Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/phuong-an-xu-ly-hai-san-ton-kho-o-4-tinh-mien-trung-696423/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/phuong-an-xu-ly-hai-san-ton-kho-o-4-tinh-mien-trung-696423/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phương án xử lý hải sản tồn kho ở 4 tỉnh miền Trung - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/08/2016, 08:59 [GMT+7]

Phương án xử lý hải sản tồn kho ở 4 tỉnh miền Trung

Chiều tối 29/8, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã thông tin tới báo chí xung quanh phương án khai thác hải sản và xử lý hải sản tồn kho tại 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường bởi Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo thống kê, hiện tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế còn tồn kho 3.900 tấn hải sản. Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, phương án xử lý đối với số hải sản này là Bộ NN&PTNT cùng các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các lô hàng. Nếu lô hàng nào bảo đảm ATTP sẽ được cấp giấy xác nhận ATTP để tiêu thụ bình thường, nếu lô hàng nào không đảm bảo sẽ bị tiêu hủy.

Chủ lô hàng bị tiêu hủy sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ theo Quyết định 772/QĐ-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Mức hỗ trợ là không quá 70%.

Thông tin thêm đến báo chí, ông Oai cho biết, trong ngày 29/8, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các địa phương tại hội nghị hôm 27/8 ở Thừa Thiên Huế, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chính thức hướng dẫn nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản và giám sát ATTP và sản xuất muối tại các tỉnh Bắc miền Trung. Theo đó, về nuôi trồng thủy sản, các tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hoạt động nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ bình thường đối với tất cả các phương thức nuôi như lồng bè, bãi triều, ao, đầm…

Đối với khai thác hải sản, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân hoạt động khai thác bình thường trên các vùng biển kết hợp lấy mẫu giám sát về ATTP đối với sản phẩm hải sản khai thác. Bộ NN&PTNT khuyến cáo, ngư dân chưa khai thác tại 3 khu vực biển là hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh) cách bờ 1,5km với diện tích 300km2, cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) cách bờ 1,5km với diện tích 330km2, hòn Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) cách bờ 1,5km với diện tích 160km2. Tọa độ của 3 khu vực biển trên sẽ được Bộ NN&PTNT thông báo chính thức sau khi có công bố của Bộ TN&MT.

Đồng thời, không sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như nghề lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Lý giải về khuyến cáo trên, ông Oai cho biết, để phục hồi nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái thủy sinh là nơi cư trú của các loài thủy sản. “Sau sự cố môi trường, hệ sinh thái thủy sinh đến nay mới bắt đầu phục hồi, nếu ngư dân tiếp tục khai thác tầng đáy là tự hủy hoại hệ sinh thái của biển” – ông Oai chia sẻ.

Đối với sản xuất muối, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn diêm dân tham gia hoạt động sản xuất muối bình thường. Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản định kỳ lấy mẫu muối và giám sát ATTP sản phẩm muối với các chỉ tiêu phân tích: Cadimi, chì, thủy ngân, arsen, phenol, xyanua. Tần suất 1 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất muối.

Ngoài ra, Tổng cục Thủy sản cũng thông tin thêm về nội dung mới nhất tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính trưa ngày 29/8 xung quanh vấn đề bổ sung các đối tượng gián tiếp bị thiệt hại do sự cố môi trường. Theo đó, một số đối tượng được bổ sung vào danh sách hỗ trợ thiệt hại gồm: Chủ tàu, người lao động làm thuê trên các tàu có công suất lắp máy trên 90CV; chủ cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở thu mua thủy sản có kho đông lạnh; cơ sở chế biến nước mắm, mắm tôm; các cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tạm dừng sản xuất do ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.