Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/canh-giac-voi-hang-gia-hang-nhai-made-in-thai-lan-574207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/canh-giac-voi-hang-gia-hang-nhai-made-in-thai-lan-574207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái 'made in Thai Lan' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/12/2014, 08:59 [GMT+7]

Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái 'made in Thai Lan'

(Congannghean.vn)-Khoảng từ 5 - 7 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Vinh nói riêng và địa bàn toàn tỉnh nói chung, hàng Thái Lan chiếm thị phần không nhiều. Tuy nhiên, sau khi có trào lưu “tẩy chay” hàng Trung Quốc thì không khó để nhận thấy sự “phủ sóng” rộng rãi của nhiều mặt hàng Thái Lan trên thị trường. Vấn đề đặt ra là người tiêu dùng cần phải thận trọng để lựa chọn được các mặt hàng Thái chính hãng, nhất là vào thời điểm cuối năm, khi tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái đang có những diễn biến phức tạp. Vì nếu không tỉnh táo, người mua có thể sẽ phải sử dụng những mặt hàng “dởm”, ảnh hưởng tới sức khỏe và vô tình “tiếp tay” cho “vấn nạn” trên.
 
Hàng Thái dần “chiếm lĩnh” thị trường
 
Tại TP Vinh, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, nhiều địa điểm bán hàng Thái liên tục xuất hiện. Đơn cử như gần chợ Quán Lau (phường Trường Thi) đã có 2 cửa hàng chỉ chuyên bán sản phẩm Thái Lan, chủ yếu là các mặt hàng như nước xả vải, dầu gội đầu, hóa mỹ phẩm, thu hút khá nhiều sự quan tâm của người mua bởi đa dạng về mẫu mã và đặc biệt phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Không chỉ vậy, đã hình thành những con phố “vương quốc” của hàng Thái như đường Hồng Bàng.
Người tiêu dùng cần thận trọng để mua được sản phẩm Thái chính hãng - Ảnh minh họa
Người tiêu dùng cần thận trọng để mua được sản phẩm Thái chính hãng - Ảnh minh họa
 
Tại đây, người mua được đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày với đầy đủ các mặt hàng, từ hàng gia dụng như khăn giấy, bát đũa, bột giặt, nước xả vải, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, đến hàng lương thực, thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, gạo các loại… Không chỉ vậy, hàng mỹ phẩm, trang sức Thái Lan cũng được khá nhiều người ưa chuộng, như: Trang sức bằng bạc, giày dép, mỹ phẩm, quần áo thời trang. Có thể nói, thời gian gần đây, trào lưu mở shop bán hàng Thái Lan đang là xu hướng phổ biến trên địa bàn TP Vinh.
 
Qua trao đổi có thể thấy, dường như người tiêu dùng ngày càng có “cảm tình” với các mặt hàng Thái, đặc biệt khi đưa ra so sánh với hàng Trung Quốc và hàng nội địa. Chị Nguyễn Thị Hà (khách hàng tại cửa hàng bán hàng Thái ở số 128 Hồng Bàng) cho biết: Các sản phẩm của Thái có đặc điểm bền, giá cả hợp lý, không cao hơn nhiều so với sản phẩm Việt Nam cùng loại, trong khi chất lượng tương đương, thậm chí nhiều mặt hàng tốt hơn. Trên thực tế, so với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì sản phẩm Thái Lan có giá cao hơn từ 5 - 15% nhưng chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Còn so với các hàng hóa mang thương hiệu lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… thì hàng Thái Lan có giá rẻ hơn mà chất lượng vẫn đảm bảo. 
 
Cần thận trọng khi lựa chọn, sử dụng hàng Thái
 
Nắm bắt được tâm lý chuộng hàng Thái của người tiêu dùng và lợi dụng sự hạn chế trong việc nhận biết các sản phẩm chính hãng, bằng các con đường khác nhau, hàng giả, hàng nhái đang từng bước xâm nhập và trà trộn vào thị trường. Qua tìm hiểu, P.V ghi nhận được phản ánh của một số khách hàng, thời gian gần đây, sau khi mua dầu gội đầu, sữa tắm, nước xả vải Thái Lan về sử dụng thì nhận thấy các sản phẩm này không còn đậm đặc như lần mua trước, thậm chí là gây dị ứng da mặc dù giá bán không đổi. 
 
Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, sự “phủ sóng” rộng rãi của hàng Thái Lan, trong đó có một bộ phận lớn là hàng giả, hàng nhái đã khiến các sản phẩm nội địa đứng trước nguy cơ “lép vế” do phải cạnh tranh không lành mạnh. Không tính đến các sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch, vẫn còn tình trạng một số lượng không ít hàng nhập lậu từ Thái Lan tràn vào Việt Nam qua biên giới. Vì không phải chịu thuế, các mặt hàng này dễ dàng giành được lợi thế trong “cuộc chiến” cạnh tranh giá cả với hàng Việt.
 
Thậm chí, vẫn còn tình trạng một số mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc “nhái” nhãn hàng Thái Lan lẫn lộn trong các cửa hàng. Tuy nhiên, xuất phát từ tâm lý “bài trừ” hay không còn mặn mà với hàng Trung Quốc, cộng với những hạn chế trong việc nhận biết hàng chính hãng mà nhiều người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua hàng khi “thấy chữ Thái Lan in trên sản phẩm”.
 
Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu từ Thái Lan và một số nước lân cận nhưng đến nay, trên thị trường vẫn tồn tại một số lượng lớn hàng nhập lậu, trong đó có hàng Thái Lan. Theo Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An, năm 2013, Chi cục đã bắt giữ một số chủng loại hàng hóa nhập lậu từ Thái Lan, chủ yếu là bánh kẹo, đồ điện, gia dụng, mỹ phẩm. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2014, Chi cục đã tịch thu và xử lý 52 nồi cơm điện, 792 kg bánh kẹo, 608 gói, hộp bánh kẹo, 144 gói nước xả vải và một số hàng hóa khác nhập lậu từ Thái Lan.
 
Thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó có một bộ phận là hàng Thái Lan. Cho dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều đợt “ra quân” quyết liệt để ngăn chặn, nhưng thực tế, những mặt hàng này bằng nhiều hình thức vẫn len lỏi vào địa bàn. Trước tình trạng đó, người tiêu dùng cần chọn mua sản phẩm tại những nơi có uy tín và chỉ chọn mua những sản phẩm có ghi nhãn rõ ràng về nơi sản xuất, nhà nhập khẩu, phân phối, có ghi nhãn phụ tiếng Việt... để đảm bảo mua đúng sản phẩm nhập khẩu chính ngạch nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.                                  
.

Hồng Hạnh - Cao Loan

.