Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/ve-dich-nong-thon-moi-nho-su-dong-thuan-658869/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/ve-dich-nong-thon-moi-nho-su-dong-thuan-658869/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về đích nông thôn mới nhờ sự đồng thuận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/01/2016, 16:25 [GMT+7]

Về đích nông thôn mới nhờ sự đồng thuận

(Congannghean.vn)-Với đặc thù là xã thuần nông, địa hình vùng trũng, thời gian qua, nhờ sự quyết tâm, đồng thuận, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền cùng người dân, KT-XH của xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có bước phát triển mạnh mẽ. Với sự quan tâm sâu sát của các cơ quan, ban, ngành, sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt của chính quyền địa phương, xã đã sớm cán đích nông thôn mới (NTM).

Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, xã Hưng Thắng đã tranh thủ tối đa các yếu tố ngoại lực, nỗ lực vượt qua khó khăn để đưa địa phương ngày càng phát triển. Sau khi có chủ trương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Huyện ủy, UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành các văn bản chỉ đạo tới từng địa phương để triển khai thực hiện.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Hưng Thắng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức xây dựng NTM. Từ một xã có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, xã đã sớm hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Trường Mầm non xã Hưng Thắng
Trường Mầm non xã Hưng Thắng

Xã Hưng Thắng nằm ở vùng giữa của huyện Hưng Nguyên, phía Bắc giáp xã Hưng Mỹ, phía Nam giáp 2 xã Hưng Châu và Hưng Phú, phía Đông giáp xã Hưng Phúc, phía Tây giáp 2 xã Hưng Tiến và Hưng Tân, với tổng diện tích tự nhiên 451,21 ha; trong đó đất nông nghiệp 305,87 ha, còn lại là đất phi nông nghiệp. Xã có 897 hộ nhưng có tới 730 hộ tham gia sản xuất nông nghiệp. Dân số hiện nay của toàn xã là 3.785 người, số người thuộc độ tuổi lao động là 1.700 người, phân bổ tại 6 xóm.

Số hộ tham gia các ngành nghề phi nông nghiệp còn khá khiêm tốn (167 hộ), còn lại chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề kinh doanh - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp ở quy mô nhỏ. Những con số thống kê nói trên đã khẳng định rằng, để xã hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là vấn đề không hề đơn giản.

Hưng Thắng được UBND huyện Hưng Nguyên lựa chọn là một trong những xã điểm trong xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015. Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, đồng thuận của chính quyền địa phương và nhân dân, Hưng Thắng đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân về xây dựng NTM.

Đặc biệt, sau khi có chủ trương của UBND huyện, Đảng ủy xã Hưng Thắng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và đề ra chương trình hành động cụ thể về xây dựng NTM tới cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Công tác kiện toàn, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM cũng như đẩy mạnh thực hiện, triển khai sâu rộng, kịp thời tới từng tổ chức, đoàn thể. Việc phân công trách nhiệm, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện cho từng cán bộ liên quan cũng được nhanh chóng triển khai.

Lãnh đạo xã cho biết, để đưa Hưng Thắng về đích NTM, cán bộ và nhân dân đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của Hưng Thắng đã cơ bản được đồng bộ hóa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông và thủy lợi nội đồng với 22,7 km mương tưới, tiêu cơ bản được bê tông hóa.

Từ năm 2012, xã đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa AC 5 tại vùng cửa Nương, Dăn De, Dăm Cận, Mồ Thỏ thuộc xóm Ao và xóm Đồng với diện tích 25 ha và các khu vực theo quy hoạch. Bên cạnh đó, việc khuyến khích phát triển các mô hình tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại… cũng được chú trọng. Hệ thống cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa đều đạt chuẩn theo quy định, kinh tế - xã hội phát triển.

Nếu như năm 2010, tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Hưng Thắng là 12 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 22 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo năm 2010 ở mức 11% thì đến nay chỉ còn trên 3%. Công tác đào tạo, chuẩn hóa trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đào tạo nghề… cũng được chú trọng thực hiện.

Tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững. Đến nay, xã Hưng Thắng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, được các cấp, ngành thẩm định, công nhận và đánh giá cao. Để đạt được kết quả nói trên, trước hết phải nói tới sự đồng thuận, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ sự ủng hộ từ nhiều cơ quan, ban, ngành cấp trên của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để đưa địa phương phát triển hơn nữa trên mọi lĩnh vực, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Tin rằng, với sự quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân địa phương, diện mạo NTM của Hưng Thắng ngày càng có nhiều khởi sắc.

.

Đăng Quang

.