Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/tao-cu-hich-cho-nghe-trong-hoa-cay-canh-620148/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/tao-cu-hich-cho-nghe-trong-hoa-cay-canh-620148/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo 'cú hích' cho nghề trồng hoa, cây cảnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/07/2015, 09:45 [GMT+7]

Tạo 'cú hích' cho nghề trồng hoa, cây cảnh

(Congannghean.vn)-Là một tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, dân số đông, thời tiết đặc thù theo từng vùng miền và có nhiều điều kiện thuận lợi cho nghề trồng hoa và cây cảnh nên ở Nghệ An, nghề trồng hoa, cây cảnh đang ngày càng phát triển và đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn người dân vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng và nguồn lực đang có.
Cần có sự đầu tư, khuyến khích người nông dân                     chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp
Cần có sự đầu tư, khuyến khích người nông dân chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp
Quy mô nhỏ, manh mún 
 
Năm 2014, toàn huyện Diễn Châu có 14.000 ha đất sản xuất. Trong đó, diện tích đất trồng hoa và cây cảnh chỉ chiếm 12 ha (khoảng hơn 0,08% diện tích đất sản xuất). Ông Hoàng Lân, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Điều kiện đất đai, khí hậu của huyện khá thuận lợi. UBND huyện cũng đã quan tâm tạo điều kiện cho người dân trong việc phát triển nghề, như rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính thành lập nông trại. Đối với đất không nằm trong diện quy hoạch, sẽ được thuê trong thời gian dài; nông dân được tiếp cận nhanh nhiều nguồn vốn từ các ngân hàng, được cán bộ chuyên ngành tập huấn về công tác nghiệp vụ thường xuyên...
 
Nghề trồng hoa và cây cảnh đem lại thu nhập cao, trung bình mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. Thế nhưng, đến nay, việc trồng hoa và cây cảnh ở Diễn Châu cũng chỉ dừng lại ở mô hình hộ gia đình nhỏ lẻ. 
 
Không chỉ riêng ở Diễn Châu, tình trạng trên cũng diễn ra ở các địa phương khác như TP Vinh, các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Yên Thành... Điển hình, Nghi Lộc có gần 1.000 ha đất vườn, 4.000 ha đất chủ yếu dùng để sản xuất nông nghiệp nhưng diện tích đất trồng hoa cũng chỉ xấp xỉ 20 ha và được phân bố rải rác. 
 
Vì chưa có một chiến lược phát triển lâu dài nên người nông dân còn thiếu những kiến thức cơ bản về trồng, chăm sóc hoa và cây cảnh. Chị Chu Thị Tình, một người trồng hoa và cây cảnh lâu năm ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu cho biết: “Gia đình tôi theo nghề này đã được gần 10 năm. Trước đây, hai vợ chồng tôi làm chung với bố mẹ, sau đó chuyển ra làm riêng. Giống hoa thì nhập từ Hà Nội hay Lâm Đồng về, còn việc trồng và chăm sóc thì dựa vào kinh nghiệm của người đi trước để lại chứ tôi không được học tập bài bản”.
 
Chưa được đầu tư đúng mức
 
Phát triển, mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh có chất lượng cao đang là hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Nghệ An. Song việc trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn mang tính tự phát, chưa có sự hỗ trợ về vốn, giống của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và các địa phương.
 
Trao đổi về vấn đề này với phóng viên, ông Trương Minh Châu, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT cho biết: “Có thể khẳng định, Nghệ An có rất nhiều tiềm năng để phát triển nghề trồng hoa và cây cảnh, nhưng vì nghề này chủ yếu được duy trì, phát triển ở quy mô các hộ gia đình nhỏ lẻ, ở từng huyện nên Phòng chưa nắm được số liệu diện tích cụ thể. Nghề trồng hoa và cây cảnh ở Nghệ An vẫn chưa phát huy hết tiềm năng vốn có là vì những năm qua, tỉnh ta đang tập trung phát triển các cây chủ lực mà chưa quan tâm đúng mức đến các loại hoa và cây cảnh”. 
 
Ông Châu cho biết thêm: Hiện đang thiếu một đội ngũ cán bộ chuyên sâu về khuyến nông, quản lý nông nghiệp để chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về trồng hoa và cây cảnh cho người dân. Thực tế trên kéo theo việc áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn. Được biết, đã có nhiều chính sách khuyến khích nhân rộng mô hình trồng hoa, cây cảnh như giúp nông dân vay vốn ưu đãi để trồng hoa cao cấp. Đối với các vùng trồng hoa trọng điểm, địa phương hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hỗ trợ bà con tham gia các triển lãm, hội chợ để người tiêu dùng biết đến các loại hoa, cây cảnh có chất lượng cao.
 
Phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh là một hướng đi đúng đắn và có nhiều triển vọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ở Nghệ An. Nhưng đến thời điểm này, nghề trồng hoa, cây cảnh ở Nghệ An vẫn mang tính chất tự phát. Để nghề trồng hoa, cây cảnh ngày càng phát triển, cần có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ giống, nguồn vốn… cho các hộ trồng hoa, cây cảnh cũng như quan tâm tới công tác quy hoạch trong phát triển làng hoa, cây cảnh nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. 
.

Cao Loan

.