Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/tiet-kiem-dien-phai-nang-cao-y-thuc-cua-nguoi-su-dung-598690/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/tiet-kiem-dien-phai-nang-cao-y-thuc-cua-nguoi-su-dung-598690/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiết kiệm điện: Phải nâng cao ý thức của người sử dụng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/04/2015, 09:31 [GMT+7]

Tiết kiệm điện: Phải nâng cao ý thức của người sử dụng

(Congannghean.vn)-Để phong trào thi đua tiết kiệm điện (TKĐ) lan tỏa trong đời sống người dân, thời gian qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hành sử dụng TKĐ bằng nhiều hình thức. Đến nay, các phong trào thi đua tiết kiệm đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư. 
 
Triển khai đồng bộ
 
Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện TKĐ và Chỉ thị của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện TKĐ trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp TKĐ, nhằm đề phòng, khắc phục tình trạng thiếu điện, vừa tăng lợi ích cho người sử dụng điện vừa tăng sức cạnh tranh của các công ty, doanh nghiệp. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu TKĐ đạt ít nhất 2% so với điện thương phẩm của toàn tỉnh Nghệ An năm 2014, thời gian qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền TKĐ trên địa bàn các thành phố,  thị trấn và khu vực đông dân cư. 
Học sinh tham gia tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học
Học sinh tham gia tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học
Công tác tuyên truyền, vận động TKĐ được thực hiện với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Chính sách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, vận động người dân thực hiện triệt để các biện pháp TKĐ và sử dụng điện phù hợp với biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; sử dụng năng lượng tiết kiệm đến từng cán bộ công nhân viên và khách hàng sử dụng điện; phát động chiến dịch “Giờ trái đất” trong toàn tỉnh, đã có 50 đơn vị kết hợp với 150 tình nguyện viên tham gia diễu hành trên đường phố; triển khai tới 1.650 hộ trên địa bàn xã Nghi Lộc, Yên Thành, TP Vinh đăng ký TKĐ; tích cực phổ biến ý nghĩa và phương pháp TKĐ trên các biển quảng cáo trong thành phố; treo pano, áp phích với những nội dung hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các trụ sở phường, xã, trường học, khu dân cư… 
 
Đồng thời, Công ty còn phối hợp với các hội, đoàn thể phát động nhiều mô hình thi đua TKĐ rộng khắp trên địa bàn thành phố. Thông qua đó, giúp người dân thay đổi thói quen và tiến tới sử dụng điện tiết kiệm và tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm chi phí trong sinh hoạt và kinh doanh. Hàng năm, sản lượng điện tiết kiệm được của toàn tỉnh đều vượt kế hoạch đề ra. Có thể nói, đến nay, ý thức TKĐ trong cộng đồng xã hội đã được nâng lên rất nhiều. TKĐ dần trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của các cơ quan, doanh nghiệp và đông đảo người dân. Năm 2014, sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh là 37,2 triệu kWh, vượt 0,18% so với kế hoạch đề ra trong năm.
 
Thay đổi nhận thức
 
Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, ngành điện lực đã góp phần từng bước nâng cao ý thức sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm trong cộng đồng dân cư. Việc triển khai công tác TKĐ được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về ý nghĩa của việc TKĐ và từ đó, chuyển biến thành hành động, thói quen sử dụng điện tiết kiệm. Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã không sử dụng bình điện đun nước, hạn chế trang bị và sử dụng máy điều hòa, hoặc gắn đồng hồ điện cho từng phòng, ban thực hiện khoán điện; quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên về việc thực hiện TKĐ; đưa nội dung TKĐ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng hàng năm.
 
Đối với các hộ gia đình sử dụng điện, hầu hết người dân đều đã mua và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng như: Đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, các loại bóng đèn TKĐ như bóng đèn huỳnh quang, chấn lưu hiệu suất cao… Đặc biệt, công tác TKĐ đã được gắn với vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm thực hành TKĐ hiệu quả trên địa bàn quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, tiềm năng TKĐ trong cộng đồng vẫn còn khá nhiều, bởi việc sử dụng điện của một số cá nhân, tổ chức vẫn gây lãng phí và thiếu hiệu quả. Hiện nay, chúng ta đang sử dụng nhiều thiết bị điện công nghệ cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp, đặc biệt là trong các dây chuyền sản xuất.
 
Để hoạt động TKĐ thực sự mang lại hiệu quả cao, mỗi người cần có ý thức, trách nhiệm cũng như thói quen sử dụng điện hợp lý, nhằm góp phần cùng với ngành điện thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là hành động đơn giản và thiết thực, vì lợi ích của chính gia đình bạn, đồng thời góp phần xây dựng lợi ích chung của cả cộng đồng.
.

Cao Loan

.