Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-tai-cac-khu-cong-nghiep-626777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-tai-cac-khu-cong-nghiep-626777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/07/2015, 21:29 [GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp

(Congannghean.vn)-Tính đến hết tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 2 khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam và 8 khu công nghiệp ngoài khu kinh tế, với trên 14.000 doanh nghiệp, 773 dự án trong và ngoài nước, trong đó có 43 dự án đầu tư nước ngoài, 100 doanh nghiệp sử dụng số lượng công nhân trên 1.000 người…

Nhìn chung, các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống của người lao động và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tình trạng nợ lương, nợ thuế, nợ đọng BHXH kéo dài, chậm tăng lương… Thực tế này đã phần nào gây khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các cơ sở, nhà máy, doanh nghiệp là nhiệm vụ, yêu cầu cấp bách mà chính quyền và lực lượng chức năng cần triển khai thực hiện.

Hiện, huyện Nam Đàn có 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là Công ty Havina Kim Liên và Công ty Nam Đàn - Vạn An. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân làm việc trong nhà máy không nghe theo các đối tượng kích động lôi kéo, tụ tập đông người, tiến hành các hoạt động đình công, bãi công, gây rối ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an Nghệ An trao đổi công tác đảm bảo ANTT tại Khu công nghiệp Bắc Vinh
Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an Nghệ An trao đổi công tác đảm bảo ANTT tại Khu công nghiệp Bắc Vinh

Qua đó, góp phần bảo vệ tài sản, an toàn tính mạng cho người nước ngoài, công nhân làm việc trong các nhà máy cũng như người dân địa phương. Việc nắm tình hình, phát hiện sớm các vụ việc, tăng cường quản lý công nhân, kiểm tra cư trú, giấy phép của người nước ngoài trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Một trong những nguyên nhân khiến công tác đảm bảo ANTT tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài diễn biến phức tạp là do công tác quản lý Nhà nước của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp FDI chưa thực sự chặt chẽ. Cùng với đó, công tác quy hoạch, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác nắm, xử lý tình hình cho đội ngũ bảo vệ vẫn còn nhiều hạn chế.

Được sự tham mưu của Phòng An ninh Kinh tế, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp, chính quyền, thời gian qua, nhiều cuộc tập huấn dành cho lực lượng bảo vệ tại các doanh nghiệp đã được tổ chức. Từ ngày 20 - 24/6/2015, Phòng An ninh Kinh tế phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 70 bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách tại Công ty Xi măng Vicem Hoàng Mai.

Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng an ninh, bảo vệ các doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện các đối tượng không phải là công nhân trong các nhà máy trà trộn vào để thực hiện hành vi kích động, gây rối, kêu gọi đình công, biểu tình hoặc để thực hiện các hành vi phạm tội khác. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác đảm bảo ANTT tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, các khu công nghiệp, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo; tăng cường lực lượng sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Hiện, Phòng An ninh Kinh tế đang chủ trì, bố trí 3 tổ công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong hoạt động của các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, Khu công nghiệp Nam Cấm và Công ty TNHH bật lửa ga Trung Lai.

Công tác đảm bảo ANTT đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở phát huy lợi thế, từ đó nâng cao năng suất lao động, giúp người lao động yên tâm sản xuất. Trong đó, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các đơn vị, doanh nghiệp phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và đơn vị chức năng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp từ đoàn thể và quần chúng nhân dân.

.

Mai Hậu