Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nghe-an-tang-cuong-kiem-tra-day-nhanh-du-an-cham-tien-do-626179/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/nghe-an-tang-cuong-kiem-tra-day-nhanh-du-an-cham-tien-do-626179/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh dự án chậm tiến độ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/07/2015, 14:23 [GMT+7]

Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh dự án chậm tiến độ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, cùng với sự phục hồi chung của nền kinh tế trong nước và tỉnh nhà, Nghệ An đã thu hút được nhiều dự án với quy mô lớn trên tất cả các lĩnh vực. Những dự án đó đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những dự án đã hoàn thiện và sớm đi vào hoạt động, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, trong 2 năm trở lại đây, các dự án được cấp mới vào Nghệ An không ngừng tăng. Nếu như trong năm 2012, do tác động chung của suy thoái kinh tế, Nghệ An chỉ thu hút được 46 dự án với 7.500 tỉ đồng thì đến năm 2014, UBND tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh 187 dự án/55.663 tỉ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, tổng số dự án đầu tư vào Nghệ An đạt 107 dự án/33.448,35 tỉ đồng (trong đó cấp mới 82 dự án, điều chỉnh 25 dự án).

Tuy nhiên, vì nhiều lí do khách quan và chủ quan, trong thời gian qua, một số dự án triển khai còn chậm tiến độ hoặc không triển khai. Theo ông Hoàng Nhật An, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư, để xảy ra thực trạng trên là do năng lực của một số nhà đầu tư còn hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư chưa thực hiện kịp thời, còn nhiều vướng mắc.

Cần sớm triển khai những dự án đã đăng ký đầu tư
Cần sớm triển khai những dự án đã đăng ký đầu tư

Xuất phát từ thực tế trên, trong năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả kiểm tra (từ ngày 27/5/2014 - 31/10/2014), đã có 74 dự án được phê duyệt kiểm tra. Đáng chú ý, trong đợt 2 của lần kiểm tra liên ngành, Đoàn công tác số 2 do Sở Xây dựng Nghệ An chủ trì đã chấm dứt hoạt động, hủy bỏ quy hoạch, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ các văn bản pháp lý liên quan đến 12 tổ chức. Riêng trong đợt 3, đã có 10 tổ chức bị chấm dứt hoạt động, hủy bỏ quy hoạch, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ các văn bản pháp lý, thu hồi toàn bộ diện tích và một phần diện tích của 2 dự án/2 tổ chức.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã có Kết luận số 679 về việc xem xét kết quả của Đoàn kiểm tra các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi 6 dự án trong quá trình kiểm tra, 31 dự án đã giao đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng đúng mục đích và tiến độ dự án. Thời gian thực hiện dự án chậm, xem xét cho gia hạn hoàn thành dự án 24 tháng kể từ ngày 1/7/2014 và yêu cầu chủ đầu tư cam kết thực hiện. Còn trong năm 2015, Đoàn kiểm tra đợt 1 do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đã tiến hành kiểm tra 21 dự án trên địa bàn tỉnh, phát hiện 2/21 dự án gần như không triển khai thực hiện.

Hiện nay, có thể thấy, tại TP Vinh, TX Cửa Lò và các vùng đô thị, quỹ đất sạch rất hạn hẹp, trong khi đó, có nhiều dự án được tỉnh giao đất nhưng lại không thực hiện, có nơi xảy ra hiện tượng mua bán bất hợp pháp, gây dư luận xấu. Vì vậy, việc thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường công tác kiểm tra để đề xuất xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai hoặc có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An sẽ chú trọng công tác thẩm định, sàng lọc các dự án đầu tư thông qua thẩm tra năng lực và điều kiện thực hiện các dự án ngay từ khi có chủ trương đầu tư, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực thực sự. Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các dự án trong quá trình triển khai thực hiện để phối hợp giải quyết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

.

Mai Hậu