Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/de-goi-vay-30000-ti-dong-den-gan-hon-voi-nguoi-dan-626378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/de-goi-vay-30000-ti-dong-den-gan-hon-voi-nguoi-dan-626378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để gói vay 30.000 tỉ đồng đến gần hơn với người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 10:05 [GMT+7]

Để gói vay 30.000 tỉ đồng đến gần hơn với người dân

(Congannghean.vn)-Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, thời hạn giải ngân gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đồng cho người dân mua nhà sẽ kết thúc, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc, mức giải ngân mới chỉ đạt 20%. Để tìm hướng đi giúp “thông tắc” cho gói vay này, rất cần sự xem xét, điều chỉnh, sửa đổi phù hợp giữa các bộ, ngành liên quan nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận vốn vay, gia tăng cơ hội mua nhà, góp phần tác động tích cực vào thị trường bất động sản nói chung.

Chị Nguyễn Thị Lan rất vui mừng khi vừa hoàn thành thủ tục mua nhà ở theo chương trình hỗ trợ gói 30.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Hai vợ chồng chị đều công tác trong lực lượng vũ trang, xét trên các tiêu chí, đối tượng để được hưởng ưu đãi trong việc mua nhà thu nhập thấp, chị đều đạt tiêu chuẩn.

Nhờ thủ tục nhanh gọn, cuối tháng 7, gia đình chị đã có thể dọn đến căn nhà mới sau nhiều năm phải đi thuê khắp nơi. Chị Lan là một trong 256 người nhận được hỗ trợ để mua nhà dành cho hộ có thu nhập thấp theo gói 30.000 tỉ đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Nghệ An, tính đến nay, đã có 17 hệ thống chi nhánh ngân hàng, 24 chi nhánh ngân hàng cấp 1 tham gia thực hiện gói 30.000 tỉ đồng. Doanh số cho vay lũy kế tính từ đầu chương trình đến nay là 96 tỉ đồng, dư nợ 90 tỉ đồng, với số tiền cam kết cho vay đạt 103 tỉ đồng.

Theo ông Kha Văn Hợi, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Nghệ An, hiện nay trên địa bàn, các ngân hàng đều đang rất tập trung trong việc tạo điều kiện để người dân tiếp cận với gói vay này. Tuy nhiên, cũng như mặt bằng chung của cả nước, việc thực hiện, triển khai gói hỗ trợ cho người có thu nhập thấp vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Triển khai gói vay 30.000 tỉ đồng giúp thị trường bất động sản dần “ấm” lên
Triển khai gói vay 30.000 tỉ đồng giúp thị trường bất động sản dần “ấm” lên

Theo đánh giá chung của các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân của sự chậm trễ, gây “ách tắc” trong việc xét duyệt và giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng là do ảnh hưởng bởi Công văn 395/BXD-QLN ngày 3/3/2015 của Bộ Xây dựng. Theo đó, Công văn số 395 hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD quy định người có thu nhập thấp.

Theo tinh thần Công văn này thì tổng thu nhập của người có thu nhập thấp phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng). Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại cho rằng, người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng) thì không đủ điều kiện về chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng, do vậy, không đủ điều kiện được vay để mua nhà.

Bên cạnh đó, hiện nay, quỹ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá thấp còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trong khi đối với các đối tượng vay vốn là doanh nghiệp, tỉ lệ chủ đầu tư vướng nợ xấu còn cao nên nhiều chủ đầu tư cũng chưa được vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Một số doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hay chuyển đổi từ căn hộ lớn sang căn hộ vừa và nhỏ nhưng chưa được chấp thuận cũng không thể tiếp cận nguồn vốn vay.

Mục tiêu của gói 30.000 tỉ đồng là hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp, người không có điều kiện mua nhà trên thị trường, hỗ trợ về lãi suất, thời hạn và nhiều vấn đề khác để họ có khả năng mua được nhà ở. Vì vậy, muốn giải “nút thắt” này, ngoài sự thông thoáng trong văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành liên quan, bản thân các ngân hàng và người lao động cũng cần nâng cao tính chủ động, tích cực trong việc triển khai thực hiện.

Hiện, những vướng mắc trong thực tiễn đã và đang được giải quyết như: Thời gian hỗ trợ được kéo dài từ 10 năm thành 15 năm, bổ sung một số đối tượng khi mua nhà ở, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở của mình; xây dựng hoặc cải tạo nhà ở xã hội; không quy định cụ thể về diện tích và giá bán nhà ở thương mại mà chỉ quy định giá trị hợp đồng dưới 1,05 tỉ đồng là thuộc đối tượng được vay…

Người lao động cũng cần tìm cách chứng minh khả năng tài chính có thể trả nợ của mình với ngân hàng để dễ tiếp cận với gói hỗ trợ này hơn. Bởi trên thực tế, mức thu nhập thực tế có thể khác so với mức thu nhập được tính theo thuế thu nhập cá nhân.

.

Mai Hậu