Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/xung-quanh-vu-chat-thai-ran-tu-formosa-chon-lap-tai-mot-trang-trai-o-ha-tinh-688371/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/xung-quanh-vu-chat-thai-ran-tu-formosa-chon-lap-tai-mot-trang-trai-o-ha-tinh-688371/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh vụ chất thải rắn từ Formosa chôn lấp tại một trang trại ở Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/07/2016, 10:33 [GMT+7]

Xung quanh vụ chất thải rắn từ Formosa chôn lấp tại một trang trại ở Hà Tĩnh

Bấm play để xem video

Những ngày qua, dư luận tiếp tục xôn xao bởi sự việc gần 100 tấn bùn bánh - một trong những loại chất thải rắn từ dự án Khu liên hợp gang thép Hưng Nghiệp Formosa bị phát hiện được chuyển về chôn lấp trái phép tại một trang trại trồng rừng ở phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông tin mới nhất, từ tháng 4-2016 đến trước thời điểm bị phát hiện, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã thu gom 263,87 tấn bùn thải của nhà máy Formosa, trong đó bùn thải công nghiệp là 189,44 tấn.

Có hay không yếu tố độc hại nguy hiểm trong bùn thải sẽ còn phải chờ kết quả phân tích, nhưng đến thời điểm hiện tại đã có thể khẳng định việc tự ý ký hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý một lượng lớn bùn thải công nghiệp từ Nhà máy Formosa của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh là hoàn toàn sai phạm.

Sau khi phát hiện, đại diện các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc. Theo quan sát bằng mắt thường đã có khoảng gần 100 tấn bùn bánh - một trong những chất thải rắn được chôn lấp trái phép tại đây.

Liên quan đến chủ trang trại có số lượng bùn thải chôn lấp nói trên, ông Trần Anh Đàn - Chủ tịch UBND phường  Kỳ Trinh cho biết, trang trại này là của ông Trần Quang Hòa – GĐ Cty CP Môi Trường Đô Thị  Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Dù trả lời báo chí ông Hòa khẳng định là đã nhượng lại quyền sử dụng cho một chủ khác trước đó và việc chôn lấp bùn thải là để cải tạo đất.

Về việc vận chuyển chất thải từ Fomosa đến trang trại, theo hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Môi trường Đô thị Kỳ Anh ký kết với Công ty gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh cho thấy, mỗi tháng doanh nghiệp này sẽ vận chuyển tối đa 10 tấn chất thải bánh bùn từ xưởng nước thải sinh hoạt cho Fomosa với thời hạn hợp đồng trong 1 năm, bắt đầu từ tháng 04/2016 đến tháng 4/2017.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo sở Tài nguyên và môi trường thì Công ty CP Môi Trường Đô Thị Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp. Người dân hết sức băn khoăn và mong muốn sự việc cần phải sớm được làm tỏ.

Hiện tại bánh bùn thải tại nơi chôn lấp đã được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm để xác định có độc hại hay không. Tuy nhiên, với những dấu hiệu khuất tất liên quan đến chức năng quyền hạn, liên quan đến hành vi chôn lấp lén lút của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Môi trường Đô thị Kỳ Anh đang làm dấy lên rất nhiều mối nghi ngờ từ phía dư luận.

Liên quan đến vụ chôn chất cất chất thải rắn từ nhà máy Formosa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh,  chiều 12-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa). Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

.

Theo ANTV

.