Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/sieu-thi-dien-may-mo-ra-o-at-nguoi-dan-duoc-gi-596307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/sieu-thi-dien-may-mo-ra-o-at-nguoi-dan-duoc-gi-596307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siêu thị điện máy mở ra ồ ạt, người dân được gì? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/03/2015, 08:22 [GMT+7]

Siêu thị điện máy mở ra ồ ạt, người dân được gì?

(Congannghean.vn)-Một vài năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố Vinh đã xuất hiện thêm hàng chục siêu thị điện máy như siêu thị điện máy Hồng Hà, Trần Anh, HC, CK… chưa kể các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Đối với một thành phố có diện tích nhỏ và dân số không quá đông thì điều này chứng tỏ TP Vinh là địa bàn có nền kinh tế phát triển, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng, nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ đầu tư vào đây.

Nhiều siêu thị điện máy mọc lên
Nhiều siêu thị điện máy mọc lên
Khi có nhiều siêu thị điện máy mở ra, các mặt hàng trở nên phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đặc biệt do có sự cạnh tranh lẫn nhau nên các siêu thị đều tính toán để đưa ra những mức giá thấp nhất có thể. Nên người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý hơn, giá cả phải chăng hơn, không giống như trước đây, sự lựa chọn của họ bị hạn chế vì có quá ít cửa hàng. Một điều khiến người tiêu dùng ngày càng hài lòng đó là thái độ phục vụ của nhân viên, giờ đây không còn cảnh người bán hàng hạch sách, khó chịu với khách, mà là thái độ niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn khách chọn hàng.
 
Theo chị Trần Thị Thắm (trú tại phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh): “Ở thành phố Vinh có rất nhiều các siêu thị điện máy mở ra nên dễ dàng và thuận tiện cho người mua hàng, hàng hóa đảm bảo chất lượng, phong phú về mẫu mã, thái độ phục vụ của nhân viên siêu thị ngày càng tốt, chu đáo với khách hàng”.
Đa dạng các mặt hàng tại các siêu thị
Đa dạng các mặt hàng tại các siêu thị
Sự cạnh tranh giữa các siêu thị điện máy ngày càng trở nên gay gắt, trong giai đoạn hiện nay nền kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu, vì thế muốn bán được hàng các siêu thị liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại. Không như những năm trước chỉ vào dịp lễ, tết các siêu thị mới dè dặt đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, thì những năm gần đây, dù không phải dịp lễ các siêu thị vẫn tung ra các chương trình khuyến mại, tặng quà khi mua sản phẩm. 
 
Các siêu thị điện máy giờ đây không chỉ tập trung quan tâm đến khâu bán hàng mà khâu hậu mãi cũng được để ý, việc bảo hành bảo trì cũng trở nên dễ dàng hơn khi các siêu thị đều có số điện thoai đường dây nóng, bộ phận chăm sóc khách hàng. Chỉ cần gọi điện thoại đến cửa hàng thông báo tình trạng của sản phẩm thì cửa hàng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để kiểm tra, sửa chữa.
Các chương trình khuyến mại luôn thu hút khách hàng
Các chương trình khuyến mại luôn thu hút khách hàng
Tuy nhiên, việc lạm dụng các chương trình khuyến mại đã khiến cho khách hàng thấy mất niềm tin, do một số siêu thị đã sử dụng các mặt hàng bị lỗi, trầy xước, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc để làm hàng khuyến mại. Nhiều khách hàng rơi vào tình trạng mua hàng khuyến mại sau một thời gian ngắn sản phẩm bị lỗi, hỏng. Nhưng khi đem đến để sửa hoặc đổi trả thì họ sẽ nhận được thái độ thờ ơ của cửa hàng, hoặc sẽ không được bảo hành với lí do đó là “sản phẩm khuyến mại”.
 
Đặc biệt một số siêu thị điện máy không quan tâm đến vấn đề bảo hành, bảo trì hàng cho khách, sau khi bán hàng xong nếu sản phẩm xảy ra sự cố, hỏng hóc họ thường chậm chạp, hoặc hẹn lần lữa khiến khách mất thời gian chờ đợi, tốn công đi lại. Không ít người đã phải bỏ của vì quá mệt mỏi với việc đi lại, họ cho rằng thà mua cái mới còn hơn là đợi chờ. Điều này vô hình chung tạo nên tâm lý e ngại cho khách hàng khi muốn trực tiếp đến các cửa hàng, trung tâm bảo hành để được sửa chữa.
 
Trước đây do Vinh là địa bàn ở tỉnh lẻ nên việc bảo hành máy móc khá phức tạp, các cửa hàng không thể tự bảo hành sản phẩm mà phải chuyển ra các trung tâm bảo hành của các công ty mẹ, điều này gây mất thời gian cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh có một vài siêu thị điện máy lâu đời đã nhạy bén nắm bắt được tâm lí thị trường nên họ đã đầu tư những trung tâm bảo hành chuyên nghiệp, có thể bảo hành tất cả các hãng và cho tất cả các khách hàng dù họ mua sản phẩm ở đâu. 
Bảo hành tại trung tâm mua sắm Hồng Hà được đánh giá là chuyên nghiệp và chất lượng
Bảo hành tại trung tâm mua sắm Hồng Hà được đánh giá là chuyên nghiệp và chất lượng

 

Ông Cao Hải Quang - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Hồng Hà (TP Vinh) cho biết: “Khách hàng hiện nay quan tâm đến khâu bảo hành nhiều hơn, nắm bắt được điều này, Hồng Hà đã tập trung xây dựng trung tâm bảo hành lớn, là đại diện bảo hành uỷ quyền của nhiều hãng sản xuất, có thể bảo hành của nhiều nhãn hàng và cho cả những khách không mua hàng ở Hồng Hà”

Trong xu thế hiện nay, các sản phẩm công nghệ giá rẻ ra đời ngày càng nhiều, người dân dễ dàng mua cho mình được những sản phẩm phù hợp với túi tiền. Nhưng cùng với đó là sự xuất hiện những mặt hàng trôi nổi kém chất lượng mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt được, vì thế trong sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay giữa các siêu thị điện máy, thì các siêu thị cần phải bán các sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng. Đó chính là cách để siêu thị điện máy đưa khách hàng đến với mình nhanh nhất và bền vững nhất.
.

Hưng Thủy

.