Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/han-che-tuyen-nu-cong-nhan-tuoi-ngoai-35-noi-lo-that-nghiep-hien-huu-696328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/han-che-tuyen-nu-cong-nhan-tuoi-ngoai-35-noi-lo-that-nghiep-hien-huu-696328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo thất nghiệp hiện hữu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/08/2016, 15:00 [GMT+7]
Hạn chế tuyển nữ công nhân tuổi ngoài 35

Nỗi lo thất nghiệp hiện hữu

(Congannghean.vn)-Hiện nay, khi tuyển đầu vào, các doanh nghiệp (DN) đều giới hạn độ tuổi không quá 35. Mặt khác, đối với nữ công nhân tuổi ngoài 40, nhiều DN sẽ hạn chế sử dụng vì lý do sức khoẻ, quỹ thời gian công tác ít... Đây là “bài toán” về nhân lực khiến nhiều DN phải đi tìm lời giải, trong khi lao động nữ đang đứng trước nỗi lo thất nghiệp.

Tuổi càng cao tìm việc càng khó

Trong những năm qua, vấn đề giải quyết việc làm đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành nhằm góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người dân.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Nghệ An đã chú trọng thu hút các dự án đầu tư nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Mặt khác, việc chuyển dịch cơ cấu lao động giữa các ngành nghề khác nhau nhằm tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển một cách bền vững. Bởi, trong xu thế hiện nay, tỉ lệ lao động vào làm việc tại các ngành công nghiệp - dịch vụ tăng, giảm tỉ lệ lao động ở các ngành nông - ngư - nghiệp. Và, số lượng lớn nữ giới trong độ tuổi lao động tập trung ở vùng nông thôn được tạo điều kiện vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp để đảm bảo cuộc sống.

Nữ công nhân tuổi cao rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm
Nữ công nhân tuổi cao rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm

Tại Nghệ An, hiện nay ở các KCN như Bắc Vinh, Nam Cấm, Hoàng Mai… đã có một số lượng công nhân, chủ yếu là nữ được tuyển dụng vào làm việc. Theo tìm hiểu, hầu hết các đơn vị đều sử dụng lao động nữ trong khoảng từ 18 - 35 tuổi. Chính vì vậy, đối với nữ công nhân có tuổi đời vượt quá ngưỡng của nhà tuyển dụng thì cơ hội tìm việc làm rất khó khăn.

Chị Lê Thị Tuyết (SN 1980) trú tại xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai cho biết: “Trong quá trình đi xin việc, hầu hết các công ty đều không nhận hồ sơ của tôi vì lý do đã quá tuổi. Nếu chọn công việc lao động phổ thông thì hiện tại, tôi sợ sức khoẻ của mình không đáp ứng được”. Chia sẻ của chị Tuyết cũng là tình cảnh chung mà hầu hết những phụ nữ ngoài tuổi 35 trên địa bàn Nghệ An gặp phải.

Còn tại các KCN thuộc các tỉnh, thành trong cả nước, thực trạng nữ công nhân người Nghệ An ở độ tuổi ngoài 35 không tìm được việc làm, phải chấp nhận về quê trong thời gian qua cũng chiếm số lượng rất lớn.

Nỗi lo thất nghiệp hiện hữu

Ghi nhận tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, đơn vị đã tiếp nhận hàng nghìn lượt hồ sơ xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần, trong đó nữ lao động chiếm số lượng lớn.

Bên cạnh đó, lao động nữ trong độ tuổi 35 - 40 đến Trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các công ty trên địa bàn Nghệ An cũng gặp rất nhiều khó khăn. Có chăng cũng chỉ là những công việc lao động phổ thông như nội trợ, lao công, giúp việc gia đình…

Ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An cho biết: Thực trạng nữ công nhân quá độ tuổi 35 - 40 muốn có cơ hội tìm việc làm ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp… là rất khó. Thời gian qua, Trung tâm đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nữ lao động ở độ tuổi trên đến để được tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng chủ yếu là làm những công việc phổ thông, còn các công ty rất dè dặt trong trong việc tuyển dụng những lao động nữ trên. Lý do đưa ra là khi tiếp nhận, họ phải tính toán các khoản như đào tạo tay nghề, quỹ thời gian cống hiến cho đơn vị không còn nhiều…

Như vậy, việc hạn chế tuyển dụng nữ lao động quá tuổi 35 đang đặt ra “bài toán” về giải quyết vấn đề nguồn nhân lực hiện nay không chỉ ở Nghệ An mà còn tồn tại ở các địa phương trong cả nước. Để giải quyết tốt vấn đề này, ngoài việc đa dạng các loại hình việc làm thì công tác cơ cấu nguồn lao động, sự hỗ trợ của các tổ chức, DN thời gian tới trong việc tuyển dụng là điều rất cần thiết.

.

Đăng Quang

.