Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/du-an-cang-nuoc-sau-tai-xa-nghi-thiet-loi-hen-den-bao-gio-610769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/du-an-cang-nuoc-sau-tai-xa-nghi-thiet-loi-hen-den-bao-gio-610769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án cảng nước sâu tại xã Nghi Thiết: Lỗi hẹn đến bao giờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/05/2015, 07:17 [GMT+7]

Dự án cảng nước sâu tại xã Nghi Thiết: Lỗi hẹn đến bao giờ?

(Congannghean.vn)-Ngày 7/12/2010, Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An được khởi công xây dựng, với tổng vốn đầu tư dự tính lên tới 490 triệu USD.

Với quy mô tầm cỡ và sự đầu tư “mạnh tay”, Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết hứa hẹn sẽ là dự án thuộc diện bậc nhất ở khu vực Bắc Trung Bộ, đánh một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển KT-XH khu vực miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng.

Chính quyền địa phương và người dân đang mong mỏi từng ngày, rằng dự án sẽ được đi vào triển khai thực sự, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đã 5 năm kể từ ngày khởi công nhưng dự án này hiện vẫn “án binh bất động”?!

Trên đường dẫn chúng tôi vào khu vực triển khai Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, ông Nguyễn Minh Tiến, một người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc không giấu được sự thất vọng: “Cứ ngỡ rằng, dự án được triển khai thì cuộc sống người dân sẽ “thay da đổi thịt”, bớt nghèo khổ hơn. Nhưng suốt thời gian qua, chủ đầu tư mới chỉ đền bù tiền cho phần đất nông nghiệp nằm trong diện quy hoạch dự án, còn dự án trên vẫn chưa thấy “động tĩnh” gì”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được bộc bạch chung của nhiều hộ gia đình ở xóm Mới, xã Nghi Thiết về những khó khăn của gia đình khi phần đất của họ đang nằm trong diện quy hoạch dự án.

Vị trí dự kiến là cảng biển nước sâu tại xã Nghi Thiết
Vị trí dự kiến là cảng biển nước sâu tại xã Nghi Thiết

Hứa hẹn là công trình thuộc diện bậc nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò tại Nghi Thiết được xem là đánh một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của khu vực miền Trung, không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế với các vùng Đông Bắc Thái Lan và khu vực Trung Lào.

Người dân trên địa bàn tỉnh đang từng ngày trông chờ, hy vọng dự án sẽ sớm đi vào triển khai và hoạt động, nhằm giảm bớt những khó khăn khi con em địa phương phải ồ ạt kéo vào miền Nam, thậm chí xuất khẩu lao động chui để tìm kiếm việc làm. Còn với chính quyền địa phương, nếu dự án này đi vào hoạt động, sẽ tạo ra những đột phá, khởi sắc về KT-XH.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết: Nghi Thiết là một xã nghèo ven biển, đất đai kém màu mỡ, cuộc sống của người dân hết sức khó khăn vì phải phụ thuộc vào nghề đi biển. Trước đó, chính quyền xã cũng đã tuyên truyền, vận động người dân tiến hành giao đất cho chủ đầu tư, sớm nhận tiền đền bù, vì khi dự án được triển khai, con em địa phương sẽ có việc làm ngay tại quê hương, nhờ đó cuộc sống sẽ bớt vất vả hơn. Thế nhưng, trên thực tế, mặc dù dự án đã được khởi công hoành tráng nhưng việc triển khai lại không thành hiện thực, khiến người dân rất thất vọng. Điều này cũng khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Theo như quy hoạch ban đầu, dự án có tổng diện tích 770 ha, trong đó có khoảng 110 ha trên cạn và 660 ha dưới nước. Dự án được chia thành 3 giai đoạn từ năm 2010 - 2030, với tổng vốn đầu tư 490 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 148 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Với chiều dài bến là 3.020 m và khu vực hậu cần cảng có diện tích 110 ha, Cảng biển nước sâu Cửa Lò sẽ có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải từ 30.000 - 50.000 DWT. Dự án là công trình trọng điểm của tỉnh Nghệ An, có sự kết hợp với phía Nhật Bản về thiết kế, xây dựng theo công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất thế giới, đã được rất nhiều nước trên thế giới đầu tư xây dựng thành công.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Ngọc Bảo, Phó ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam thừa nhận: Đến thời điểm này, sau 5 năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn “án binh bất động”. Phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế khẳng định rằng, họ sẽ đầu tư vào năm 2016. Hiện, Ban quản lý khu kinh tế đang phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đốc thúc phía chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và báo cáo UBND tỉnh.

Hiện nay, người dân đang rất lo lắng về việc, đất đai của họ đã nằm trong diện quy hoạch của dự án nhưng đến nay, sau 5 năm, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Thiết nghĩ, các cơ quan, ban, ngành cần tăng cường đốc thúc chủ đầu tư để tháo gỡ tình trạng nói trên, tránh việc quy hoạch “treo”, gây bất an cho người dân.

.

Thái Hậu

.