Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/lo-mo-tu-phat-tiem-an-nguy-co-gay-mat-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-578634/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/lo-mo-tu-phat-tiem-an-nguy-co-gay-mat-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-578634/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/01/2015, 08:31 [GMT+7]
Lò mổ tự phát

Tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm

(Congannghean.vn)-Trên địa bàn TP Vinh hiện có rất nhiều lò giết mổ gia súc tự phát “mọc” lên trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đặc biệt là dễ gây ra dịch bệnh gia súc trên địa bàn. Việc xử lý các lò mổ tự phát hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề cần được triển khai một cách đồng bộ.
 
Xã Nghi Phú, TP Vinh được xem là “thủ phủ” của các lò giết mổ gia súc tự phát tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, tại đây, có hàng trăm con gia súc được giết mổ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận. Theo số liệu của UBND xã Nghi Phú, toàn xã có hơn 40 hộ gia đình làm nghề giết mổ gia súc tự phát. Trong đó có 10 hộ giết mổ trâu, bò; 30 hộ giết mổ lợn, tập trung nhiều nhất ở xóm 10. Hiện, chính quyền địa phương chưa kiểm soát được số lượng gia súc bị giết mổ tự phát tại các hộ gia đình.
Một số quầy hàng bán thịt trâu, bò, lợn tại chợ Mới Dâu,  xã Nghi Phú (Ảnh chụp lúc 6 giờ 3 phút ngày 28/12/2014)
Một số quầy hàng bán thịt trâu, bò, lợn tại chợ Mới Dâu, xã Nghi Phú (Ảnh chụp lúc 6 giờ 3 phút ngày 28/12/2014)
Nói về việc các lò mổ gia súc tự phát đang hoạt động ngang nhiên, ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: Trước đây, số lượng giết mổ gia súc tự phát lên đến hơn 100 hộ dân, nay đã giảm xuống đáng kể. Mặc dù số lượng lò mổ tự phát giảm nhưng lại tăng số lượng gia súc bị giết mổ. Trước đây, mỗi hộ gia đình giết mổ 5 - 10 con lợn/buổi sáng thì nay tăng lên 20 - 30 con lợn/buổi sáng.
 
Được biết, trong thời gian qua, TP Vinh đã đầu tư 1 lò giết mổ gia súc tập trung tại xóm 5, xã Nghi Phú, với công suất 200 - 230 con/ngày nhằm giết mổ gia súc theo quy định VSATTP, tránh dịch bệnh lây lan. Đồng thời, đảm bảo VSATTP và giải quyết tình trạng các lò giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Nhưng nghịch lý là ở đây, người dân không mang gia súc vào lò mổ tập trung mà để tự giết mổ tại gia đình.
 
Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Toàn lý giải rằng, nếu giết mổ gia súc tại nhà, các hộ dân sẽ tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, từ trước tới nay, lò mổ tập trung xuống cấp, như nước sôi không đảm bảo. Cùng với đó là việc người dân ngại vận chuyển gia súc đi xa, vừa mất thời gian lại tốn kinh phí. Sau  khi giết mổ xong, quá trình vận chuyển thịt ra chợ sẽ gặp khó khăn, nhất là những khi thời tiết nắng nóng, thịt nhanh bị ôi thiu, trời mưa lạnh thì vất vả cho người buôn bán… nên người dân không mặn mà với lò mổ tập trung.
 
Trước tình trạng xuất hiện hàng chục lò mổ tự phát như đã nói trên, ông Nguyễn Tiến Đức, Trạm trưởng Trạm Thú y TP Vinh cho hay: Xã Nghi Phú là nơi cung cấp gần 80% số lượng gia súc (thịt lợn, trâu, bò) trên địa bàn TP Vinh. Hiện việc quản lý các lò mổ này đang là vấn đề nan giải. Trạm Thú y không thể kiểm soát được số lượng gia súc trước và sau khi bị giết mổ tại các điểm giết mổ tự phát. 
 
“Để quản lý việc này, đòi hỏi chính quyền xã phải vào cuộc quyết liệt, kiểm soát số lượng gia súc trước và sau khi giết mổ. Đặc biệt là các hộ gia đình giết mổ tại nhà, chính quyền địa phương phải cùng chung tay kiểm soát, còn Trạm Thú y chỉ có thể kiểm soát khi các hộ dân mang gia súc vào lò mổ tập trung”, ông Đức nói. 
 
Hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần có giải pháp thiết thực hơn nữa trong đầu tư, thiết kế xây dựng các lò giết mổ tập trung. Ngoài ra, phải kiên quyết trong xử lý các điểm giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Bên cạnh đó, TP Vinh cũng cần phối hợp với Công ty TNHH Trường Lan để có các biện pháp thu hút người dân bằng cách đảm bảo cho họ những điều kiện thuận lợi khi vào các khu giết mổ tập trung. 
 
Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát giết mổ gia súc, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của cộng đồng, ngoài trách nhiệm của ngành chức năng, địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc kiểm soát giết mổ gia súc. Mỗi người dân khi giết mổ gia súc phải đến lò mổ tập trung, để dịch bệnh gia súc được kiểm soát. Với người tiêu dùng, cần cẩn thận trong lựa chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. 
.

Thu Thủy

.