Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/mua-bao-hiem-chay-no-bat-buoc-tai-cac-khu-chung-cu-chu-dau-tu-nguoi-dan-con-thieu-man-ma-633335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/mua-bao-hiem-chay-no-bat-buoc-tai-cac-khu-chung-cu-chu-dau-tu-nguoi-dan-con-thieu-man-ma-633335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư, người dân còn thiếu mặn mà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/08/2015, 09:02 [GMT+7]
Mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các khu chung cư

Chủ đầu tư, người dân còn thiếu mặn mà

(Congannghean.vn)-Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội trong thời gian qua, đã mọc lên hàng loạt các khu chung cư, nhà liền kề trên địa bàn TP Vinh và các địa phương. Ngoài việc tạo điểm nhấn trong kiến trúc đô thị, hệ thống chung cư đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, người lao động và văn phòng làm việc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước tại các khu chung cư còn tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, việc triển khai mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các khu chung cư - một trong nhiều yếu tố đảm bảo an toàn lại chưa được các chủ đầu tư và người dân quan tâm, chú trọng vì nhiều lý do khác nhau.

Trong thời gian qua, trên cả nước, các vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra tại nhiều khu chung cư, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Một vụ hoả hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại Chung cư JSC 34 trên đường Lê Văn Lương, TP Hà Nội vào tháng 3/2010. Khi xảy ra cháy, một số người đã bị mắc kẹt trong tòa nhà. Hậu quả, 2 người chết do ngạt khói, thiệt hại về vật chất khá nặng nề. Những vụ hỏa hoạn xảy ra là bài học nhãn tiền về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu chung cư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số chủ đầu tư vẫn còn coi nhẹ việc mua bảo hiểm bắt buộc chống cháy nổ, trong khi người dân vẫn còn mơ hồ về vấn đề này và coi đó là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Người dân vẫn chưa mặn mà với việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại khu chung cư
Người dân vẫn chưa mặn mà với việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại khu chung cư

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 100 dự án kinh doanh bất động sản, trong đó tại TP Vinh có hơn 80 dự án, với tổng diện tích trên 1.500 ha, bao gồm 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư cao tầng. Trong nhiều năm trở lại đây, tại Nghệ An chưa có vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nào xảy ra tại các khu chung cư. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc triển khai mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các khu chung cư cần được triển khai quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa.

Trên thực tế, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đã được quy định rất rõ ràng và cụ thể. Theo đó, cả phần diện tích chung của toà nhà cũng như diện tích riêng của căn hộ đều thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Theo Nghị định 79 của Chính phủ; nhà chung cư, nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên thì nằm trong danh mục các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ. Nghị định 130/2006/NĐ-CP thi hành một số điều của Luật PCCC đã quy định danh mục các cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tối thiểu là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của tài sản phải tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại thời điểm tham gia bảo hiểm. Trường hợp không xác định được giá thị trường của tài sản thì số tiền bảo hiểm cháy nổ bắt buộc do các bên thoả thuận. Như vậy, theo quy định hiện hành, với các nhà tập thể, nhà chung cư hoặc trong cơ sở có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê mua, các đối tượng này phải có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc hoặc nộp tiền mua bảo hiểm cho người đại diện quản lý chung cư đó.

Ngoài ra, các gia đình có thể lựa chọn mua bảo hiểm cho các tài sản bên trong căn hộ. Hiện, thị trường bảo hiểm cháy nổ rất đa dạng, được nhiều doanh nghiệp triển khai. Chi phí mua bảo hiểm cháy nổ được tính trên cơ sở tỉ lệ phí bảo hiểm (%) nhân với giá trị tài sản tham gia bảo hiểm. Tùy từng đối tượng mua bảo hiểm, sẽ có các tỉ lệ phí bảo hiểm áp dụng cụ thể. Tỉ lệ phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc được Bộ Tài chính quy định rất cụ thể tại Thông tư số 220/2010/TT-BTC ngày 30/12/2010.

Theo ông Nguyễn Xuân Quân, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Ứng dụng công nghệ mới Tecco, có hai loại hình bảo hiểm cháy nổ. Một là chung cho cả tòa nhà thì đã được chủ đầu tư mua trước khi bàn giao nhà cho người dân và nằm trong phần bảo hiểm xây dựng công trình. Còn lại, sau khi hoàn thành, phía công ty đã gửi văn bản và hướng dẫn người dân mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tuy nhiên, trong thời gian qua, hầu như người dân vẫn chưa quan tâm tới việc đăng ký mua theo đúng quy định.

.

Mai Hậu

.