-viet-nam-chi-co-gia-tri-trong-3-nam-558249/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bằng lái quốc tế của Việt Nam chỉ có giá trị trong 3 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/11/2014, 15:27 [GMT+7]

Bằng lái quốc tế của Việt Nam chỉ có giá trị trong 3 năm

Theo quy định bằng lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có giá trị trong vòng 3 năm và người dân chỉ mất 155.000 đồng để đổi sang loại giấy phép lái xe này.

Liên quan đến thông tin đầu năm 2015 Việt Nam sẽ cấp bằng lái xe quốc tế có thể sử dụng ở hơn 70 quốc gia, sáng nay trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Quản lý phương tiện - người lái, Tổng cục Đường bộ cho biết, Thông tư hướng dẫn cấp đổi bằng đang trong quá trình hoàn thiện, phải đến cuối quý I, đầu quý II/2015 mới có thể thực hiện việc cấp đổi cho người dân.

234
Giấy phép lái xe do Việt Nam cấp để sử dụng ở hơn 70 quốc gia sẽ giống bằng lái quốc tế do Hiệp hội vận tải quốc tế cấp.

Giấy phép lái xe do Việt Nam cấp để sử dụng ở hơn 70 quốc gia sẽ giống bằng lái quốc tế do Hiệp hội vận tải quốc tế cấp.

Ông Quân cho biết thêm, theo quy định của Công ước, loại giấy phép lái xe này chỉ có thời hạn trong vòng 3 năm với chi phí cấp đổi có thể là 155.000 đồng. Bằng được thiết kế giống với mẫu của quốc tế và được thể hiện bằng 5 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Dự kiến, việc cấp đổi Giấy phép lái xe quốc tế sẽ được làm thí điểm ở Tổng cục Đường bộ và một số Sở giao thông địa phương có nhu cầu lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Liên quan việc nhiều nước tham gia Công ước Vienna sử dụng tay lái nghịch, ông Quân khẳng định, công ước cho phép người có Giấy phép lái xe quốc tế không phải làm thêm bất kỳ thủ tục nào tại các nước đang sử dụng tay lái nghịch, nhưng phải có trách nhiệm tìm hiểu luật giao thông cũng như biển báo giao thông của nước sở tại để đảm bảo an toàn.

Người đứng đầu Vụ quản lý phương tiện - người lái cho biết, Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có hiệu lực trên 70 nước, phần lớn là các nước Châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á là Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Theo ghi nhận của VnExpress, một số công ty du lịch đã xây dựng dịch vụ và rao trên mạng, nhận đổi bằng lái xe quốc tế dùng được ở 192 nước, tuy nhiên bằng này được cấp tại Mỹ.

Một công ty có trụ sở ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Muốn đổi bằng quốc tế chỉ cần một số thủ tục đơn giản là mang bằng lái xe, bản sao chứng minh, chữ ký của người làm bằng, lệ phí 150 USD (khoảng 3 triệu đồng) và đợi từ 7, đến 10 ngày có thể nhận được bằng".

Tuy nhiên, theo ông Quân, bằng này không có giá trị tại Việt Nam, nếu người nước ngoài muốn lái xe thì bắt buộc phải đổi sang bằng lái của Việt Nam. Còn Tổng Cục đường bộ chỉ cấp giấy lái xe quốc tế trong khuôn khổ Công ước Vienna mà Chính phủ đã ký kết.

.

Nguồn: vnexpress.net

.