Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/rui-ro-tiem-an-khi-luot-song-vang-690281/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/rui-ro-tiem-an-khi-luot-song-vang-690281/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rủi ro tiềm ẩn khi 'lướt sóng vàng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/07/2016, 14:45 [GMT+7]

Rủi ro tiềm ẩn khi 'lướt sóng vàng'

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, các nhà đầu tư và người dân đã chứng kiến sự lên xuống thất thường của giá vàng trong nước. Trong 1 tuần, thậm chí 1 ngày, giá vàng trên thị trường đã có sự chênh lệnh không hề nhỏ. Với sức “nóng” của mình, vàng đã “đốt cháy” thị trường tài chính thời gian qua và một nghịch lý đầu tư tiếp tục xảy ra, người dân ồ ạt đi mua khi vàng leo dốc và đổ xô đi bán khi vàng “rơi” lại tái diễn. “Lướt sóng vàng”, đầu tư ngắn hạn vào vàng đang đặt ra không ít rủi ro đối với các nhà đầu tư và người dân.

Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Công an Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn với PGS.TS Văn Dũng, Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh.

PGS.TS Hồ Văn Dũng trao đổi với phóng viên
PGS.TS Bùi Văn Dũng trao đổi với phóng viên

P.V: Hiện nay, thị trường tài chính thường nhắc đến cụm từ “lướt sóng vàng”, vậy ông có thể cho biết cụ thể hơn về hình thức đầu tư này?

PGS.TS Bùi Văn Dũng: “Lướt sóng vàng” là một thuật ngữ dùng để chỉ nhà đầu tư vàng trong ngắn hạn, những khoản đầu tư với chu kỳ rất ngắn tính theo ngày, tuần, thậm chí theo giờ, mục đích là tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

“Lướt sóng vàng” còn được gọi là đầu cơ vàng, tức là những nhà đầu tư này chờ những đợt biến động giá vàng trên thị trường, đặc biệt là những thời điểm biến động giá vàng lớn (sóng cao) để nhảy vào đầu tư và sau đó rút ra khi sự biến động giá đi xuống và hoạt động này được thực hiện trong một thời gian ngắn (hết sóng).

Trong thời gian qua, chính sự biến động của giá vàng liên tục tăng, trong đó đỉnh điểm có lúc đã lên tới gần 40 triệu đồng/lượng thì giai đoạn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư “lướt sóng vàng”.

P.V: Vậy khi nào nhà đầu tư sẽ thực hiện “lướt sóng vàng”?

PGS.TS Bùi Văn Dũng: Khi thị trường vàng giao động mạnh (tăng giá) chính là những cơ hội kiếm tiền của nhà đầu tư “lướt sóng vàng”. Chính vì sự biến động giá vào rất nhanh trong thời gian ngắn nên thời gian giao dịch lướt sóng cũng diễn ra chớp nhoáng, có khi chỉ diễn ra sau vài tiếng. Trong khoảng thời gian 10 ngày qua, giá vàng liên lục tăng lên đến gần 6 triệu đồng/lượng thì đây là khoảng thời gian để các nhà đầu tư thực hiện “lướt sóng vàng”.

P.V: Trên thực tế, không ít nhà đầu tư đã nhận “quả đắng” khi thực hiện “lướt sóng vàng”, vậy theo ông, đâu là những rủi ro khi chúng ta áp dụng hình thức đầu tư này?

PGS.TS Bùi Văn Dũng: Rủi ro trong hoạt động “lướt sóng vàng” là khá cao, khi các nhà đầu tư chưa có nhiều công cụ để phân tích, nguồn tin chưa nhanh, chưa đầy đủ, độ tin cậy chưa cao và kiến thức trong phân tích kỹ thuật còn yếu. Nhiều quyết định đầu tư khá cảm tính, nhà đầu tư thường hay nhìn nhau và tạo nên phản ứng dây chuyền hay còn gọi là tâm lý đám đông dẫn đến sự mất cân xứng của thị trường - có lúc tăng liên tục, có lúc giảm không ngừng dẫn đến nguy cơ mua giá cao sau đó lại bán với giá thấp.

P.V: Ông có lời khuyên nào đối với một số nhà đầu tư đang có ý định “lướt sóng vàng”?

PGS.TS Bùi Văn Dũng: Hiện nay, một bộ phận các nhà đầu tư và người dân đang thực hiện giao dịch vàng theo cảm tính. Hành động này không chỉ khiến nhà đầu tư nhận lại kết quả không như mong muốn mà còn tác động không nhỏ đến thị trường vàng vốn đã rất nhạy cảm và có nhiều biến động.

Vì vậy, mỗi người phải trang bị những kiến thức cần thiết về thị trường kinh tế tài chính trong và ngoài nước. Từ đó, xây dựng tâm lý chủ động, bình tĩnh trước những biến động của giá vàng trên thị trường.

Bởi, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh thời gian qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu, do việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất và do tâm lý đám đông của các nhà đầu tư trong nước. Trên những cơ sở đó, nhà đầu tư cần biết xử lý thông tin và quyết định mua - bán một cách chủ động, không chạy theo tâm lý đám đông.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

.

Mai Hậu

.