Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/hdnd-tinh-khoa-16-huong-hoat-dong-vao-thuc-tien-cuoc-song-667966/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/hdnd-tinh-khoa-16-huong-hoat-dong-vao-thuc-tien-cuoc-song-667966/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
HĐND tỉnh khóa 16: Hướng hoạt động vào thực tiễn cuộc sống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/03/2016, 08:23 [GMT+7]

HĐND tỉnh khóa 16: Hướng hoạt động vào thực tiễn cuộc sống

(Congannghean.vn)-Hoạt động ở nhiệm kỳ gắn với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, nhất là thời điểm kết thúc thành công Đại hội Đảng toàn quốc, Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực và trong nước diễn biến phức tạp và còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Nghệ An khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong đó, đã chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả, phát huy vai trò của cơ quan dân cử, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bám sát cuộc sống

HĐND tỉnh khóa XVI đầu nhiệm kỳ có 85 đại biểu, trong đó có 15 đại biểu nữ (chiếm 17,6%), 2 đại biểu thuộc thành phần tôn giáo (chiếm 2,3%), 12 đại biểu thuộc thành phần dân tộc ít người (chiếm 14,1%), 35 đại biểu tái cử (chiếm 41,1%).

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, các sở, ngành trao đổi về hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua - Ảnh: Xuân Thống
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, các sở, ngành trao đổi về hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua - Ảnh: Xuân Thống

Đến cuối nhiệm kỳ, HĐND tỉnh có 81 đại biểu, sinh hoạt ở 21 tổ đại biểu, trong đó có 6 đại biểu chuyên trách. Thường trực HĐND có 3 đồng chí; HĐND tỉnh có 4 ban, gồm: Ban Kinh tế - Ngân sách, ban Văn hóa - Xã hội,  ban Pháp chế và ban Dân tộc, mỗi ban gồm 8 thành viên.

Chất lượng đại biểu được nâng cao cả về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Tỉ lệ đại biểu có trình độ đại học trở lên chiếm 88,2%, trình độ lý luận chính trị cử nhân và cao cấp chiếm 81%.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND tỉnh đã ban hành 204 nghị quyết, trong đó có 39 nghị quyết về tổ chức, 165 nghị quyết chuyên đề mang tính khả thi cao, tạo sức lan tỏa lớn, phát huy hiệu quả, được đông đảo cử tri và nhân dân tỉnh nhà đồng tình, hưởng ứng.

Ngay sau khi được ban hành, Nghị quyết HĐND tỉnh đã được cụ thể hóa bằng các quyết định để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Ngoài việc ban hành nghị quyết tại các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý rất nhiều vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp, nhất là sau khi Luật Đầu tư công có hiệu lực.

Từ đó đã tiến hành thẩm tra các vấn đề quan trọng liên quan đến kinh tế - xã hội, như thống nhất với UBND tỉnh về việc điều chuyển nguồn vốn của công trình sử dụng nguồn cải cách tiền lương 50% tăng thu ngân sách; điều chỉnh nguồn vốn giải phóng mặt bằng các dự án thu hút đầu tư trọng điểm…

Chương trình, nội dung của các kỳ họp có nhiều đổi mới, chất lượng hơn; vai trò điều hành và công tác điều hành các kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo tính dân chủ, đúng luật và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND tỉnh. Đây là những cơ sở pháp lý để các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch và tổ chức điều hành thực hiện; tạo chuyển biến mạnh mẽ trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Các vấn đề xã hội được quan tâm, qua đó đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Diện mạo vùng thành thị đến nông thôn, đồng bằng lên miền núi có sự đổi mới rõ rệt. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát và tiếp xúc cử tri

Nhiệm kỳ qua, Thường trực, các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, làm việc đúng nguyên tắc, luôn nêu cao trách nhiệm cá nhân và tập thể trước HĐND; qua đó hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động tổ chức kỳ họp, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, thẩm tra và xử lý các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp được thực hiện đảm bảo hiệu quả, chất lượng, có nhiều sáng tạo, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.

Đặc biệt, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh tại các kỳ họp, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát giữa 2 kỳ họp và lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết Quốc hội khóa XIII được chú trọng thực hiện.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công tác xây dựng tại huyện Nam Đàn
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công tác xây dựng tại huyện Nam Đàn

Cùng với đó, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngày càng được quan tâm, đi vào nề nếp; từ đó nâng cao trách nhiệm giải quyết của các cấp, ngành. Ngoài ra, việc tham gia tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý vào Dự thảo Hiến pháp 1992, triển khai Hiến pháp 2013 và hoạt động của tổ đại biểu được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Thực tiễn hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh thời gian qua diễn ra nghiêm túc, đúng quy định. Thời điểm trước và sau kỳ họp, các vấn đề mà cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới cấp có thẩm quyền để nghiên cứu, giải quyết. Đa số cử tri đều bày tỏ sự đồng tình với cách giải quyết và câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Các cuộc tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung. Địa điểm tiếp xúc ở đâu thì sau kỳ họp tiếp xúc ở đó nhằm phản hồi đúng hẹn cho cử tri. Một số cuộc tiếp xúc cử tri đã bố trí cả đại biểu HĐND tỉnh, huyện và xã cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, công sức của cử tri; các ý kiến, kiến nghị sẽ được các đại biểu phân loại, giải trình đầy đủ.

Xác định hoạt động giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Ban Pháp chế đã chủ động xây dựng, đề xuất chương trình giám sát để trình kỳ họp HĐND tỉnh thông qua. Nội dung các chuyên đề được lựa chọn có tính trọng tâm, trọng điểm.

Phương thức giám  sát có nhiều đổi mới, đó là khảo sát thực tế ở cơ quan, đơn vị cơ sở để nắm bắt thông tin, tình hình, sau đó mới tiến hành làm việc với cơ quan chủ quản để làm rõ vấn đề. Sau giám sát, tổ chức họp rồi báo cáo kết quả giám sát, chỉ ra tồn tại, hạn chế và đưa ra kiến nghị, giải pháp đến các cấp, ngành, cơ quan liên quan để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tại kỳ họp tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016 của HĐND tỉnh mới đây, các đại biểu HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển KT - XH của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

Trong đó, HĐND tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Vì vậy, việc đổi mới cơ cấu tổ chức, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND là nhiệm vụ rất quan trọng.

HĐND cần tích cực tham gia, phối hợp cùng cấp ủy Đảng, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác nhân sự; lãnh đạo công tác hiệp thương đảm bảo phát huy tính dân chủ; phân bổ người ứng cử, hướng dẫn thực hiện quyền tự ứng cử của công dân, quyền vận động bầu cử… để cử tri bầu ra những đại biểu tiêu biểu, có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, thực sự gương mẫu, xứng đáng là đại diện của nhân dân trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; giữa HĐND tỉnh với HĐND cấp huyện, xã; thực hiện tốt chức năng giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương. Tăng cường công tác tiếp xúc, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND…

Với những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong mỗi đại biểu HĐND tỉnh nói riêng và cử tri, nhân dân trong và ngoài tỉnh nói chung, xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

.

Xuân Thống

.