Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/thuong-tet-nam-2015-tren-dia-ban-tinh-nghe-an-phan-khoi-vi-thuong-tet-cao-hon-nam-truoc-580854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/thuong-tet-nam-2015-tren-dia-ban-tinh-nghe-an-phan-khoi-vi-thuong-tet-cao-hon-nam-truoc-580854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phấn khởi vì thưởng Tết cao hơn năm trước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/01/2015, 10:32 [GMT+7]
Thưởng Tết năm 2015 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Phấn khởi vì thưởng Tết cao hơn năm trước

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm này, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp đã công bố có phần “bạo chi” hơn trước, trong đó, mức thưởng Tết thấp nhất là 350 nghìn đồng và cao nhất là 75 triệu đồng. Năm nay, trên địa bàn tỉnh, cũng không còn tình trạng thưởng Tết bằng hiện vật.
 
Thưởng Tết cao nhất là 75 triệu đồng
 
Theo thống kê của Phòng Lao động - Tiền lương - Việc làm - Bảo hiểm xã hội, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, qua khảo sát tại 125 doanh nghiệp, trong đó, có 41 công ty của Nhà nước sở hữu và cổ phần, góp vốn; 50 doanh nghiệp tư nhân, hợp doanh và 29 doanh nghiệp có vốn FDI; mặt bằng chung của mức thưởng Tết năm 2015 mà các doanh nghiệp này đã công bố cao hơn năm 2014. Theo đó, khối doanh nghiệp FDI dẫn đầu về mức chi trả tiền lương và thưởng Tết.
 
Tiếp đến là khối doanh nghiệp Nhà nước, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh có mức thưởng Tết thấp nhất. Cụ thể, đối với các công ty do Nhà nước làm chủ sở hữu (Công ty TNHH MTV), mức thưởng Tết Âm lịch trung bình chung là 3,5 triệu đồng, trong đó, mức thấp nhất là 350.000 đồng và cao nhất là 22 triệu đồng. Đơn vị dẫn đầu về mức thưởng Tết Âm lịch thuộc về Công ty TNHH MTV cấp nước Cửa Lò (22 triệu đồng), tiếp đó là Công ty TNHH Thủy lợi Thanh Chương (17 triệu đồng) và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đô Lương (13 triệu đồng).
 
Một số doanh nghiệp khác như Công ty TNHH MTV Thủy lợi Anh Sơn có mức thưởng Tết cao nhất là 8,5 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Thanh Chương có mức thưởng Tết cao nhất 17 triệu đồng và Công ty TNHH MTV Lâm, Nông nghiệp Sông Hiếu có mức thưởng Tết Âm lịch 600.000­­­ đồng. Khối doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng cao nhất thuộc về Công CP Dệt may Hoàng Thị Loan với 38,5 triệu đồng, thấp nhất 2,1 triệu đồng. Mức trung bình chung là 3 triệu đồng. 
 
Trong khi đó, khối doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn Nhà nước, mức thưởng Tết trung bình là 2,5 triệu đồng, trong đó cao nhất là 32 triệu đồng và thấp nhất là 2 triệu đồng. Công ty CP Nhựa bao bì Vinh, năm 2014 dẫn đầu mức thưởng Tết với 48 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ thưởng 4 triệu đồng. Đối với khối doanh nghiệp FDI, mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất là 75 triệu đồng. Đơn vị dẫn đầu là Công ty TNHH Mía đường Nghệ An với 75 triệu đồng, mức thưởng bình quân của Công ty này là 5,9 triệu đồng, thấp nhất 3,3 triệu đồng. Trước đó, vào năm 2014, người được nhận thưởng Tết cao nhất của doanh nghiệp này là 69 triệu đồng. Thuộc khối này, mức thưởng thấp nhất là một doanh nghiệp sản xuất bật lửa có 100% vốn đầu tư nước ngoài với 2,5 triệu đồng. 
 
Vẫn còn nhiều doanh nghiệp khó khăn trong thưởng Tết
 
Trong khi đó, mặc dù chưa công bố chính thức, song đối với các doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh, ngân hàng, theo nguồn tin riêng mà P.V có được, mức thưởng Tết năm nay cao gấp đôi năm 2014. Mặc dù Tết Dương lịch năm nay, nhân viên chỉ được thưởng Tết mức 500 nghìn - 1 triệu đồng, song Tết Âm lịch, mức thưởng tăng gấp đôi so với trung bình của 20 triệu đồng năm trước. Trong khi đó, các doanh nghiệp dệt may, các mặt hàng đồ chơi tại một số khu công nghiệp, tập trung ở KCN Bắc Vinh, Khu kinh tế Đông Nam, đến thời điểm này, công nhân vẫn đang rất mơ hồ về mức tiền thưởng Tết.
 
Một số doanh nghiệp Tết năm 2014 do khó khăn về kinh tế đã thưởng Tết bằng hiện vật như ga, gối, khăn, mặc dù năm nay tuyên bố không thưởng bằng hiện vật, song tình hình cũng không khả quan hơn. Thậm chí, trước Tết còn cắt giảm công nhân, nợ lương nên nhiều người cũng không quá trông chờ vào khoản tiền thưởng Tết năm nay.
 
Nhìn chung, các doanh nghiệp dệt may thường đặt ra mức thưởng trung bình cho người lao động 1 tháng lương (trung bình khoảng 3 triệu đồng). Đơn cử về việc nợ lương công nhân là Tổng Công ty Xây dựng Dầu khí Nghệ An, tính đến nay, nhân viên khối văn phòng vẫn đang bị nợ lương của 3 tháng cuối năm 2013. Doanh nghiệp này đã “thưởng” Tết Dương lịch bằng việc trả cho nhân viên 1 tháng lương. Theo dự tính của lãnh đạo Công ty, Tết Âm lịch cũng sẽ cố gắng “thưởng” bằng cách trả cho nhân viên, nhân công mỗi người 2 tháng lương còn nợ. 
 
Ông Lê Văn Thúy, Phòng Lao động - Tiền lương - Việc làm - Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết thêm, so với một số địa phương trong cả nước thì mức thưởng Tết trên địa bàn Nghệ An còn thấp, song tương đối ổn định, không có biến động. Gần như tất cả các công ty, doanh nghiệp, đơn vị có tiền thưởng Tết đã phần nào khích lệ công nhân, cán bộ, nhân viên. Trong bối cảnh xăng dầu tiếp tục giảm sâu, các mặt hàng bình ổn giá như hiện nay, mức thưởng này là chấp nhận được.
 
Nhìn chung, mức thưởng Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2015 tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đều cao hơn so với năm 2014. Đặc biệt, các năm trước, khi tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, công ty đã có hình thức thưởng Tết bằng hiện vật gắn liền với công ty như quần áo, khăn, chăn gối, gạch ngói và bánh kẹo. Tuy nhiên, năm nay sẽ không có tình trạng thưởng Tết bằng hiện vật, điều đó đã giúp người lao động phấn khởi hơn trước thềm năm mới.
.

Thiện Thành

.