Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/ve-thong-tu-tang-vien-phi-va-cac-dich-vu-y-te-tang-suc-canh-tranh-giua-cac-benh-vien-644189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/ve-thong-tu-tang-vien-phi-va-cac-dich-vu-y-te-tang-suc-canh-tranh-giua-cac-benh-vien-644189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng sức cạnh tranh giữa các bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/10/2015, 08:42 [GMT+7]
Về Thông tư tăng viện phí và các dịch vụ y tế

Tăng sức cạnh tranh giữa các bệnh viện

(Congannghean.vn)-Liên Bộ Y tế - Tài chính sắp ban hành Thông tư điều chỉnh tăng giá các dịch vụ y tế vào tháng 11/2015. Theo đó, các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng thống nhất một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh thay vì khung giá tối đa, địa phương tự xây dựng giá cụ thể như hiện nay.

Điều này được xem là phù hợp, tất yếu trong lộ trình phát triển ngành y tế, vừa góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, vừa khuyến khích người dân chủ động, tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này thực hiện theo quy định của văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; theo đó, giao cho liên Bộ Y tế - Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ y tế nếu tính đúng, tính đủ thì phải bao gồm 7 yếu tố chi phí gồm: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; khấu hao nhà cửa; đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Trên thực tế, dù đã có sự điều chỉnh nhưng viện phí hiện mới tính một phần chi phí trực tiếp, tương đương với 3/7 yếu tố cấu thành, gồm: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải và duy tu, bảo dưỡng tài sản. Lần điều chỉnh này, giá dịch vụ y tế sẽ tính đúng, tính đủ 7 yếu tố chi phí, tức là thêm vào 4 yếu tố: tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản và chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Lộ trình thực hiện cụ thể như sau: Cuối năm 2015, giá dịch vụ khám, chữa bệnh hiện nay sẽ bổ sung tính chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc biệt. Năm 2016, tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp vào giá dịch vụ. Đến năm 2018, giá dịch vụ sẽ tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý. Năm 2020, giá dịch vụ tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp, quản lý và khấu hao tài sản cố định.

 Việc tăng viện phí tạo điều kiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Việc tăng viện phí tạo điều kiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Theo đánh giá của những người đứng đầu ngành y tế và bảo hiểm xã hội Việt Nam, tác động của việc tăng giá dịch vụ y tế lần này đến các nhóm có sự khác nhau. Đối với nhóm người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội hay trẻ dưới 6 tuổi thì không bị tác động vì đây là những nhóm đối tượng được Nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT nên khi đi khám, chữa bệnh sẽ được chi trả 100% chi phí trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Đối với người trong diện hộ cận nghèo đã được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT, theo quy định luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đối tượng này được BHYT thanh toán 95% chi phí, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước ngày 31/12/2014 phải đồng chi trả 20%, do đó mức độ tác động sẽ không nhiều).

Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh BHYT là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất, tuy nhiên, việc tính đủ các chi phí sẽ giúp quá trình thanh toán chi phí khám, chữa bệnh minh bạch hơn, hạn chế việc thu thêm, thu ngoài của người bệnh. Trước đây, giá dịch vụ y tế khá thấp, nhiều người không thuộc diện được hỗ trợ mua BHYT đã không tham gia mà có thói quen tự chi trả khi khám, chữa bệnh. Nay, giá dịch vụ y tế tăng lên thì những người không tham gia BHYT sẽ bị ảnh hưởng lớn trong trường hợp phải nhập viện.

Nếu việc điều chỉnh giá viện phí mới được thông qua, giá giường bệnh sẽ tăng thêm 10.000 - 20.000 đồng/ngày, chi phí phẫu thuật, thủ thuật tăng thêm 300.000 - 1,5 triệu đồng/ca tùy từng chuyên khoa, loại hình phẫu thuật. Đối với việc tính thêm tiền lương cán bộ y tế vào viện phí, bệnh viện hạng đặc biệt và hạng nhất, chi phí tiền lương là 140.000 đồng/giường bệnh. Mức giá khám bệnh sau khi được kết cấu chi phí trực tiếp và tiền lương đối với bệnh viện hạng đặc biệt và hạng nhất là 40.000 đồng/lượt, hạng nhì 39.000 đồng, hạng ba 34.000 đồng và hạng tư 31.000 đồng.

Việc tăng giá viện phí, dịch vụ y tế lần này là nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT. Từ đó, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT và tham gia nhiều hơn, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tính thống nhất mức giá đối với các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc là do chi phí cho một kỹ thuật giữa các bệnh viện là như nhau. Nhưng trước đây, các bệnh viện tuyến huyện thường bị quy định rất thấp, dẫn đến việc thu không đủ bù chi nên bệnh viện tuyến dưới không triển khai dịch vụ.

Mặt khác, do điều kiện kinh tế - xã hội mỗi địa phương khác nhau nên gây khó khăn trong việc thống nhất một mức giá. Nếu áp dụng theo Thông tư này, giá tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn, đảm bảo công khai, minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tại Nghệ An, thái độ, quan điểm của người dân khi tiếp nhận thông tin trên cũng có sự khác nhau. Anh Nguyễn Văn Lợi trú tại phường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết: “Tôi đồng ý với quan điểm thay đổi mức giá dịch vụ để tạo điều kiện cho các bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, tôi băn khoăn rằng, liệu tăng giá có đồng nghĩa với tăng chất lượng dịch vụ hay không? Và sự điều chỉnh lần này phải đảm bảo phù hợp, để tránh tạo cơ hội cho việc lạm dụng các dịch vụ y tế”.

Trong khi đó, thông tin trên được các bệnh viện đón nhận với tinh thần phấn khởi và tích cực. Theo ông Phan Văn Diệu, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, Thông tư 04/2012 về việc điều chỉnh một số giá dịch vụ trong khám, chữa bệnh được ban hành đã tạo cơ hội chuyển biến mạnh mẽ cho nhiều bệnh viện. Trước đây, quy trình tính giá khám, chữa bệnh tại các bệnh viện thường được Sở Y tế, hệ thống bệnh viện tuyến tỉnh và Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội họp bàn, thống nhất rồi trình HĐND tỉnh. Tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội, sẽ có các mức giá khác nhau.

Việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ tạo điều kiện để các bệnh viện tiếp tục giảm bớt các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ. Là bệnh viện hạng I (được công nhận năm 2014), Bệnh viện Sản - Nhi sẽ có nhiều thuận lợi để triển khai thực hiện theo nội dung Thông tư.

Ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Do liên Bộ Y tế - Tài chính đang soạn thảo nội dung nên Sở Y tế vẫn chưa chính thức nhận văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng như những nội dung được phản ánh, đây sẽ là cơ hội để các bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tái đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất và đảm bảo tốt hơn đời sống của đội ngũ y, bác sĩ. Việc thống nhất một mức giá đối với các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ tăng sức cạnh tranh giữa hệ thống các bệnh viện, đặt ra yêu cầu các bệnh viện phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Có như vậy, người dân mới tiếp tục tin tưởng và sử dụng các dịch vụ tại bệnh viện”.

.

Mai Hậu

.