Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/loan-bang-ron-quang-cao-tren-cac-tuyen-duong-554950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/loan-bang-ron-quang-cao-tren-cac-tuyen-duong-554950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Loạn băng rôn quảng cáo trên các tuyến đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/11/2014, 08:36 [GMT+7]

Loạn băng rôn quảng cáo trên các tuyến đường

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, dọc các tuyến đường ở TP Vinh xuất hiện tràn lan những băng rôn quảng cáo đủ màu sắc sặc sỡ, treo lung tung trên các trụ điện, cây xanh làm mất mỹ quan thành phố và vi phạm Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có biện pháp để xử phạt.
 
“Loạn” băng rôn quảng cáo
 
Cách quảng cáo bằng những mẩu giấy in số điện thoại rao dịch vụ hút hầm cầu, dạy học… dán chi chít trên tường hay trụ điện dường như đã lạc hậu do không thu hút được người dân. Gần đây, người ta dùng cách quảng cáo ấn tượng hơn bằng việc sử dụng các biển hiệu, băng rôn lớn, trình bày nhiều màu sắc nhằm thu hút sự chú ý của người qua đường. Dọc các đường chính của TP Vinh như: Quang Trung, Lê Lợi, đặc biệt là trước cổng chợ Vinh, bỗng nhiên bị biến thành nơi tập trung các biển, băng rôn quảng cáo. Người ta chọn nơi đây để quảng cáo bởi tuyến đường này có nhiều người qua lại hàng ngày. Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khắp các trụ điện, thân cây xanh đều treo các băng rôn đỏ chót quảng cáo khai trương cửa hàng, giảm giá các mặt hàng, quảng cáo về sản phẩm… Không chỉ treo quảng cáo vài ba ngày, đến khi thời điểm sự kiện đã qua rất lâu, cũng không ai gỡ xuống.
 
Các rao vặt như bán đất, trung tâm dạy học, sản phẩm đồ dùng… cũng đua nhau quảng cáo bằng các tấm vải, nhựa dẻo, in màu sặc sỡ, kích cỡ khoảng 50x50 cm được treo trên các trụ điện, thân cây. Một số doanh nghiệp quảng cáo núp dưới danh nghĩa chào mừng kỷ niệm các sự kiện. Một số biển quảng cáo treo sai quy định. Nguy hiểm hơn, có trường hợp biển quảng cáo to treo lơ lửng trên không, nếu để lâu ngày có thể gây tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng người qua đường, đặc biệt là vào mùa mưa bão.
 
Tràn lan biển quảng cáo tại các đoạn đường quanh chợ Vinh
Tràn lan biển quảng cáo tại các đoạn đường quanh chợ Vinh
 
Khó xử phạt
 
Theo Luật Quảng cáo, biển hiệu của cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh được phép có kích thước: Đối với biển ngang thì chiều cao tối đa là 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Thế nhưng hiện nay, trên nhiều tuyến đường, hàng loạt biển quảng cáo vi phạm dựng lên tràn lan với kích cỡ cao hơn rất nhiều so với quy định. Việc treo băng rôn, biển quảng cáo trên đường phố ít tốn kém hơn so với quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hiệu quả cũng cao hơn. Do vậy, trên đường phố xuất hiện ngày càng nhiều những băng rôn, biển quảng cáo trái phép, không phù hợp quy hoạch quảng cáo, làm mất mỹ quan đô thị. Tại các giao lộ thường có rất nhiều biển quảng cáo với diện tích khá lớn, làm rối không gian đô thị.
 
Theo ông Hoàng Minh Phương, Phó phòng Nghiệp vụ văn hóa Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, đã có quy định, chế tài để xử phạt trong vi phạm quảng cáo, nhưng do lực lượng quá ít mà địa bàn rộng nên không thể kiểm tra hết. Các đối tượng treo biển quảng cáo hầu hết là người làm thuê nên rất khó xử phạt, chỉ có thể thu băng rôn lại. Để chấn chỉnh tình trạng treo băng rôn, biển quảng cáo hỗn loạn trên đường phố, góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, rất cần các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cùng chung tay và ý thức của các doanh nghiệp.
 
Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã được áp dụng không lâu. Theo đó, hành vi quảng cáo sai quy định sẽ bị xử lý. Thế nhưng, tình trạng quảng cáo rao vặt trên địa bàn TP Vinh vẫn diễn ra liên tục với đủ hình thức. Lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý, các cá nhân, tổ chức đua nhau “xé rào”, lách luật, dựng biển quảng cáo tràn lan.
 

 

.

Cao Loan