Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/xu-ly-rac-thai-tap-trung-o-con-cuong-bao-gio-het-tam-thoi-595747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/xu-ly-rac-thai-tap-trung-o-con-cuong-bao-gio-het-tam-thoi-595747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý rác thải tập trung ở Con Cuông: Bao giờ hết tạm thời? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 08:19 [GMT+7]

Xử lý rác thải tập trung ở Con Cuông: Bao giờ hết tạm thời?

(Congannghean.vn)-Tuy đã nỗ lực rất nhiều trong việc đảm bảo môi trường, song do chưa được đầu tư đồng bộ nên thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý rác thải. Một mặt là do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân chưa cao, mặt khác do khâu thu gom, vận chuyển, tập kết và xử lý rác thải còn nhiều bất cập. 
 
Bãi rác được tập kết ngay tại khu vực nghĩa địa ở khối 5, thị trấn Con Cuông và chỉ cách khu dân cư 200 m. Trung bình mỗi năm có hàng nghìn tấn rác được tập kết về đây. Do rác thải được đổ “lộ thiên”, không chôn lấp, xử lý nên có rất nhiều ruồi, nhặng và bốc mùi hôi thối. Nhiều hộ dân sống gần bãi rác cho rằng, trước đây, rác thải tại đây được chôn lấp, đồng thời xử lý theo quy trình kỹ thuật, có rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc, diệt khuẩn. Tuy nhiên, sau nhiều năm, lượng rác thải của thị trấn Con Cuông thải ra ngày càng nhiều, trong khi diện tích bãi rác lại nhỏ, hẹp, không đáp ứng được lượng rác khổng lồ, dẫn đến bãi rác bị quá tải và bốc mùi, ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước và không khí của người dân khối 5. 
Bãi rác ô nhiễm ngày càng lấn ra đường  và vào khu vực nghĩa địa
Bãi rác ô nhiễm ngày càng lấn ra đường và vào khu vực nghĩa địa
Hiện ở khu vực này, rác và túi nilon chất thành đống, tràn ra cả khu nghĩa địa. Hàng chục hộ dân sinh sống, canh tác nông nghiệp gần khu vực bãi rác ngày đêm phải chịu đựng cảnh sống chung với mùi hôi thối của rác và ruồi, nhặng. Mặc dù ô nhiễm nhưng hàng ngày, người dân vẫn phải canh tác gần khu vực bãi rác. 
 
Bên cạnh đó, một phần do ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn xảy ra, đặc biệt ở những khu chợ, khu vực hoạt động sản xuất kinh doanh, khu vực giáp ranh giữa thị trấn và các xã lân cận đã gây khó khăn cho công tác thu gom rác thải và làm mất mỹ quan. Không giấu được bức xúc, nhiều người dân ở thị trấn Con Cuông cho biết: Theo hợp đồng thì UBND thị trấn Con Cuông là đơn vị nhận trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt, cam kết 2 ngày/lần sẽ mang xe đến chở rác về bãi, nhưng có những đợt cả tuần, thậm chí lâu hơn mới mang xe đến chở rác đi. Hiện tại, phí thu gom rác sinh hoạt mà mỗi khẩu đóng cho UBND thị trấn Con Cuông là 3.000 đồng/tháng. Mặc dù phí thu đầy đủ và cam kết là vậy, nhưng có nhiều lúc xe chở rác vẫn hoạt động thất thường.
 
Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề đang nổi cộm ở thị trấn Con Cuông, ông Lang Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Chuyện bãi rác ở thị trấn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, chính quyền cũng đã biết từ lâu. Thị trấn cũng đã nhiều lần đề nghị huyện có biện pháp xử lý, di chuyển bãi rác nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Năm 2014, tỉnh đã phê duyệt xây dựng bãi rác với tổng mức đầu tư 25 tỉ đồng, diện tích 3 ha. Huyện đã đi khảo sát và tìm được vị trí xây dựng điểm xử lý rác thải tập trung tại xã Yên Khê. Theo đúng tiến độ, sau hơn 1 năm xây dựng, dự án sẽ đi vào hoạt động.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, do phải chờ kinh phí mới triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, nếu ngay từ bây giờ không có sự quan tâm, đầu tư sớm thì chắc rằng, mức độ ô nhiễm môi trường ở thị trấn Con Cuông và các xã lân cận sẽ ngày càng tăng lên. Lúc đó, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới càng khó hoàn thành và điều lo lắng nhất là đời sống của hàng nghìn người dân nơi đây đang bị ô nhiễm bởi rác thải ngập tràn. Trước mắt, chính quyền thị trấn cũng chỉ biết vận động nhân dân trong khối nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tích cực thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời. 
.

Trường Khuyên

.