Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-nghe-an-lan-thu-xviii-quyet-tam-dua-nghe-an-tro-thanh-tinh-kha-khu-vuc-phia-bac-641612/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-nghe-an-lan-thu-xviii-quyet-tam-dua-nghe-an-tro-thanh-tinh-kha-khu-vuc-phia-bac-641612/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/10/2015, 08:45 [GMT+7]
Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII

Quyết tâm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 10, khắp các ngả đường, góc phố TP Vinh ngập tràn sắc cờ, hoa. Nắng thu vàng như trở nên rực rỡ hơn, hòa quyện với lòng người náo nức. Không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII lan tỏa khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đại hội Đảng bộ tỉnh trở thành ngày hội của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà. Không vui mừng, hạnh phúc sao được trước những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với những hy vọng về thế và vận hội mới mà tỉnh sẽ đạt được trong nhiệm kỳ tới.

BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020
BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020

Tham dự Đại hội lần này có 450 đại biểu đại diện cho 179.299 đảng viên của 29 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; là những đại biểu ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ tỉnh nhà. Ngoài ra, còn có nhiều khách mời là lãnh đạo Trung ương, đại diện các bộ, ban, ngành, các đồng chí lãnh đạo Trung ương về với Nghệ An để chỉ đạo, theo dõi quá trình diễn ra Đại hội, chứng kiến những đổi thay mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Đoàn kết, tập trung, dân chủ là tinh thần xuyên suốt trong tất cả các hoạt động tại Đại hội; từ những nội dung chính được trình bày tại Đại hội đến thảo luận tại các tổ bên lề Đại hội và các ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã trình bày và được 100% đại biểu thông qua về các ý kiến góp ý vào văn kiện. Bản tổng hợp chỉ rõ, với góc độ của ban, ngành địa phương, các ý kiến đã góp phần làm rõ và cụ thể hơn những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, những hạn chế cần quan tâm và đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội

Tại Báo cáo Chính trị, đánh giá kết quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 cho thấy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Nghệ An đã rất nỗ lực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ; kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và đảm bảo an sinh xã hội được tăng cường. Trong các nội dung phát biểu, có một số ý kiến nhấn mạnh nguyên nhân để đạt được một số kết quả trong nhiệm kỳ qua. Đó là nhờ sự quan tâm của Trung ương, các bộ, ban, ngành; sự phối hợp có hiệu quả với các địa phương trong cả nước; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành; sự đồng thuận, cố gắng, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh ghi nhận các kết quả đã đạt được, các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là những hạn chế trong cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, ứng dụng tiến bộ KHKT chưa đồng đều; công tác quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo di tích gắn với phát triển du lịch còn bất cập; việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong giải quyết các vấn đề tại cơ sở còn thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao... Về những phương hướng, mục tiêu giai đoạn 2015-2020, các ý kiến đều bày tỏ sự thống nhất cao với dự thảo Báo cáo Chính trị. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp cụ thể cho từng nhiệm vụ, trên từng lĩnh vực.

Đối với kinh tế - xã hội, cần chú ý giải pháp quy hoạch, hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh cấp tỉnh, khai thác hiệu quả sử dụng các nguồn lực, ứng dụng CNTT, KHKT... Về quốc phòng - an ninh, các ý kiến nhấn mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố khu vực phòng thủ, chất lượng xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, vừa đảm bảo môi trường thông thoáng cho đầu tư phát triển kinh tế, đồng thời giữ vững quốc phòng - an ninh, giữ gìn TTATXH, tăng cường phòng ngừa, kiên quyết trấn áp tội phạm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống tội phạm, đẩy mạnh hợp tác quốc phòng - an ninh.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã sáng suốt lựa chọn, bầu 71 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ; thể hiện tính kế thừa và tiếp tục đổi mới công tác cán bộ theo hướng trẻ hóa để lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu gồm 29 đồng chí thay mặt cho gần 18 vạn đảng viên dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới của tỉnh nhà. Để Nghị quyết Đảng bộ trở thành hiện thực, vấn đề có tính quyết định là tổ chức thực hiện. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ sở, cấp, ngành phải có kế hoạch, chương trình và việc làm cụ thể. Ngay sau Đại hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần khẩn trương tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kết quả Đại hội, nhất là nội dung Nghị quyết Đại hội trong Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà tăng cường đoàn kết, phát huy tinh thần cách mạng trong thời kỳ mới; năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã đề ra. Qua đó, quyết tâm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc và trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, công nghệ cao khu vực Bắc Trung Bộ; xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng và sự quan tâm của Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như niềm mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Trao đổi công tác bảo vệ cho Đại hội
Trao đổi công tác bảo vệ cho Đại hội
Lực lượng CSGT đảm bảo an toàn cho các đoàn dự Đại hội
Lực lượng CSGT đảm bảo an toàn cho các đoàn dự Đại hội

"Để Đại hội kết thúc an toàn, tốt đẹp, không thể không kể đến vai trò quan trọng của công tác đảm bảo ANTT thời điểm trước, trong thời gian diễn ra Đại hội. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạoTỉnh ủy, UBND tỉnh, nhằm góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội Đảng các cấp, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đơn vị, yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình; quyết tâm giữ vững ANTT 24/24 giờ, không để xảy ra phức tạp trong thời điểm diễn ra Đại hội. Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo TTATXH với mục tiêu xây dựng một xã hội bình yên; nhân dân yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước".

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020 đã đưa ra 5 nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và 8 nhóm giải pháp để thực hiện. Trong đó, có một số mục tiêu quan trọng như:


- Về kinh tế - xã hội: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 11%.Thu nhập bình quân đầu ngườiđạt khoảng 70 - 75 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,2 tỉ USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt 25.000 - 30.000 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 400.000 tỉ đồng; có 8,5 bác sĩ và 30 giường bệnh trên 1 vạn dân; 75% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế...
- Có 85% số xã, phường, thị trấn đạt cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu vững mạnh toàn diện.

.

Mai Hậu - Trọng Đại

.