Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/du-an-nang-cap-dap-phu-cuong-do-luong-do-dang-dau-la-nguyen-nhan-649396/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/du-an-nang-cap-dap-phu-cuong-do-luong-do-dang-dau-la-nguyen-nhan-649396/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án nâng cấp đập Phú Cường (Đô Lương) dở dang: Đâu là nguyên nhân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/11/2015, 09:23 [GMT+7]

Dự án nâng cấp đập Phú Cường (Đô Lương) dở dang: Đâu là nguyên nhân?

(Congannghean.vn)-Công trình sửa chữa, nâng cấp đập dâng và trạm bơm Phú Cường được phê duyệt đầu tư và khởi công vào tháng 6/2014 thuộc xóm 4, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương. Công trình có tổng mức đầu tư trên 9,5 tỉ đồng, do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hồng Vân (địa chỉ xóm 6, xã Đông Sơn).

Theo phản ánh, hiện nay, việc thi công một số hạng mục của dự án đang bị chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ chung cũng như hiệu quả của dự án. Đáng chú ý là tại công trình đầu mối, hạng mục đập dâng bạt taluy hai bên mới chỉ thi công một phía, phía còn lại đang dang dở.

Ông Hoàng Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đặng Sơn cho biết: “Công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tưới tiêu cho gần 45 ha đất, phục vụ sản xuất nông nghiệp của các xóm 4, 5, xã Đặng Sơn. Tuy nhiên trên thực tế, đến nay, công trình đang triển khai chậm tiến độ. Vì công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư nên phía xã chỉ cử bộ phận giám sát công trình.

Phần mái taluy của đập dâng vẫn chưa hoàn thành
Phần mái taluy của đập dâng vẫn chưa hoàn thành

Theo phê duyệt, dự án thi công trong thời gian 1 năm (6/2014  - 6/2015), nhưng đến nay phần đập vẫn chưa hoàn thành. Bộ phận giám sát của địa phương đang làm việc với nhà thầu thi công về hạng mục kênh mương và trạm bơm, còn phần đập dâng thì phía nhà thầu đang dừng lại.

Liên hệ với nhà thầu thi công, ông Đào Thanh Hồng, Giám đốc Công ty Hồng Vân cho rằng: Lý do hạng mục công trình đầu mối đập dâng chưa hoàn thành là do quá trình thi công phụ thuộc vào nguồn nước. Hiện tại đang là thời điểm vụ lúa xuân, nguồn nước dâng cao khiến việc thi công bạt taluy một bên không thể tiến hành. Để hoàn thành hạng mục này phải chờ khi “đất nghỉ”, nghĩa là thu hoạch lúa xong đến đâu thì mới tranh thủ thi công phần còn lại đến đó.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Hiệp, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng UBND huyện Đô Lương lại cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ thi công công trình không đúng như phê duyệt là do nguồn vốn.

Trong số nguồn vốn 9.516.000.000 đồng (trong đó chi phí xây dựng là trên 7,9 tỉ đồng) được phân chia thành các hạng mục gồm nguồn ngân sách tỉnh đầu tư theo kế hoạch hàng năm để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các công trình đầu mối như đập dâng, trạm bơm, kênh chính, cửa van thoát lũ qua QL7, còn vốn tín dụng và nguồn huy động khác để đầu tư cho bê tông hoá kênh mương. Thế nhưng đến nay, khối lượng mà đơn vị thi công đã thực hiện là hơn 3,4 tỉ đồng, trong khi số vốn bố trí cho công trình là 3 tỉ 325 triệu đồng.

.

Xuân Thống

.