Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/tao-moi-truong-an-toan-cho-hoat-dong-dau-tu-640029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/tao-moi-truong-an-toan-cho-hoat-dong-dau-tu-640029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/10/2015, 15:11 [GMT+7]

Tạo môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư

(Congannghean.vn)- Thời gian qua, cùng với việc đổi mới toàn diện chính sách thu hút đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) Đông Nam thì công tác tạo hành lang, môi trường an toàn cho các doanh nghiệp vào hoạt động cũng đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Nhìn vào kết quả hoạt động của các dự án đã được triển khai trên địa bàn, có thể thấy, để làm tốt vấn đề này, nhiệm vụ, vai trò của lực lượng chức năng trong việc giữ vững ANTT, không kém phần quan trọng.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An - BQL KKT Đông Nam ký quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong thời gian tới.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An - BQL KKT Đông Nam ký quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong thời gian tới.

Thu hút nhiều dự án trọng điểm

Tính đến tháng 7/2015, KKT Đông Nam đã cơ bản hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu chức năng theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1534/QĐ-TTg ngày 21/10/2008. Theo đó, KKT Đông Nam sẽ có tổng diện tích 20.776,47 ha với 6 KCN.

Theo thống kê, tính đến tháng 7/2015, KKT Đông Nam và các KCN trên địa bàn đã thu hút được 134 dự án đầu tư đang còn hiệu lực. Trong đó có 24 dự án có nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng nguồn vốn đăng ký trên 1.573 triệu USD và 110 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 30.902 tỉ đồng.

Đặc biệt, trong tổng số 134 dự án đăng ký, hiện nay có 57 dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động, đóng góp 10% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN trực thuộc chiếm 18 - 20% giá trị sản xuất công nghiệp, khoảng 22% kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm cho trên 13.000 lao động trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2014, nguồn thu ngân sách từ KKT Đông Nam và các KCN đạt 7.400 tỉ đồng.

Nhờ đổi mới chính sách đầu tư, tăng hiệu quả thực hiện các dự án thu hút đầu tư vào các KCN, trong những năm qua, KKT Đông Nam đã có nhiều bước khởi sắc. Số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát đầu tư ngày càng nhiều.

Nhìn chung, chất lượng cũng như hiệu quả về tiến độ dự án được thực hiện tại KKT Đông Nam trong thời gian qua đã cho thấy điều này. Các dự án có số vốn hàng nghìn tỉ đồng từ các tập đoàn, tổng công ty đang được triển khai tại các KCN trực thuộc, hứa hẹn sẽ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, đóng góp rất lớn vào ngân sách của tỉnh nhà.

Tạo môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư

Khi được hỏi về yếu tố cũng như điều kiện để có thể đầu tư dài hạn, quy mô lớn, các doanh nghiệp đều cho rằng vấn đề đảm bảo ANTT rất quan trọng. Bởi chính sự an toàn về điều kiện sản xuất kinh doanh giúp họ có thể yên tâm sinh sống và làm việc lâu dài hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, trong KKT Đông Nam hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như một số nhà đầu tư chưa thực sự xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh mà có dấu hiệu môi giới, lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện trong chuyển nhượng, thu hồi dự án… gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư.

Chính vì vậy, ngay sau khi KKT Đông Nam được phê duyệt, đi vào hoạt động, vấn đề ANTT đã được đặt lên hàng đầu. Công tác triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đảm bảo ANTT được các cấp chính quyền Nghệ An triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt.

Ngày 22/7/2008, Công an tỉnh Nghệ An và Ban quản lý KKT Đông Nam cũng thực hiện việc phối hợp liên quan đến đảm bảo ANTT bằng Văn bản số 59/2008/CAT-BQLKKTĐN.
Sau 7 năm triển khai quy chế phối hợp, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương liên quan điều tra, xác minh, xử lý 98 vụ hình sự và các vi phạm khác, đưa 177 đối tượng ra trước pháp luật.

Ngoài ra, Phòng An ninh kinh tế, Công an các huyện, thành, thị liên quan cũng thường xuyên phối hợp với Ban quản lý KKT Đông Nam và chủ các doanh nghiệp làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhiều vụ việc liên quan đến TTATXH, môi trường, PCCC… được triển khai đồng bộ, hiệu quả trong thời gian qua.

Đánh giá về công tác phối hợp đảm bảo ANTT, ông Võ Văn Hải, Trưởng ban quản lý KKT Đông Nam ghi nhận: Để tạo môi trường ổn định, giúp nhà đầu tư yên tâm khi đến với KKT Đông Nam, công tác đảm bảo ANTT có vai trò rất quan trọng. Vấn đề này cũng được các cấp đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát.

Vì vậy, trong thời gian qua, các lực lượng Công an tỉnh không chỉ đấu tranh, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT tại KKT Đông Nam và các KCN khác mà còn chủ động phòng ngừa, tạo môi trường an toàn cho doanh nghiệp. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, công tác phối hợp đảm bảo ANTT sẽ được Ban quản lý KKT Đông Nam và Công an tỉnh triển khai chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

.

Ngọc Thái

.