Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/huyen-thanh-chuong-7-nam-mon-moi-cho-mot-con-duong-629804/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/huyen-thanh-chuong-7-nam-mon-moi-cho-mot-con-duong-629804/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 năm mòn mỏi chờ một con đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/08/2015, 15:03 [GMT+7]
Huyện Thanh Chương

7 năm mòn mỏi chờ một con đường

(Congannghean.vn)-Con đường liên xã có chiều dài hơn 7 km của xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương được khởi công từ năm 2008, tuy nhiên đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi có con đường đi qua thêm phần khó khăn, nhất là các em học sinh mỗi ngày đến trường đều phải vượt qua đoạn đường lầy lội, gập ghềnh.

Theo phản ánh của người dân xã Thanh Mai, khoảng 7 năm nay, con đường liên xã đi qua địa bàn được tiến hành nâng cấp, sửa chữa; tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang dang dở, ngổn ngang đất đá, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Anh Bùi Quang Lợi trú tại xóm 1, Xí nghiệp chè Thanh Mai cho biết: “Đường làm dở dang rồi bỏ đó, không thấy làm nữa, khiến việc đi lại gặp không ít khó khăn. Người lớn còn chịu khó đi lại được, chỉ tội mấy đứa trẻ hàng ngày phải đi qua con đường này để tới trường. Có khi trời mưa, đường ngập ngụa bùn lầy, các cháu tới được lớp thì quần áo cũng lấm lem bùn đất”.

Đây là tuyến đường chính dẫn vào trụ sở UBND xã Thanh Mai, các trường học trên địa bàn xã, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người qua lại. Vì thế, việc con đường được triển khai xây dựng khiến người dân trong vùng hết sức vui mừng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhưng con đường đang thi công thì bỗng dưng dừng lại, khiến người dân không khỏi thất vọng và bức xúc.

Con đường liên xã Thanh Mai trở nên nhão nhoét, bùn lầy khi dự án bị tạm dừng
Con đường liên xã Thanh Mai trở nên nhão nhoét, bùn lầy khi dự án bị tạm dừng

Được biết, việc nâng cấp đường liên xã xã Thanh Mai nằm trong dự án “Cải tạo, nâng cấp cầu và đường từ Tỉnh lộ 553 đi Thanh Mai nối liền đường Hồ Chí Minh”. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2008 với kinh phí 40 tỉ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành là trong vòng 3 năm (2008 - 2010). Dự án do UBND huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư, đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty Cơ giới Thủy lợi I. Bắt đầu khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay, mới chỉ có khoảng 1 km đường đã được trải nhựa, còn lại các hạng mục khác vẫn “án binh bất động”.

Ông Hồ Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết: “Dự án được phê duyệt từ năm 2008, đến năm 2009 thì bắt đầu triển khai các công trình cầu, cống trên tuyến. Năm 2010, triển khai đắp nền đường, đến năm 2011, dự án tạm dừng suốt hai năm liền, gây khó khăn trong việc đi lại, khiến nhân dân vô cùng bức xúc”. Trong năm 2012, UBND huyện chỉ đạo nhà thầu khắc phục một nửa đường phía trong sát đường Hồ Chí Minh. Năm 2013, đơn vị thi công chuyển đi, công trình rơi vào tình trạng dang dở. Mỗi khi mưa lớn kéo dài, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt. Để khắc phục tình trạng trên, UBND xã Thanh Mai đã kêu gọi cán bộ, nhân dân, con em xa quê và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp được gần 100 triệu đồng và được UBND huyện hỗ trợ thêm 100 triệu đồng. UBND xã Thanh Mai làm chủ đầu tư, huy động sức dân và các đoàn thể tiến hành rải đá, san đường.

Đến đầu năm 2014, UBND huyện Thanh Chương tiếp tục có công văn chỉ đạo tiếp tục thi công tuyến đường này, bắt đầu từ khu vực UBND xã và các trường học đi vào nhưng được một thời gian thì lại thay đổi vì lý do khu vực này chưa đủ cao trình. Điều này một lần nữa khiến người dân khốn khổ vì đất đá sau khi được đổ ra để làm đường do thay đổi địa điểm đã gây ra tình trạng nhão nhoét, bùn lầy.

Thanh Mai là địa phương phát triển công nghiệp chế biến chè với nhiều nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, đường xá không thuận lợi cho việc đi lại đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của toàn xã. Bên cạnh đó, công trình đang dang dở nên việc xe cộ đi lại, đặc biệt là xe ôtô ra vào các xí nghiệp khiến con đường ngày càng bị “băm nát”.

Được biết, vừa qua, UBND huyện Thanh Chương đã làm việc với UBND tỉnh và tỉnh đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn để hoàn thành dứt điểm công trình nhưng đến bao giờ mới dứt điểm thì vẫn là câu hỏi còn để ngỏ.

.

Văn Đức

.