Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/huong-phat-trien-cay-cam-ben-vung-o-con-cuong-667595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/huong-phat-trien-cay-cam-ben-vung-o-con-cuong-667595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng phát triển cây cam bền vững ở Con Cuông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/03/2016, 10:18 [GMT+7]

Hướng phát triển cây cam bền vững ở Con Cuông

(Congannghean.vn)-Năm 2015, người trồng cam ở Con Cuông bội thu. Giá cam đầu vụ là 25.000 - 30.000 đồng/kg, cuối vụ là 45.000 - 50.000 đồng/kg. 1 ha cam sau một năm trừ mọi chi phí cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhiều hộ trồng cam. Nhiều người đã đến Con Cuông tìm kiếm cơ hội đầu tư, ký hợp đồng thu mua hoặc bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Vụ thu hoạch năm nay, giá cam ổn định ở mức cao do thị trường tiêu thụ được mở rộng. Hiện tại, Con Cuông có 260 ha cam cho thu hoạch. Đầu năm 2016, bà con trồng mới 50 ha. Huyện Con Cuông đã có đề án mở rộng vùng cam nguyên liệu và đang có kế hoạch chuyển đổi một số diện tích đất bãi để mở rộng vùng nguyên liệu cam. Một số hộ tự bỏ vốn mua đất đồi, chuyển đất trồng keo sang trồng cam và trang trại chăn nuôi kết hợp.

Hiện tại, cam chủ yếu được trồng tại 3 xã: Bồng Khê, Chi Khê, Yên Khê. Những năm gần đây, nhận thấy rõ giá trị của cây cam, nhiều hộ ở các xã Thạch Ngàn và Châu Khê, huyện Con Cuông đã sang huyện Quỳ Hợp mua giống về trồng.

Để mở rộng vùng nguyên liệu cam, Con Cuông cần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Đề án “Mở rộng vùng nguyên liệu cam” đã được Ban Chấp hành Huyện ủy Con Cuông khóa XXV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 phê duyệt.

Người dân huyện Con Cuông mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng cam
Người dân huyện Con Cuông mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng cam

5 năm trở lại đây, nhờ đưa các giống cam V2, cam Vân Du, cam Xã Đoài với 2 loại giống chín sớm và chín muộn vào trồng, bắt đầu từ cuối tháng 10 năm trước đến tháng 2, tháng 3 năm sau, trên thị trường luôn có cam Con Cuông. Năm vừa qua, thời tiết khô hanh, ít mưa nên cam không bị úng rụng, nhưng gặp năm mưa nhiều (vào khoảng cuối tháng 11), gần như không còn cam để bán.

Để có cam phục vụ nhu cầu thị trường, ngoài việc đưa các giống chín sớm và chín muộn về trồng, cần có sự đầu tư về công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch. Do khó khăn về vùng nguyên liệu, thị trường trong khi cần vốn lớn để đầu tư dây chuyền sản xuất nên thời gian qua, các nhà khoa học trong lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản chưa mặn mà với việc đầu tư chế biến, bảo quản cam phục vụ thị trường, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... đang mở cửa thị trường đối với trái cây Việt Nam. Nhiều nước đang đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản và khuyến khích các nhà khoa học đầu tư vào lĩnh vực giàu tiềm năng này. Huyện Con Cuông cần mở rộng vùng nguyên liệu, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn để cam Con Cuông có nhiều cơ hội đến với thị trường quốc tế.

.

Phùng Văn Mùi

.