Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/quyet-tam-dua-nghe-an-tro-thanh-trung-tam-kt-xh-vung-bac-trung-bo-655290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/quyet-tam-dua-nghe-an-tro-thanh-trung-tam-kt-xh-vung-bac-trung-bo-655290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết tâm đưa Nghệ An trở thành trung tâm KT-XH vùng Bắc Trung Bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/01/2016, 09:32 [GMT+7]

Quyết tâm đưa Nghệ An trở thành trung tâm KT-XH vùng Bắc Trung Bộ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, Nghệ An đã tạo được nhiều đột phá trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm 2015, với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tỉnh ta đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, được Trung ương, các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Năm 2015, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời nhiều văn bản để chỉ đạo. Trong đó, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 29/1/2015, cụ thể hoá các giải pháp chỉ đạo điều hành; đồng thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và các năm tiếp theo. Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác quốc phòng - an ninh đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh quốc gia, mở nhiều đợt tấn công, truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Đồng thời, chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh xã hội, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, văn hoá, tư tưởng; không để xảy ra “điểm nóng” về ANTT. Những thành tích đạt được trên lĩnh vực ANTT là tiền đề quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, thể hiện trên một số kết quả nổi bật như sau:

Kinh tế tăng trưởng khá, phát triển theo hướng bền vững. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2015 theo phương pháp tính mới ước đạt 58.884 tỉ đồng, tăng 7,43%. Tốc độ tăng trưởng năm nay cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước (ước đạt 6,5%). GRDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 29 triệu đồng/người.

Huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội tăng mạnh so với các năm trước. Nguồn lực đầu tư toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh cả năm ước đạt 42 nghìn tỉ đồng (kế hoạch đề ra là 39 - 40 nghìn tỉ đồng), tăng 13,89% so với năm trước. Khối lượng thực hiện xây dựng cơ bản thuộc ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ đạt khoảng 3.079 tỉ đồng, đạt 88,72% kế hoạch, giải ngân đạt 82,28% kế hoạch; dự kiến sẽ giải ngân hết chỉ tiêu kế hoạch đúng thời gian quy định. Các công trình xây dựng cơ bản khi hoàn thành đã phát huy tác dụng tích cực trong sản xuất và đời sống. Bằng số vốn huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau, cơ sở hạ tầng giao thông đã từng bước được cải thiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm Công ty Sản xuất bột đá siêu mịn tại huyện Nghĩa Đàn
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm Công ty Sản xuất bột đá siêu mịn tại huyện Nghĩa Đàn

Nhiều dự án đầu tư đã tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo và hoàn thành trước tiến độ, như: Nhà ga hành khách Cảng hàng không Vinh, cầu vượt đường sắt (đoạn Quán Bánh), Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An, đường Tây Nghệ An, đường Châu Thôn - Tân Xuân, Khu di tích lịch sử Truông Bồn, cơ bản thông tuyến đoạn Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa, đường vào Nhà máy gỗ MDF... Ngoài ra, một số dự án trọng điểm đã được khởi công xây dựng, như: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; Nhà máy xi măng Sông Lam; Nhà máy Tôn Hoa Sen 2; Nhà máy cấp nước thô; cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, Tổng kho Xăng dầu DKC tại huyện Nghi Lộc, động thổ Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1...

Dấu ấn của chương trình xây dựng nông thôn mới hiện rõ trên từng đường làng, ngõ xóm, từ đồng bằng, ven biển lên miền núi, từ thành thị đến nông thôn. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực, đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân, các địa phương, đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đến nay, đã có 107 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới được UBND tỉnh công nhận, trong đó có 100 xã đã có quyết định công nhận.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư cũng được triển khai mạnh mẽ, từ đó tranh thủ được số lượng lớn nguồn vốn để tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa các mối quan hệ chiến lược với nhiều địa phương, tập đoàn, quốc gia, như Tập đoàn Sembcorp - Singapore và Becamex - Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và các nước Hàn Quốc, Nhật Bản; làm việc với phía đối tác Singapore để triển khai thực hiện Dự án VSIP trên diện tích 750 ha là những minh chứng rõ nét cho quá trình “khơi thông” dòng chảy hội nhập toàn diện và có chiều sâu của Nghệ An với thế giới.

Ngoài ra, tăng cường chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện chính trị nổi bật, nhất là chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng được chỉ đạo quyết liệt. Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; lễ hội Làng Sen toàn quốc và Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung năm 2015...

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và là năm tiền đề cho cả nhiệm kỳ mới 2016 - 2020. Bởi vậy, mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 là rất nặng nề. Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng thời, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, mở rộng quan hệ đối ngoại, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao tốc độ tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Mặt khác, đảm bảo các mục tiêu an sinh và phúc lợi xã hội, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân; tăng cường quốc phòng - an ninh và giữ vững ANTT.

Song song với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy Nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng... Trong năm 2016, các cấp chính quyền và nhân dân cần huy động tối đa nguồn lực, phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 8 - 9%, thu ngân sách ước đạt 10.281 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 50 nghìn tỉ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 30 - 31 triệu đồng, phấn đấu năm 2015 có ít nhất 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu trên, lực lượng Công an nhân dân (CAND) tỉnh nhà cần tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Qua đó đảm bảo ANTT, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Tin tưởng rằng, trong năm 2016 và các năm tiếp theo, kế thừa, phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được cũng như khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong các năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện thắng lợi các kế hoạch đề ra. Quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo TTATXH, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra về quốc phòng - an ninh, sớm đưa Nghệ An trở thành trung tâm KT-XH của vùng Bắc Trung Bộ.

.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

.