Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/danh-trao-han-su-dung-hat-giong-ngo-tai-tram-khuyen-nong-huyen-con-cuong-nguoi-trong-ngo-thiet-hai-nang-571574/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/danh-trao-han-su-dung-hat-giong-ngo-tai-tram-khuyen-nong-huyen-con-cuong-nguoi-trong-ngo-thiet-hai-nang-571574/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người trồng ngô thiệt hại nặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/12/2014, 09:05 [GMT+7]
Đánh tráo hạn sử dụng hạt giống ngô tại Trạm khuyến nông huyện Con Cuông

Người trồng ngô thiệt hại nặng

(Congannghean.vn)-Mỗi mùa vụ đi qua, giống cây trồng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định năng suất, sản lượng của từng loại. Thế nhưng hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Bồng Khê, huyện Con Cuông đang rất bức xúc bởi vụ ngô đông vừa qua do Trạm khuyến nông huyện Con Cuông phối hợp với Công ty CP giống cây trồng Nam An đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu cung ứng giống ngô, nhưng đã hết hạn khiến ngô không nảy mầm, hoặc chỉ nảy mầm ít nhưng không phát triển…

Để triển khai vụ đông năm nay, người dân xã Bồng Khê, huyện Con Cuông mua ngô giống DK9955 do Trạm Khuyến nông huyện Con Cuông hợp đồng với Công ty CP Giống cây trồng Nam An cung ứng. Nhưng mua xong, đem ngô giống gieo trồng được một thời gian, lúc này người dân mới “tá hỏa” phát hiện trên bao bì ngô giống đã hết hạn sử dụng.

1924 anhup.zip
Giống ngô DK9955 hết hạn sử dụng nhưng Công ty vẫn dán nhãn mác mới bán cho dân trồng

Ông Quyết, người dân thôn 2/9, xã Bồng Khê cho biết, khi chuẩn bị cho vụ ngô sắp đến, ngoài chuẩn bị đất, ông cùng hàng chục người dân khác trong xã đã đến mua hạt giống ngô tại Trạm Khuyến nông huyện về gieo trồng, vì đây là đơn vị chịu trách nhiệm lấy nguồn giống về cung ứng cho người dân. Do quá tin tưởng Trạm nên người dân không mảy may nghi ngờ nguồn giống cấp phát. Cũng chính vì lẽ đó mà nay người dân dở khóc, dở cười khi bỏ bao công sức và hy vọng, nhưng mua phải giống kém chất lượng.

Đây là giống ngô dòng F1, do Công ty CP Giống cây trồng Nam An cung cấp, hạn sử dụng cũ được ghi trên bao bì là ngày 3/7/2014, nhưng được chỉnh sửa lại thành ngày 21/7/2015. Do hạn sử dụng cũ bị mờ đi, hạn sử dụng sửa lại rõ ràng hơn nên khi người nông dân đem gieo trồng giống ngô DK9955 không thể phát hiện được, chỉ khi dùng đèn soi sáng mới thấy.

Vì cung ứng ngô quá hạn nên khi cây ngô được người dân gieo trồng nảy mầm thưa thớt, có cây mọc lên nhưng rất yếu ớt, mặc dù thời tiết thuận lợi và bà con trồng ngô bỏ công chăm sóc chu đáo. Tỉ lệ nảy mầm quá thấp, chưa được 40%. Không chấp nhận sự lừa gạt của Trạm Khuyến nông huyện cũng như phía công ty cung cấp giống, người dân thôn 2/9, xã Bồng Khê đã kéo đến Trạm Khuyến nông, yêu cầu liên hệ với Công ty CP Giống cây trồng Nam An về kiểm tra và đòi bồi thường thiệt hại.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Trạm Khuyến nông huyện đã thông báo gấp với đơn vị cung ứng giống là Công ty CP Giống cây trồng Nam An đến làm việc. Tại buổi làm việc với dân, phía Công ty thừa nhận giống ngô mà Công ty cung ứng đã quá hạn sử dụng. Mặc dù, Công ty chấp nhận bồi thường tiền làm đất, công gieo và phân bón, nhưng người dân vẫn bức xúc và không chấp nhận với cách làm ăn gian dối của Công ty.

Về vấn đề cung ứng giống ngô hết hạn cho dân, ông Nguyễn Ngọc Thái, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Con Cuông thừa nhận: Sự việc trên là có thật, hiện Trạm đã liên hệ với Công ty Giống cây trồng Nam An làm thủ tục bồi thường cho dân. Tuy nhiên, khi chúng tôi trao đổi về việc khi nhập hạt giống về vì sao Trạm lại sơ sài trong khâu kiểm tra?

Lúc này, ông Thái đổ lỗi là do nhập về với số lượng lớn, nhiều loại giống, hơn nữa để cho kịp thời vụ nên không thực hiện được khâu kiểm tra dẫn đến sai sót. Trong sự việc này, người dân đổ lỗi cho Trạm Khuyến nông lừa dân, nhưng thực chất phía Trạm là đơn vị được UBND huyện giao cung ứng các loại cây giống được quy định trong chính sách hỗ trợ của Nhà nước phục vụ nông dân sản xuất hàng vụ trong năm, không kinh doanh và không lợi nhuận.

Với cách trả lời này, rõ ràng, Trạm Khuyến nông huyện Con Cuông còn thiếu trách nhiệm và làm việc qua loa trước công việc được giao.

.

Trường Khuyên