Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/tx-hoang-mai-va-huyen-quynh-luu-dan-dieu-dung-vi-khu-cong-nghiep-cham-tien-do-611610/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/tx-hoang-mai-va-huyen-quynh-luu-dan-dieu-dung-vi-khu-cong-nghiep-cham-tien-do-611610/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân điêu đứng vì khu công nghiệp chậm tiến độ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/05/2015, 09:13 [GMT+7]
TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu

Dân điêu đứng vì khu công nghiệp chậm tiến độ

(Congannghean.vn)-Được xem là vùng kinh tế trọng điểm nằm ở vị trí Nam Thanh, Bắc Nghệ, dự án khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai  hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều lợi thế để người dân nơi đây phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhiều năm nay, hàng trăm ha đất đã nằm trong quy hoạch của dự án rồi lại bị… bỏ hoang khiến cho người dân ở đây điêu đứng.
 
Khu công nghiệp bỏ hoang trong khi người dân không có đất sản xuất
 
Tháng 11/2008, người dân TX Hoàng Mai vui mừng, phấn khởi khi chứng kiến lễ khởi công xây dựng KCN Hoàng Mai do Công ty CP Đầu tư Dầu khí VIP Việt Nam (PVCOM) làm chủ đầu tư với quy mô rộng hơn 290 ha, tổng mức đầu tư dự kiến trên 800 tỉ đồng. Theo đó, phần lớn diện tích đất canh tác hoa màu lâu năm của các địa phương như Quỳnh Lộc, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị… sẽ được quy hoạch theo bản vẽ dự án mà các đơn vị liên quan đã phê duyệt. Dự kiến, các hạng mục, công trình của dự án KCN Hoàng Mai sẽ được hoàn thành vào năm 2011, tức là 3 năm sau khi khởi công.
KCN Hoàng Mai tiêu điều vì dự án chậm tiến độ
KCN Hoàng Mai tiêu điều vì dự án chậm tiến độ
Với những văn bản đã được sự chấp thuận của các ban, ngành, người dân nơi địa đầu xứ Nghệ đã kỳ vọng rất lớn ở một công trình tầm cỡ, mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế cho nhiều gia đình.
 
Thế nhưng, đã gần 7 năm trôi qua, dự án KCN Hoàng Mai vẫn chưa được triển khai theo như dự kiến, người dân thì “dài cổ” ngóng chờ. Trong cái nắng như đổ lửa của những ngày cuối tháng 5/2015, chúng tôi có mặt tại TX Hoàng Mai để “mục sở thị” KCN này. Ngoài chiếc cổng chào được dựng lên hoành tráng trên đường vào KCN Hoàng Mai, nằm sát QL1A thì 2 bên “cánh gà” là cảnh những lều chõng, hàng nước sập sệ phục vụ người dân đi đường. Phía bên trong cổng chào KCN là bãi đất trống trải rộng, trơ trọi sỏi, đá không một bóng người. Một số hạng mục như tường rào bao quanh vẫn còn dang dở, dãy nhà ban quản lý dự án bỏ hoang, hư hỏng do không có người lui tới.
 
“Từ khi có quy hoạch dự án KCN Hoàng Mai, chúng tôi đã bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp để phục vụ cho việc xây dựng các nhà máy, xí nghiệp. Ban đầu, ai cũng nghĩ, nay mai khi KCN đi vào hoạt động, con em nông dân đã bị thu hồi đất sẽ có việc làm ngay trên chính mảnh đất của mình. Tuy nhiên, đã gần 7 năm trôi qua, đất của chúng tôi đã bị thu hồi, tiền đền bù cũng đã tiêu hết nhưng việc làm thì không có nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn”, chị T., chủ quán nước ở ngay sát cổng vào KCN Hoàng Mai cho biết.
 
Qua tìm hiểu được biết, chị T. là một trong hàng trăm người dân ở các địa phương như xã Quỳnh Lộc, phường Quỳnh Dị, Quỳnh Thiện đã tan giấc mộng “ly nông nhưng không ly hương” từ nhiều năm nay. Họ chấp thuận để Nhà nước thu hồi phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã nuôi sống bao thế hệ để cho dự án KCN được triển khai những mong sẽ làm đổi thay đời sống người dân. Tuy nhiên, nhìn cảnh tiêu điều, hàng trăm ha đất san lấp với hàng nghìn khối đất đá, sỏi lổm nhổm, hoang hóa để rồi khi nhắc đến tên KCN này, ai cũng lắc đầu thở dài. 
 
Bao giờ niềm vui mới trọn vẹn?
 
Gần 7 năm chờ đợi, cũng chừng ấy thời gian, người dân ở đây phải chấp nhận “tha phương cầu thực” để có tiền trang trải cuộc sống. Không còn đất sản xuất, một lượng lớn lao động không có việc làm. Niềm hy vọng sẽ được làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp trên chính mảnh đất của mình canh tác năm xưa nhiều năm nay chẳng thành hiện thực. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của không ít gia đình nằm trong phần diện tích đất quy hoạch dự án KCN Hoàng Mai. 
 
Ông Phan Xuân Hóa, Phó ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết: Dự án KCN Hoàng Mai về cơ bản đã được bàn giao giải phóng mặt bằng để đón các nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, đã có 5 dự án được phê duyệt triển khai đầu tư xây dựng tại KCN nhưng vẫn chưa được triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp… do phụ thuộc vào phía Tập đoàn Thép Kobelco - Nhật Bản. Bởi đây là đơn vị đầu tư chính vào KCN Hoàng Mai nên các dự án liên quan còn phụ thuộc vào Tập đoàn Thép Kobelco triển khai các hạng mục xây dựng liên quan.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, từ năm 2010 đến nay, Dự án nhà máy sản xuất sắt xốp Kobelco tại TX Hoàng Mai vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Để triển khai, đẩy nhanh tiến độ thì còn nhiều vướng mắc cần phải được tháo gỡ. Dự án KCN Hoàng Mai cũng rơi vào cảnh tương tự, phải tiếp tục “nằm chờ” các nhà đầu tư. Vì vậy, việc thu hồi hàng trăm ha đất để xây dựng dang dở các nhà máy, xí nghiệp… tại KCN Hoàng Mai đang khiến cho tình trạng thiếu việc làm, thiếu tư liệu sản xuất đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Trước mắt, các cấp chính quyền, ban, ngành địa phương cần mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân, giảm bớt gánh nặng mưu sinh cho họ khi dự án KCN ở đây chưa được triển khai đồng bộ.
.

Ngọc Thái

.