Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/nhieu-sai-pham-tai-khu-kinh-te-vung-ang-591280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/nhieu-sai-pham-tai-khu-kinh-te-vung-ang-591280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm tại Khu kinh tế Vũng Áng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/03/2015, 08:48 [GMT+7]

Nhiều sai phạm tại Khu kinh tế Vũng Áng

(Congannghean.vn)-Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản chính thức, kết luận về một số sai phạm của Hà Tĩnh trong việc quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý, tại Khu kinh tế Vũng Áng có nhiều sai phạm nghiêm trọng.
 
Kết thúc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện sai phạm kinh tế hơn 493 tỉ đồng và hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khác. Cụ thể, kết luận thanh tra cho thấy, qua tiến hành kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, Sở được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao làm chủ đầu tư, đã phát hiện có tới 664 gói thầu được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng. 
Một góc Khu gang thép Hưng Nghiệp Formosa
Một góc Khu gang thép Hưng Nghiệp Formosa
Mặt khác, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế, có tới hơn 60% gói thầu chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu, nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Trong 260 gói thầu chỉ định, có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỉ đồng. Tại Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. 
 
Cụ thể, Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép, vi phạm Luật Đấu thầu.
 
Đáng chú ý, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Đài Loan) khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Luật Đầu tư. Thanh tra Chính phủ khẳng định, theo quy định tại Điều 52, Luật Đầu tư năm 2005 thì thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm.
 
Trường hợp cần thiết Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm song đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Tại thời điểm thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp gần 137 tỉ đồng tiền thuế tài nguyên vào ngân sách Nhà nước; phí bảo vệ môi trường còn thiếu 53,89 tỉ đồng chưa nộp ngân sách.
 
Cũng tại dự án của Công ty Formosa, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, ký cam kết cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng thuê đất có nội dung miễn tiền thuê đất 15 năm cho Công ty Formosa và để Công ty này thuê hơn 33 triệu m2 đất, mặt nước với giá tiền thuê đất 80 triệu đồng/m2/năm và tiền thuê mặt nước 10 triệu đồng/km2/năm là không đúng so với quy định hiện hành. Mặc dù đã có báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, song theo Thanh tra Chính phủ thì Formosa phải nộp thêm tiền thuê đất ít nhất là 46 tỉ đồng nữa mới đúng với quy định.
 
Ngoài ra, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Kỳ Anh để lấy đất cho Dự án Formosa đã để xảy ra một số khuyết điểm lớn, gây thất thoát cho Nhà nước và tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp. Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ thực hiện Dự án Formosa đối với hơn 90 ha đất được ghi là “đất tranh chấp” với số tiền bồi thường gần 33 tỉ đồng. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân mà không kiểm tra, làm rõ về việc tranh chấp.
 
Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra trên hồ sơ địa chính cho thấy các diện tích đất này là đất công, do UBND tỉnh quản lý. Cơ quan thanh tra nhận định, đây là biểu hiện của sự thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phê duyệt cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh thống kê, lập phương án bồi thường gần 42 ha đất công ích do UBND xã đang quản lý cho các hộ gia đình, cá nhân với số tiền hơn 15,5 tỉ đồng. Kết luận thanh tra khẳng định, việc bồi thường đất công ích trong trường hợp này là không đúng với Luật Đất đai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
.

Thiện Thành

.