Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/thanh-cong-hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-xuan-binh-than-2016-co-hoi-hop-tac-de-nghe-an-hoi-nhap-va-phat-trien-663519/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/thanh-cong-hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-xuan-binh-than-2016-co-hoi-hop-tac-de-nghe-an-hoi-nhap-va-phat-trien-663519/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ hội hợp tác để Nghệ An hội nhập và phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/02/2016, 08:25 [GMT+7]
THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ XUÂN BÍNH THÂN 2016

Cơ hội hợp tác để Nghệ An hội nhập và phát triển

(Congannghean.vn)-Mục tiêu phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên trở thành một tỉnh khá không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, mà còn là mong muốn của Đảng, Nhà nước, các cấp  bộ, ngành Trung ương, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, thành công của Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân 2016 diễn ra ngày 21/2 vừa qua với việc  ký kết nhiều dự án đầu tư vào Nghệ An đã mở ra vận hội mới để tỉnh nhà hội nhập và phát triển.

Những con số ấn tượng

Những năm qua, nhất là ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 ngày 30/7/2013 về phương hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020 trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và là tỉnh khá của khu vực phía Bắc, Nghệ An đã và đang chỉ đạo quyết liệt, hết sức quan tâm, chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi nhất, phát huy tiềm năng sẵn có tại địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút tối đa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Qua 7 năm thực hiện hội nghị và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác ký kết, đầu tư vào dịp đầu Xuân mới đã góp phần tạo ra nhiều nét đột phá trong bức tranh toàn cảnh về kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ hội nghị quy mô cấp tỉnh với gần 200 nhà đầu tư tham dự, đến nay đã trở thành hội nghị quy mô khu vực và quốc tế với gần 1.000 doanh nghiệp tham gia.

 Lãnh đạo UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư
Lãnh đạo UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư

Đánh giá tổng kết hiệu quả xúc tiến đầu tư vào Nghệ An giai đoạn 2009 - 2016 cho thấy: Đã có 663 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 230.000 tỉ đồng, trong đó 626 dự án đầu tư trong nước với 70.347 tỉ đồng và 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với gần 160.000 tỉ đồng.

Nhiều dự án tiêu biểu đến nay đem lại hiệu quả kinh tế cao như Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - TrueMilk, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam, Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An, Bao bì Sabeco, Thủy điện Bản Vẽ, Hủa Na… Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội cũng đã được triển khai, hỗ trợ với kinh phí lên đến 200 tỉ đồng tiền mặt, chưa kể hiện vật.

Trong vòng 7 năm (từ năm 2009 - 2015), vốn thực hiện các dự án thu hút đầu tư đạt 92.578/180.000 tỉ đồng; chiếm 51,43% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần giữ mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt gần 8%. Kết quả hoạt động thu hút đầu tư đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2009 - 2015 theo hướng hiện đại. Đó là giảm tỉ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp từ 28% xuống còn 24,2% và tăng tỉ trọng ngành dịch vụ từ 37% lên 43,3%.

Bình quân mỗi năm, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng hơn 1.000 tỉ đồng (từ 3.436 tỉ đồng lên 10.038 tỉ đồng). Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng, tăng 2,9 lần so với năm 2009. Các dự án đầu tư qua hàng năm đã thu hút được hơn 14.000 lao động, đưa tổng số lao động được giải quyết việc làm trên toàn tỉnh đạt từ 26.000 - 27.000 người.

Có thể thấy, công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tìm hiểu đầu tư và hoạt động hiệu quả đã trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu và luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo; đồng thời có sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của các cấp, ngành.

Đáng phấn khởi hơn khi Nghệ An được các nhà đầu tư lựa chọn hợp tác, thể hiện rõ trách nhiệm tiên phong, sớm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc. Bằng chứng đó là tỉnh đang ngày càng chứng tỏ sức hút trên thị trường đầu tư khi trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu.

Đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, lực lượng lao động dồi dào và chất lượng; vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; đáp ứng các yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Vì vậy, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh cần phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học -  công nghệ và giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

 Khen thưởng các nhà đầu tư có dự án mang lại hiệu quả
Khen thưởng các nhà đầu tư có dự án mang lại hiệu quả

Tại Hội nghị lần này, Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án với tổng giá trị đầu tư 3.566 tỉ đồng, trong đó có một số dự án lớn như Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 tại xã Nghi Phú, TP Vinh; Dự án mở rộng Nhà máy Emtech Việt Nam tại phường Vinh Tân, TP Vinh...

Cùng với đó, có 5 thỏa thuận đầu tư với tổng giá trị 61.531 tỉ đồng được ký kết; ký kết 5 thỏa thuận nguyên tắc tài trợ giữa ngân hàng BIDV với các dự án với tổng giá trị 13.432 tỉ đồng; ký kết Bản ghi nhớ về cơ chế hợp tác giữa VCCI với UBND tỉnh.

Thời gian tới, thu hút đầu tư tiếp tục được xác định là giải pháp quan trọng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu sâu rộng, Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức, thể chế quy mô thế giới và khu vực như ASEAN, TPP.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ hết sức phấn khởi trước những thành quả mà Nghệ An đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, đánh giá cao quyết tâm chính trị của tỉnh, khát vọng vươn lên nâng cao đời sống và xây dựng quê hương của nhân dân Nghệ An; đồng thời nhìn nhận môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính đang đi đúng hướng, bằng chứng là diện mạo tỉnh nhà có nhiều đổi thay cả về hạ tầng lẫn cơ chế chính sách, nhân lực.

Các đồng chí bày tỏ sự vui mừng khi nghe nhiều ý kiến của các nhà đầu tư, đánh giá cao sự trân trọng, thiện chí và quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Nghệ An để các dự án nhanh chóng được triển khai, hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, Nghệ An vẫn còn nhiều lợi thế chưa được khai thác xứng tầm như kinh tế biển, kinh tế tài mậu, du lịch, nông nghiệp, chế biến khoáng sản sâu… nên rất cần có sự chung tay của các nhà đầu tư, doanh nghiệp để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương và sử dụng tối ưu tiềm lực của doanh nghiệp, góp phần tạo chuyển dịch kinh tế của địa phương; đồng thời tiếp tục đổi mới, nhất là cấp huyện, xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư...

Sau khi nghe phát biểu đóng góp của đại diện các nhà đầu tư và tiếp thu sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí: Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hết mình để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ; tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; hỗ trợ cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực; thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Nghệ An cũng mong muốn các nhà đầu tư và doanh nghiệp hãy hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cấp, ngành của tỉnh trong quá trình hoạt động, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư; đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu.

Để thực hiện thành công những mục tiêu nói trên, đòi hỏi cần có quyết tâm chính trị cao của mỗi cán bộ, đảng viên, biến mục tiêu phát triển của tỉnh là khát vọng của mỗi người dân, tạo sự đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao nhất để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư.

.

Xuân Thống

.