Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/kien-quyet-thu-hoi-du-an-dau-tu-khong-hieu-qua-682091/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/kien-quyet-thu-hoi-du-an-dau-tu-khong-hieu-qua-682091/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết thu hồi dự án đầu tư không hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/06/2016, 15:57 [GMT+7]

Kiên quyết thu hồi dự án đầu tư không hiệu quả

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tại các khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất chậm tiến độ hoặc không triển khai dự án. Việc thu hồi hoặc chuyển nhượng các dự án không triển khai hiệu quả là yêu cầu quan trọng để tránh lãng phí cho địa phương và làm trong sạch môi trường đầu tư.

Trong nhiều năm qua, Nghệ An đã đảm bảo “đất sạch” cho nhà đầu tư
Trong nhiều năm qua, Nghệ An đã đảm bảo “đất sạch” cho nhà đầu tư

Theo số liệu của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, trong năm 2015 và đầu năm 2016, đã có 8 dự án bị thu hồi, gồm: Tổ hợp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện và thành phẩm giày dép công nghệ cao của Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An; Dự án Nhà máy sản xuất cơ khí chính xác của Công ty TNHH công nghiệp Nagoya Giken; Dự án Xây dựng dây chuyền kiểm định xe tải, xe khách của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An; Dự án Nhà máy Chế biến gỗ Vinh của Công ty Cổ phần gỗ xứ Nghệ; Nhà máy sản xuất rượu vang Bordeaux Nghệ An của Công ty TNHH sản xuất rượu vang Bordeaux Nghệ An; Dự án Đầu tư Xây dựng và kinh doanh HT KCN Đông Hồi của Công ty TNHH Viet Nam Investment Partners Việt Nam; Dự án Nhà máy sản xuất dây cáp điện và thiết bị điện của Công ty CP Golden City; Dự án Trung tâm dịch vụ tiếp vận và lưu giữ hàng hóa của Công ty CP Thương mại dịch vụ Khoa An.

Thông thường, hình thức xử lý đối với các dự án này là thu hồi đất, dự án, giấy chứng nhận đầu tư và chuyển nhượng tài sản để đầu tư các dự án mới.

Theo ông Phan Xuân Hóa, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, nguyên nhân khiến các dự án bị thu hồi là do các doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, chiến lược kinh doanh thiếu hợp lý, năng lực đầu tư kém. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp lợi dụng dự án để mua bán bất động sản, đầu cơ, gây tác động xấu tới môi trường đầu tư trên địa bàn.

Việc kiên quyết thu hồi các dự án triển khai không hiệu quả là biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, việc làm này gặp không ít khó khăn. Luật Đất đai năm 2013 quy định việc xử lý đối với trường hợp đất đã được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được đưa vào sử dụng trong 12 tháng liền, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án bị Nhà nước thu hồi đất.

Trong đó, người có đất bị thu hồi do vi phạm sẽ không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp và thanh toán trị giá đã đầu tư vào đất còn lại, tài sản gắn liền với đất. Thông thường, nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch dự án, sau đó lấy lý do này để xin gia hạn thêm thời gian triển khai.

Bên cạnh việc cương quyết thu hồi các dự án không hiệu quả, hình thức xử lý đã và đang được các cơ quan chức năng áp dụng tương đối hiệu quả trong thời gian qua là việc chuyển nhượng dự án.

Việc làm này vừa đảm bảo quyền, lợi ích cho doanh nghiệp đã bỏ vốn đầu tư; vừa đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, dành quỹ đất cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Hình thức xử lý này đã nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp. Trong tổng số 8 dự án bị thu hồi trong 2 năm 2015 và 2016, có đến 4 dự án được chuyển nhượng.

Vì nhiều lý do nên không thể triển khai, dự án của Công ty CP Cavico Khoáng sản và Công nghiệp đã bị thu hồi ngày 20/1/2014. Sau đó, lô đất này đã được giao lại cho Công ty Tôn Hoa Sen. Đến nay, tại Khu công nghiệp Nam Cấm, Công ty Tôn Hoa Sen đã triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nghệ An luôn mở cửa chào đón các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có ý định đầu cơ, hoạt động không hiệu quả, năng lực kém, việc kiên quyết thu hồi dự án là cơ sở quan trọng nhằm làm trong sạch môi trường đầu tư, tránh gây lãng phí, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác trong triển khai dự án.

.

Mai Hậu

.