Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/huyen-yen-thanh-kenh-n14a-xuong-cap-nghiem-trong-611029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/huyen-yen-thanh-kenh-n14a-xuong-cap-nghiem-trong-611029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kênh N14A xuống cấp nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/05/2015, 07:29 [GMT+7]
Huyện Yên Thành

Kênh N14A xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Kênh N14A nằm giữa hai xã Hồng Thành và Phú Thành của huyện Yên Thành, phục vụ cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân hai xã. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đoạn bờ kênh đã bị hư hỏng, xuống cấp, có chỗ bị sập kéo dài…
 
Theo phản ánh của người dân xã Hồng Thành, kênh N14A đoạn chạy qua địa bàn giáp ranh hai xã Hồng Thành và Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) có chiều dài khoảng 3 km, hiện nay đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn bờ kè bị sập kéo dài 2 – 3 m, ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như việc cung ứng nước phục vụ các hoạt động sản xuất của người dân. Hơn thế nữa, phần đất lưu không bên phía xã Hồng Thành vừa là chân kênh, vừa là đường dân sinh nên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Kênh N14A đã xuống cấp nghiêm trọng cần sớm sửa chữa để đảm bảo đi lại cũng như sản xuất cho người
Kênh N14A đã xuống cấp nghiêm trọng cần sớm sửa chữa để đảm bảo đi lại cũng như sản xuất cho người
Theo các cụ cao tuổi trong làng, kênh N14A có từ thời Pháp thuộc, điểm đầu của kênh bắt nguồn từ sông Đào thuộc huyện Yên Thành chảy xuống địa bàn huyện Diễn Châu, có chiều dài khoảng 3 km do Xí nghiệp thủy lợi huyện Yên Thành quản lý.
 
Vào năm 2001, hệ thống kênh nước được xây kiên cố hai bên bằng đá, vôi vữa. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với việc phần đất lưu không nằm bên xã Hồng Thành vừa là chân kênh vừa là đường dân sinh của hai xóm Thiện Tiến và Thiện Lợi hàng ngày có nhiều phương tiện qua lại khiến cho phần bờ kè bị nghiêng, nhiều nơi bị hư hỏng, sạt lở... 
 
Mặc dù hàng năm, những điểm bị hư hỏng đều được Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An khắc phục và sửa chữa nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi nhiều điểm ở bờ kênh ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ cả bờ kè đổ sập xuống có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
 
Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống bờ kè ở bên phần địa giới của xã Hồng Thành đã hư hỏng nhiều chỗ, có nơi bị sạt lở, sụp đổ kéo dài và có nguy cơ ngày càng hư hỏng nghiêm trọng hơn nếu không được khắc phục, gia cố kịp thời.
 
Ông Hoàng Nhất Nam, Xóm trưởng xóm Thiện Tiến, xã Hồng Thành cho biết: “Bờ kè kênh ngày càng bị sạt lở lớn, còn phần đất lưu không dù đã được bê tông hoá, nhưng cũng đang dần bị hư hỏng. Kè bị hư hỏng có nguyên nhân một phần là do vật liệu xây dựng trước đây chỉ là vôi vữa và đá nên kết cấu kém bền vững. Hơn nữa, bên phần đường dân sinh, xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại nhiều khiến đất bị lún dẫn đến kè bị nghiêng đổ, đường bê tông qua xóm cũng bị hư hỏng. Hiện, nhằm hạn chế lượng xe ôtô tải qua lại, chính quyền xóm đã chôn hai cột bê tông ở đầu đường để hạn chế tình trạng trên”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết: “Thực tế, kênh N14A đã bị hư hỏng từ nhiều năm nay. Kênh thuộc sự quản lý của Xí nghiệp thủy lợi Yên Thành, còn địa phương chỉ quản lý về mặt địa bàn và tuyên truyền, phổ biến tới người dân để tránh làm hư hỏng kênh. Được biết, trong thời gian sắp tới, sẽ có dự án tài trợ của Nhật Bản nên kênh N14A và con đường dân sinh đi qua sẽ được đầu tư làm lại”.
 
Hiện, người dân đang rất mong chờ con kênh được xây lại kiên cố và vững chắc hơn, đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy, đồng thời con đường dân sinh được xây dựng mới sẽ đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi đi qua đoạn đường này.
.

Đức Chung

.