Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/kiem-soat-tot-chinh-sach-tien-te-den-cuoi-nam-2016-692018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/kiem-soat-tot-chinh-sach-tien-te-den-cuoi-nam-2016-692018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiểm soát tốt chính sách tiền tệ đến cuối năm 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/08/2016, 09:54 [GMT+7]

Kiểm soát tốt chính sách tiền tệ đến cuối năm 2016

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là kiểm soát tăng trưởng tín dụng tốt đi đôi với bảo đảm an toàn hiệu quả, hướng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên.

Đây là khẳng định của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng về diễn biến thị trường tiền tệ thời gian qua và phương hướng điều hành đến cuối năm 2016.

Tín dụng tăng trưởng tăng đều từ đầu năm

Cụ thể, theo NHNN, đến ngày 20/7, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,84% so với tháng 12/2015, huy động vốn tăng 10,17%, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 8,02%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng phương tiện thanh toán tăng nhanh so với cùng kỳ năm trước, nhưng lãi suất vẫn ổn định, thể hiện việc này chưa gây sức ép lên lạm phát là phù hợp diễn biến thị trường  tiền tệ.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá: Tín dụng 7 tháng đầu năm tăng cao hơn so với cùng kỳ, với cơ cấu tín dụng tác dụng tích cực với sản xuất  và tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng thực chất hơn. Đặc điểm tăng trưởng tín dụng năm nay khá đều từ đầu năm không “giật cục”, dồn vào cuối năm như một số năm trước.

Trong 2 tháng gần đây sau khi NHNN cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay ngắn hạn ngoại tệ phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu, tín dụng ngoại tệ bắt đầu tăng, hỗ trợ tốt cho DN. Đáng chú ý là, cơ cấu tín dụng trung và dài hạn có mức tăng cao hơn tín dụng chung, ở mức hơn 10%, có tác dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế  trong trung và dài hạn. Tín dụng đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) tăng 9%, chiếm tỷ trọng 8,5%.

“Đây là tỉ trọng cho vay tín dụng BĐS phù hợp nằm trong mức kiểm soát của hệ thống", Thống đốc nhận định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 25/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2013/TT - NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở chính thức gia hạn “gói” 30 nghìn tỷ đồng, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ.

Về lãi suất, đại diện NHNN cho rằng cơ bản là ổn định,  việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động là  hiện tượng cục bộ, cơ bản lãi suất huy động là ổn định.

Theo số liệu các TCTD báo cáo NHNN, nợ xấu cuối tháng 5/2016 là ở mức 2,78% (dưới 3%). Tuy nhiên, Thống đốc thẳng thắn cho rằng đây là số báo cáo trên bảng cân đối, nếu nhìn thực chất tính toán các khoản nợ xấu chưa được xử lý đang nằm ở Công ty Quản lý tài chính của các tổ chức tín dụng (VAMC),  cộng với một số khoản tín dụng đã được tái cơ cấu, thì con số nợ xấu cao hơn.

Điều hành lãi suất ổn định, hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu

Về điều hành những tháng cuối năm, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết sẽ tiếp tục triển khai các công cụ chính sách tiền tệ, điều hành linh hoạt có sự phối hợp chặt chính sách tiền tệ và tài khóa, cụ thể là phối hợp với Bộ Tài chính để bảo đảm thanh khoản các TCTD.

Về điều hành tín dụng đến cuối năm, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, lãi suất trên thị trường có sức ép tăng do kỳ vọng lạm phát tăng, nhu cầu tín dụng trung và dài hạn cũng tăng, quan điểm của NHNN tiếp tục kiên định sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ giúp ổn định lãi suất huy động, giảm sức ép lãi suất cho vay. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết cũng đã chỉ đạo các ngân hàng phải tiếp tục đơn giản các thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả vốn tín dụng. NHNN cũng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh các chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp.

Riêng về tín dụng BĐS, tới đây, NHNN sẽ phối hợp với các đơn vị tập trung rà soát một  số phân khúc tập trung tín dụng tiềm ẩn rủi ro, hoặc một số ngân hàng có tỉ trọng tín dụng cho BĐS tương đối cao hơn so với hệ thống chung.

“Quan điểm của NHNN là kiểm soát tăng trưởng tốt đi đôi với bảo đảm an toàn hiệu quả, hướng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ …”, Thống đốc nói.

Trong bối cảnh từ đầu năm có sức ép tăng mạnh lãi suất đầu vào và đầu ra, NHNN khẳng định tiếp tục duy trì lãi suất liên ngân hàng hợp lý, thanh khoản, thị trường ngoại hối ổn định…

Về quản lý thị trường ngoại hối, qua kênh mua bán ngoại tệ, NHNN  tiếp tục mua vào ngoại tệ, ngay cả sau sự kiện “Brexit”, đến nay NHNN mua vào thêm gần 900 triệu USD, tổng ngoại tệ mua từ đầu năm gần 9 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao. NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá trên cơ sở linh hoạt bám sát diễn biến thị trường, sẵn sàng ứng phó trước diễn biến nhanh, bất ngờ, quản lý chặt thị trường ngoại hối, thực hiện mục tiêu kinh tế vĩ mô.

Về xử lý nợ xấu, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Theo chỉ đạo Chính phủ, NHNN đang hoàn thiện đề án tái các TCTD 2016-2020 gắn với với việc xử lý nợ xấu và các văn bản liên quan…Về xử lý tái cơ cấu 3 ngân hàng "0 đồng" và một số ngân hàng yếu kém và xử lý nợ VAMC, NHNN sẽ sớm có báo cáo Chính phủ. Ngoài ra, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng cho rằng cần sớm tháo gỡ các vướng mắc về luật, để khơi thông pháp lý đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.