Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/du-lich-bien-dao-ket-hop-tam-linh-loi-the-va-huong-di-moi-o-thi-xa-bien-cua-lo-674935/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/du-lich-bien-dao-ket-hop-tam-linh-loi-the-va-huong-di-moi-o-thi-xa-bien-cua-lo-674935/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi thế và hướng đi mới ở thị xã biển Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/04/2016, 08:20 [GMT+7]
Du lịch biển đảo kết hợp tâm linh

Lợi thế và hướng đi mới ở thị xã biển Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, với lợi thế có biển đảo, trên đảo lại có chùa chiền mang yếu tố tâm linh, để thu hút khách du lịch, TX Cửa Lò đã mạnh dạn phát triển du lịch theo hướng biển đảo kết hợp tâm linh. Qua đó, bước đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan, mở ra tiềm năng du lịch bốn mùa cho thị xã biển này.

Cửa Lò với tiềm năng du lịch tâm linh

Ở Cửa Lò, truyền thuyết dân gian lưu giữ câu chuyện rất nhân văn về nàng Tố Nương thờ chồng trên đảo Mắt. Nàng Tố Nương quê ở vùng An Lạc, Sơn Tây, lấy chồng quê ở Hàm Hoan, tức xứ Nghệ ngày nay.

Chùa Ngư - điểm đến tâm linh của TX Cửa Lò trên đảo Song Ngư
Chùa Ngư - điểm đến tâm linh của TX Cửa Lò trên đảo Song Ngư

Cả hai vợ chồng đều là tướng lĩnh của Hai Bà Trưng. Khi cuộc khởi nghĩa bị đàn áp, vợ chồng lưu lạc, Tố Nương dong buồm về Hàm Hoan tìm chồng, nhưng chẳng may bị dạt vào đảo Quỳnh Nhai, mắc kẹt trên đảo, không thể vào đất liền nên ngày đêm đều hướng mắt nhìn về phía quê chồng. Tên gọi Đảo Mắt - Nhãn Sơn cũng ra đời từ đó.

Truyền thuyết này đã “níu chân” không ít du khách. Trong khi tiềm năng du lịch ở hòn đảo này còn chưa được khám phá thì ở Cửa Lò, du khách đã được “an ủi” phần nào khi được hiện thực hóa giấc mơ ra đảo Hòn Ngư, một địa điểm du lịch cũng thú vị không kém.

Hòn Ngư nằm cách đất liền khoảng 4 km, với 2 hòn đảo lớn nhỏ, có độ cao 133 m so với mực nước biển, là một tuyệt phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho vùng biển Cửa Lò.

Trong “Lịch triều hiến chương loại chí”, soạn giả Phan Huy Chú cũng đã ví Hòn Ngư giống như hình 2 con cá, tục gọi là núi Song Ngư, người địa phương thường gọi Đảo Ngư hay Hòn Ngư.

Điều đặc biệt hơn, trên đảo Song Ngư còn có ngôi chùa nằm ở phía Tây, được xây dựng vào thế kỷ XIII, là nơi thờ thần Sát Hải đại vương Hoàng Tá Thốn. Ngôi chùa này gồm chùa Thượng, chùa Hạ, mỗi chùa có 3 gian lợp ngói âm dương, các xà hạ khắc chạm các vật tứ linh rất đẹp và linh thiêng. Vườn chùa có nhiều cây xanh mọc tự nhiên và giếng nước ngọt gọi là Giếng Ngọc. Giếng không sâu nhưng nước rất trong, ngọt và không bao giờ cạn. Phía sau chùa chừng 400 m có một bãi toàn đá cuội gọi là bãi tắm Tiên. Ngày trước, những người đi lễ thường qua đây tắm gội trước khi vào lễ chùa.

Chùa linh thiêng lại nằm trên tuyến đường biển nối liền từ Bắc chí Nam, nằm giữa 2 lạch lớn là Cửa Hội - Cửa Lò nên các nhà buôn và ngư dân khi đi qua đây đều vào chùa dâng hương cầu xin trời yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, buôn bán gặp nhiều may mắn. Những ngày gió bão, bãi Chùa còn là nơi trú ngụ của tàu thuyền từ xa tới.

Qua thăng trầm của lịch sử, chùa Đảo Ngư đã bị mai một dần. Năm 2004, chùa đã được trùng tu lại, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương và du khách gần xa.

Hướng tới “Du lịch Cửa Lò - Kỷ cương - Thương hiệu”

Nắm bắt được xu thế “đến Cửa Lò phải đến với Đảo Ngư”, để vừa tắm biển, vừa leo núi, du ngoạn bằng thuyền và thưởng ngoạn các địa chỉ tâm linh, năm 2014, ông Trần Quốc Lâm, một doanh nhân xứ Nghệ, sau nhiều năm tháng bôn ba, học tập kinh nghiệm làm du lịch ở nhiều nơi trong nước đã quyết định về Cửa Lò đầu tư quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, thể thao Lan Châu - Song Ngư và khai trương tuyến vận tải khách bằng đường thủy từ đảo Lan Châu đến đảo Song Ngư.

Cửa Lò vào mùa du lịch
Cửa Lò vào mùa du lịch

Theo ông Lâm, sau 2 năm vừa đầu tư vừa đưa vào khai thác đã mang lại hiệu quả rõ nét khi ngày càng có nhiều đoàn khách du lịch đến với Cửa Lò và lựa chọn các tour du lịch mạo hiểm mà công ty đang triển khai; trong đó đáng chú ý là du thuyền, tham quan đảo Lan Châu, tổ chức tour ra Đảo Ngư bằng ca nô cao tốc, du lịch tâm linh nơi chùa Ngư trên đảo.

Tín hiệu đáng mừng là từ khi đi vào hoạt động, hiệu ứng “du lịch bốn mùa” đã xuất hiện rõ nét hơn, không chỉ mùa hè mà các mùa khác trong năm, du khách vẫn tìm đến thị xã biển Cửa Lò để tham quan nghỉ dưỡng và chụp ảnh cưới, ảnh lưu niệm.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết thêm, thực ra không phải đến bây giờ, du lịch Cửa Lò mới chú trọng đến việc kết nối giữa du lịch nghỉ dưỡng với du lịch tâm linh, mà từ trước đến nay, hướng phát triển này đã được địa phương quan tâm, chú trọng.

Ngoài ngôi chùa trên đảo Song Ngư, hiện nay, ở Cửa Lò có rất nhiều địa điểm tâm linh khác như đền Vạn Lộc, thờ Nguyễn Sư Hồi với lễ hội đền Vạn Lộc tổ chức vào Rằm tháng Giêng hàng năm; các di tích chùa Lô Sơn, đền Mai Bảng, đền Yên Lương… Toàn thị xã hiện có tất cả 18 di tích lịch sử văn hóa, trong đó trên 10 di tích đã được xếp hạng.

Cửa Lò cũng đã chú trọng nhiều hơn đến công tác trùng tu, tôn tạo, phục dựng lại di tích gắn với các lễ hội truyền thống để xứng tầm với di sản, qua đó thu hút khách du lịch thập phương. Tuy nhiên, hướng đi mới của Song Ngư Sơn là bước đột phá mới mẻ, mang lại những trải nghiệm thú vị, đồng thời mở ra hướng du lịch bốn mùa cho thị xã biển Cửa Lò.

Cũng cần nói thêm rằng, loại hình du lịch tâm linh trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng đã và đang trở thành xu hướng phát triển du lịch phổ biến, được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm. Loại hình du lịch này chủ yếu khai thác những yếu tố văn hóa tâm linh trong quá trình diễn ra các hoạt động du lịch, dựa vào những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể gắn với lịch sử hình thành nhận thức của con người về thế giới, những giá trị về đức tin trong tín ngưỡng, tôn giáo, từ đó mang đến những cảm xúc và trải nghiệm thực tế.

Tại TX Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung, trong những năm vừa qua, loại hình du lịch tâm linh đã có những bước phát triển tích cực, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Từ Cửa Lò, du khách có thể đi theo các tour về đền thờ vua Quang Trung trên đỉnh núi Dũng Quyết (TP Vinh), đền ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên) hay về đền Cờn (TX Hoàng Mai), đền Quả Sơn (Đô Lương)… là những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, nổi tiếng.

Trở lại với thị xã biển Cửa Lò trước thềm mùa du lịch 2016, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho mùa du lịch mới đã hoàn tất và với những hướng đi mới, táo bạo, nhất là việc mở tour du lịch từ đảo Lan Châu ra đảo Song Ngư bằng những trải nghiệm thú vị với ca nô cao tốc, tham quan và nghỉ dưỡng, tìm lại chính mình bằng sự tĩnh tâm tại các ngôi chùa trên đảo, du khách sẽ có được một kỳ nghỉ viên mãn, đúng như phương châm “Du lịch Cửa Lò - Kỷ cương - Thương hiệu” mà những người làm du lịch ở thị xã biển này đã và đang ra sức gây dựng.

Trên địa bàn TX Cửa Lò hiện có 288 khách sạn, nhà nghỉ với gần 8.500 phòng, trong đó có gần 25 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 4 sao. Chương trình Lễ hội du lịch Cửa Lò 2016 sẽ có màn pháo hoa nghệ thuật và cuộc thi “Người đẹp phố biển”, diễn ra vào đêm 30/4. Năm 2016, Cửa Lò đề ra mục tiêu đón 2,648 triệu lượt khách, doanh thu du lịch tăng 20%, đạt 2.712 tỉ đồng. Tổng lao động trong lĩnh vực du lịch là 8.500 người, đào tạo 85% nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đô thị du lịch.

 

.

Thiện Thành

.