Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/ky-hop-hdnd-tinh-thu-13-khoa-xvi-giai-quyet-nhung-vuong-mac-ma-cu-tri-quan-tam-569345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/ky-hop-hdnd-tinh-thu-13-khoa-xvi-giai-quyet-nhung-vuong-mac-ma-cu-tri-quan-tam-569345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết những vướng mắc mà cử tri quan tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/12/2014, 08:07 [GMT+7]
Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13, khóa XVI

Giải quyết những vướng mắc mà cử tri quan tâm

(Congannghean.vn)-Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13, khóa XVI (2011 - 2016) diễn ra trong 3 ngày, từ 10 - 12/12/2014 đã tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua. Nhiều lĩnh vực như vấn đề chậm triển khai các dự án đầu tư, giải pháp giảm nghèo bền vững, chất lượng đào tạo nghề, chính sách cho người có công, tình trạng lạm thu, lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, y đức ngành y, chất lượng khám, chữa bệnh… mà các đại biểu chất vấn được lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời trực tiếp tại kỳ họp.
 
Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13, khóa XVI (2011 - 2016) diễn ra trong 3 ngày, từ 10 - 12/12/2014 đã tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua. Nhiều lĩnh vực như vấn đề chậm triển khai các dự án đầu tư, giải pháp giảm nghèo bền vững, chất lượng đào tạo nghề, chính sách cho người có công, tình trạng lạm thu, lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, y đức ngành y, chất lượng khám, chữa bệnh… mà các đại biểu chất vấn được lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời trực tiếp tại kỳ họp.
Đại biểu huyện Nghi Lộc phản ánh về tình trạng gây khó khăn đối với  bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh
Đại biểu huyện Nghi Lộc phản ánh về tình trạng gây khó khăn đối với bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh
Về lĩnh vực thu hút đầu tư và vấn đề chậm triển khai các dự án được cấp phép, HĐND tỉnh đã làm rõ nguyên nhân vướng mắc, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Tính từ năm 2011 đến nay, qua công tác thanh tra, giám sát, các đoàn đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 44 dự án. Từ tháng 3/2014 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 796/QĐ-UBND tỉnh ngày 6/3/2014 đã kiểm tra, giám sát, rà soát đối với 76 dự án chậm tiến độ, không triển khai trên địa bàn TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Thái Hòa để báo cáo tình hình, thực trạng và kiến nghị tỉnh có giải pháp giải quyết. Nhìn chung, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong thu hút đầu tư đã được ban hành đầy đủ và toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, các chính sách của địa phương ban hành chủ yếu là hỗ trợ đầu tư, còn các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai… chủ yếu phụ thuộc vào thẩm quyền của Trung ương. 
 
Hơn nữa, nguồn ngân sách để hỗ trợ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh hiện nay còn hạn chế. Một số chính sách đã được ban hành nhưng quy định hướng dẫn chưa rõ, gây khó khăn trong việc thực hiện đối với các ban, ngành liên quan. UBND tỉnh cũng giao cho Sở Tài chính phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu văn bản thống nhất, hướng dẫn quy trình thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, với việc ban hành Luật Đầu tư sửa đổi đã được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai các chính sách thu hút đầu tư một cách hiệu quả. 
 
Liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, trong phiên chất vấn sáng 12/12 đối với lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Sở Y tế, hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung đề nghị giải đáp, các ý kiến của cử tri về giải pháp giảm nghèo bền vững, chính sách cho thanh niên xung phong, người có công chậm triển khai; đối với Sở Y tế, công tác lạm dụng, lạm thu quỹ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh; chất lượng khám, chữa bệnh hiện nay còn yếu kém; tinh thần, thái độ phục vụ của ngành y, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm…
 
Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng, để tập trung giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh thì cần sự vào cuộc của các cấp, ngành. Chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân ở những địa phương vùng sâu, vùng xa cũng cần được quan tâm kịp thời. Thời gian tới, Sở cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực hiện nâng cao chất lượng đào tạo nghề đối với các trung tâm dạy nghề hiện nay.
 
Còn vấn đề giải quyết chính sách cho thanh niên xung phong, người có công trên địa bàn tỉnh hiện nay còn gặp nhiều vướng mắc là do thủ tục, hồ sơ chưa được hoàn thiện. Sở cũng kiến nghị các cơ quan chủ quản, đơn vị trực thuộc nhanh chóng rà soát, xác minh các đối tượng người có công hoàn thiện hồ sơ để kịp thời hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành. Liên quan đến những vấn đề tiêu cực trong việc đưa người xuất khẩu lao động trong thời gian qua mà cử tri quan tâm, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, sẽ nhanh chóng chỉ đạo tiến hành kiểm tra và xử lý dứt điểm.
 
Cũng trong buổi chất vấn sáng 12/12, Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long trả lời, đối với việc lạm dụng, lạm thu quỹ bảo hiểm y tế thì trách nhiệm thuộc về 3 đơn vị gồm: Ngành y tế, cơ quan bảo hiểm y tế và giám đốc các bệnh viện. Các đơn vị này phải khẩn trương làm rõ, tránh gây thất thu quỹ, tạo tiền đề không tốt đối với công tác khám, chữa bệnh. Còn thái độ, y đức trong ngành y tế hiện nay còn nhiều tiêu cực, gây khó khăn cho bệnh nhân, ông Long cho biết sẽ sớm kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời.
 
Nếu phát hiện những sai phạm, ngành sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để răn đe, thực hiện nghiêm y đức của thầy thuốc đã được quy định. Đối với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, Giám đốc Sở Y tế trả lời, đây là vấn đề còn liên quan đến nhiều ban, ngành. Sở Y tế với vai trò là cơ quan tham mưu, còn công tác kiểm tra, xử lý, xử phạt còn phụ thuộc vào ngành công thương, UBND tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tham mưu, cùng với các ban, ngành tiến hành thanh, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng vi phạm về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm quyết liệt hơn.
 
Sau khi phiên chất vấn đối với các sở kết thúc, Thường trực HĐND tỉnh đã có kết luận tại phiên họp về những vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. Đồng chí Trần Hồng Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao chất lượng những nội dung mà lãnh đạo các sở đã giải trình. Bên cạnh đó, đồng chí Trần Hồng Châu cũng yêu cầu thời gian tới, lãnh đạo các sở, ban, ngành cần quan tâm, giải quyết những vấn đề mà nhân dân quan tâm.
.

Ngọc Thái

.