Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/luat-bat-dong-san-sua-doi-co-hieu-luc-tu-172015-siet-chat-quan-ly-doanh-nghiep-dam-bao-quyen-loi-nguoi-dan-617783/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201506/luat-bat-dong-san-sua-doi-co-hieu-luc-tu-172015-siet-chat-quan-ly-doanh-nghiep-dam-bao-quyen-loi-nguoi-dan-617783/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/06/2015, 08:49 [GMT+7]
Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2015

Siết chặt quản lý doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi người dân

(Congannghean.vn)-Luật Bất động sản (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 với 6 chương, 82 điều, điều chỉnh các hoạt động về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản. Với nhiều nội dung thay đổi, các chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường sẽ có nhiều chuyển biến nhất định theo hướng tích cực. Tuy nhiên, với những quy định khắt khe hơn, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không khỏi lo lắng khi thị trường bất động sản bước đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau thời gian chìm lắng.
 
Mới đây, gia đình chị Hoàng Minh Bình ở phường Hưng Bình, TP Vinh đã quyết định mua chung cư dù chưa đủ nguồn tài chính. Chị cho biết: “Tôi tranh thủ mua chung cư trước ngày 1/7. Vì nghe nói, sau khi Luật Bất động sản sửa đổi có hiệu lực, nếu muốn mua nhà thì phải trả thêm tiền bảo lãnh của doanh nghiệp”. Chia sẻ của chị Bình cũng chính là nỗi lo chung của nhiều người dân trong thời gian vừa qua. Việc tìm kiếm căn hộ ưng ý trước khi giá cả có thể sẽ có biến động đã tác động tới suy nghĩ và sự lựa chọn của nhiều người dân. 
Người dân có thể yên tâm đăng ký mua chung cư vì đã được ngân hàng bảo lãnh khi Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực
Người dân có thể yên tâm đăng ký mua chung cư vì đã được ngân hàng bảo lãnh khi Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực
Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 với nhiều nội dung thay đổi. Cụ thể, Điều 56 của Luật quy định, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.
 
Trường hợp không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì ngân hàng bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. Theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, nội dung này sẽ tạo cơ sở pháp lý nhằm tăng cường siết chặt quản lý các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp “ảo”, đồng thời người dân có phần yên tâm hơn khi tham gia tìm hiểu, mua dự án bất động sản. Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm, chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh khoảng 2% và để hạch toán chi phí này, chắc chắn chủ đầu tư sẽ tính vào giá bán căn hộ mà người tiêu dùng phải trả khi mua nhà.
 
Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 10 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 cũng quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải đáp ứng điều kiện có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỉ đồng. Thêm vào đó, Khoản 1, Điều 80 của Luật quy định, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang hoạt động mà chưa đáp ứng điều kiện có 20 tỉ đồng vốn pháp định thì phải bổ sung đủ trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 1/7/2015.
 
 Theo ý kiến của một số nhà đầu tư bất động sản, thêm một “rào cản” đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là doanh nghiệp phải ký quỹ. Cụ thể, Điều 42 Luật Đầu tư 2014 cũng quy định, doanh nghiệp bất động sản phải ký quỹ thực hiện dự án bất động sản và tiền bảo lãnh cho người mua nhà để đảm bảo thực hiện dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mức ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án từ 1 - 3% vốn đầu tư của dự án.
 
Khoản ký quỹ này được hoàn trả cho nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện dự án đầu tư, trừ trường hợp không được hoàn trả. Theo ông Nguyễn Xuân Quân, Phó Giám đốc Công ty Tecco Nghệ An thì: Đầu tư vào chung cư không chỉ chú trọng vào thời gian, tiến độ xây dựng mà quan trọng hơn là công tác quản lý, điều hành khi đưa vào sử dụng. Đó mới là uy tín thực sự mà các nhà đầu tư cần hướng tới. 
 
Ông Hoàng Trọng Kim, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, sau khi Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị kiểm tra việc thực hiện tại các dự án trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Với những quy định cụ thể và quy củ hơn, khi Luật Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, muốn tồn tại và được người dân tin tưởng lựa chọn, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực tài chính và tự điều chỉnh, nếu quy mô nhỏ quá thì có thể sáp nhập và hợp tác với nhau. Hy vọng điều này sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường bất động sản, thanh lọc các doanh nghiệp “ảo”, từ đó quyền lợi của người dân ngày càng được đảm bảo.
.

Mai Hậu (Tổng hợp)

.