Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/phat-trien-du-lich-nghe-an-trong-moi-lien-ket-vung-632439/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/phat-trien-du-lich-nghe-an-trong-moi-lien-ket-vung-632439/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát triển du lịch Nghệ An trong mối liên kết vùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 07:58 [GMT+7]

Phát triển du lịch Nghệ An trong mối liên kết vùng

(Congannghean.vn)-Tỉnh Nghệ An đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến sau năm 2020 trở thành trung tâm dịch vụ du lịch vùng Bắc Trung Bộ, có cơ sở vật chất hiện đại, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện và chất lượng. Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng với bước phát triển mạnh và bền vững, là một điểm đến hấp dẫn gắn với liên kết khu vực, du lịch Nghệ An cần tạo bước đột phá để thu hút khách du lịch từ các thị trường tiềm năng nhằm tạo bước phát triển mới cho ngành du lịch cũng như các địa phương trong khu vực.

Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát huy thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả thu được từ du lịch vẫn chưa tương xứng. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và nguồn tài nguyên du lịch, Nghệ An đã ban hành nghị quyết và chương trình hành động theo Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với công tác quy hoạch, nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến liên kết, phối hợp trong hệ thống phát triển du lịch, nhất là xây dựng các tua, tuyến theo mối liên kết trong nước cũng như quốc tế đã được chú trọng, góp phần thu hút các nhà đầu tư về du lịch đến với Nghệ An, nhằm mục tiêu đưa du lịch từng bước trở thành một
ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Từ tháng 9/2015, vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, tại quê nội Bác Hồ thuộc Khu di tích Kim Liên sẽ diễn ra “Trình diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”
Từ tháng 9/2015, vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, tại quê nội Bác Hồ thuộc Khu di tích Kim Liên sẽ diễn ra “Trình diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”

Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cũng như ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch Nghệ An trong nước cũng như ở nước ngoài. Để phát huy những giá trị lịch sử thông qua hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích cộng đồng tham gia vào công tác bảo tồn, tôn tạo, phục dựng các di tích, danh thắng, điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch gắn với biển đảo trên địa bàn cũng đã được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuy nhiên, vấn đề trăn trở nhất hiện nay là, làm thế nào để các “sản phẩm du lịch” được vươn xa, tạo dấu ấn đặc trưng cũng như tăng lượng khách lưu trú, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khai thác dịch vụ và tăng nguồn thu..., để du lịch thực sự là ngành kinh tế tổng hợp.

Ngày 17/9/2015, tại TP Vinh, Ban Kinh tế TW, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), Ngân hàng BIDV và tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Hội thảo khoa học liên kết phát triển du lịch Bắc - Nam - Trung Bộ, với sự tham gia của trên 400 đại biểu là các chuyên gia của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Quỹ Nghiên cứu phát triển Miền Trung, Viện Văn hóa nghệ thuật; các tổ chức du lịch quốc tế..., nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tính liên kết ngành, liên kết vùng và xã hội hóa cao trong phát triển du lịch bền vững. Từ đó khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực, tài nguyên du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn và dịch vụ chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trong nước, khu vực; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch...

Ngày 4/8/2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 477 triển khai thực hiện Nghị quyết 92/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Trước đó, ngày 28/10/2011, Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã ban hành Nghị quyết 05 về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020, để thực hiện hiệu quả nghị quyết và các kế hoạch, từ đó huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cho du lịch, đưa du lịch phát triển bền vững và đi vào chiều sâu, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Tập trung đầu tư hoàn thiện các sản phẩm du lịch mà Nghệ An có thế mạnh, bao gồm du lịch văn hóa, lịch sử gắn với lễ hội, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái gắn với văn hóa vùng đồng bào dân tộc và nông thôn, trong đó ưu tiên các địa bàn, khu, điểm du lịch có khả năng tạo ra sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, chất lượng cao để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, quan tâm xây dựng chính sách riêng cho từng khu, điểm du lịch trọng điểm. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong, ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh Nghệ An đến với khách du lịch, nhất là các nước Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp...; mở rộng liên kết hợp tác phát triển với các tỉnh trong vùng, các địa phương trọng điểm về du lịch trong nước và khu vực.

 

                      

.

Xuân Thống

.