Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/loi-dung-dip-tet-tang-gia-giu-xe-vo-toi-va-587211/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/loi-dung-dip-tet-tang-gia-giu-xe-vo-toi-va-587211/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng dịp Tết, tăng giá giữ xe vô tội vạ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/02/2015, 09:07 [GMT+7]

Lợi dụng dịp Tết, tăng giá giữ xe vô tội vạ

(Congannghean.vn)-Từ lâu, phí giữ xe tại những nơi công cộng đã tăng so với quy định, song vào dịp Tết, lợi dụng việc người dân đổ xô vào các chợ, siêu thị mua sắm, các điểm trông giữ xe đã tự ý tăng giá cao lên gấp nhiều lần, mặc dù quy định vẫn không thay đổi.
 
UBND tỉnh quy định về mức thu, chế độ quản lý trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn TP Vinh như sau: Mức phí trông giữ xe đạp là 1.000 đồng/lượt (ban ngày từ 6 - 22 giờ cùng ngày), 2.000 đồng/lượt (ban đêm từ 22 - 6 giờ ngày hôm sau). Đối với xe máy, mức phí là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 4.000 đồng/lượt (ban đêm). Tuy nhiên, vào những ngày giáp Tết, mức phí này không còn được duy trì, mà thay vào đó là những con số cao gấp 2 hoặc 3 lần, thậm chí, nhiều nơi còn đẩy giá lên gấp 5 lần.
 
Dạo quanh một số điểm trông giữ xe như ở chợ Vinh, chợ Đại học Vinh, chợ Ga, các trung tâm thương mại, siêu thị... vào những ngày giáp Tết, đâu đâu cũng thấy tình trạng các bãi giữ xe thẳng tay “chặt chém” không thương tiếc. Mức phí trông giữ xe máy trung bình là 5.000 đồng/lượt, thậm chí, có những điểm lên đến 10.000 đồng/lượt.
 
Chị Nguyễn Thị Hòa, thường trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh bức xúc cho biết: “Chiều thứ 5, tôi đi chợ Đại học Vinh mua sắm quần áo đã rất choáng váng khi tiền gửi xe tại chợ đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 3.000 đồng/lượt lên 5.000 đồng/lượt, trong khi trên vé xe chỉ đề 2.000 đồng/lượt. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý là gần Tết cái gì cũng tăng, nhưng tôi không ngờ lại đắt đỏ như thế. Thấy giá vé tăng, tôi liền hỏi thì được một người thanh niên ghi vé ở điểm trông xe giải thích rằng, vào dịp Tết, cái gì cũng tăng nên giá giữ xe cũng tăng”.
 
Các điểm giữ xe đồng loạt tăng giá gây bức xúc cho người dân
Các điểm giữ xe đồng loạt tăng giá gây bức xúc cho người dân
 
Việc chặt chém khách hàng không chỉ diễn ra tại khu vực các chợ, mà đó còn là thực trạng chung tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Trong vai người đi mua sắm, chúng tôi ghé vào bãi gửi xe tại một điểm giữ xe tự phát gần khu vực siêu thị BigC. Nhân viên trông xe thu phí giữ xe 5.000 đồng. Khi chúng tôi thắc mắc về giá cả, nhân viên này cho biết: “Đó là rẻ lắm rồi đó, các nơi khác, họ còn thu cao hơn mà cũng có ai thắc mắc gì đâu”. Điều đáng nói là điểm trông giữ xe này không sử dụng vé do Chi cục thuế phát hành, hơn nữa, bãi giữ xe đã lấn chiếm toàn bộ vỉa hè.
 
Việc các điểm giữ xe thu phí cao hơn so với quy định đã trở nên phổ biến và người dân dường như lâu ngày cũng đã quen dần. Nhưng nhiều điểm giữ xe lợi dụng dịp Tết để thu phí cao hơn so với quy định thì rất khó chấp nhận. Ngoài những vi phạm quy định về niêm yết mức phí, thu phí cao hơn quy định, nhiều điểm giữ xe trên địa bàn TP Vinh còn không chấp hành quy định về biên lai thu phí, như: Không mua biên lai thu phí do cơ quan thuế phát hành mà dùng vé tự tạo.
 
Trước tình trạng trên, nhằm kiểm soát dịch vụ giữ xe, Thanh tra Sở Tài chính đã tiến hành kiểm tra nhiều đơn vị có dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP Vinh. Phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định về niêm yết mức phí, thu phí cao hơn so với quy định và không sử dụng biên lai do cơ quan thuế phát hành. Bên cạnh đó, UBND TP Vinh cũng chỉ đạo Đội Quản lý thị trường phối hợp với Phòng Tài chính, Chi cục Thuế kiểm tra các điểm giữ xe trên địa bàn dịp Tết. Vậy nhưng, xem ra các biện pháp kiểm tra, xử lý vẫn chưa đủ mạnh, vì thực tế việc “chặt chém” phí giữ xe trong dịp Tết vẫn cứ “đến hẹn lại lên”.
 
.

Đặng Duyên