Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tx-cua-lo-tinh-nghe-an-giu-thuong-hieu-bang-dong-thuan-va-niem-tin-696082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201608/tx-cua-lo-tinh-nghe-an-giu-thuong-hieu-bang-dong-thuan-va-niem-tin-696082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ 'thương hiệu' bằng đồng thuận và niềm tin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/08/2016, 09:32 [GMT+7]
TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Giữ 'thương hiệu' bằng đồng thuận và niềm tin

(Congannghean.vn)-Năm 2016, dù không chịu tác động trực tiếp của sự cố môi trường Formosa nhưng du lịch Cửa Lò cũng đứng trước muôn vàn khó khăn. Sự cố môi trường Formosa đã khiến nhiều du khách ngại ngần khi chọn các bãi biển miền Trung làm điểm đến trong hành trình du lịch của mình. Hoạt động sản xuất của ngư dân, hệ thống kinh doanh các nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng nhiều chiều… Trước thách thức đó, cán bộ và nhân dân Cửa Lò đã đồng sức, đồng lòng để giữ “thương hiệu” về một thị xã biển sạch đẹp, văn minh.

 Nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thị xã, mùa du lịch biển 2016 tại Cửa Lò đã đạt một số kết quả tích cực
Nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thị xã, mùa du lịch biển 2016 tại Cửa Lò đã đạt một số kết quả tích cực

Đã gần xế chiều nhưng chị em trong Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ đô thị biển phường Thu Thủy, TX Cửa Lò vẫn nán lại để trao đổi thêm thông tin. Đã thành thông lệ, từ 2 năm nay, CLB Phụ nữ đô thị biển trở thành diễn đàn, sân chơi, nơi chị em chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý khách sạn, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Chị Lê Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thu Thủy, TX Cửa Lò cho biết: “CLB Phụ nữ đô thị biển đến nay đã có 32 hội viên. Mục đích của CLB nhằm tập hợp, thu hút những hội viên phụ nữ cùng chung sở thích để giao lưu, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh và văn hóa ứng xử; đồng thời, tạo cơ hội cho phụ nữ có được sân chơi bổ ích với nhiều hoạt động mang những lợi ích thiết thực cho công tác Hội cũng như bản thân mỗi thành viên...”.

So với các địa phương khác của thị xã, phường Thu Thủy tập trung nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, Thu Thủy có đến 118 nhà hàng và 138 khách sạn. Người dân ở đây không đi biển mà tập trung vào kinh doanh du lịch.

Trong mùa du lịch 2016, CLB Phụ nữ đô thị biển đã đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ tinh thần cho các chị em, là nơi chị em chia sẻ khó khăn, giúp nhau có thêm động lực để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

CLB là một trong nhiều mô hình hoạt động hiệu quả đã được các tổ chức đoàn thể của TX Cửa Lò tổ chức. Ngoài mô hình này còn có các mô hình khác như “Nam giới biển”, CLB Phụ nữ tự lực… Tùy theo tính chất, đặc điểm của từng địa bàn mà các cấp Hội, đoàn thể sẽ có cách tổ chức khác nhau, nhất là trong những thời điểm khó khăn như mùa du lịch 2016.

Trước những khó khăn do sự cố cá chết đưa lại, vào mùa du lịch 2016, các cấp chính quyền Cửa Lò cũng như các ban, ngành chức năng đã đánh giá sâu sát tình hình và kịp thời định hướng phù hợp với điều kiện thực tế nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế và tiềm năng của Cửa Lò.

Trong đó tập trung chỉ đạo đầu tư, quy hoạch trọng tâm, trọng điểm, tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến du lịch; làm tốt công tác quảng bá, tuyên truyền.

Đặc biệt, Cửa Lò đã liên kết với Sở Tài nguyên Môi trường và bộ phận Quan trắc của tỉnh để thường xuyên kiểm tra, đo quan trắc và kịp thời thông tin về mức độ an toàn của nước biển. Các hoạt động kiểm tra môi trường biển được thực hiện hàng ngày và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ vậy, nhân dân nắm được thông tin chính xác, tin cậy nên dần dần quay lại với biển, hoạt động du lịch cũng khởi sắc từng ngày.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức hoạt động triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Cửa Lò. Triển lãm đã thu hút hàng vạn du khách quan tâm và góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là việc chỉnh trang lại hệ thống biển hiệu, ki-ốt phía đông đường Bình Minh, trục đường Nguyễn Sinh Cung, đường Sào Nam theo một mẫu quy chuẩn. Chủ trương này được các phường, các tổ chức và hộ kinh doanh tích cực tham gia, tạo nên diện mạo đô thị biển mới mẻ, hiện đại. Hệ thống đường điện chiếu sáng, điện trang trí vừa đẹp vừa tiết kiệm điện năng cũng được nhân dân và du khách đánh giá cao. Công tác thanh tra đô thị có nhiều đổi mới và đạt kết quả tốt.

Trong thời gian qua, đội thanh tra đô thị đã xử lý hàng trăm vụ vi phạm trật tự đô thị. Điển hình là xử lý hàng trăm ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định; 53 trường hợp cơi nới không đúng quy hoạch, 4 ki-ốt hợp đồng quảng cáo cho các đơn vị nước giải khát không có giấy phép, thu hồi hàng chục biển hiệu lắp đặt đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Các chương trình làm sạch biển của các đoàn thể và người dân cũng góp phần xây dựng thương hiệu về một bãi biển đẹp, sạch với các du khách trong và ngoài tỉnh.

Để chủ động chào đón năm du lịch Cửa Lò 2016, ngay từ đầu mùa, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đã chủ động chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để phục vụ du khách. Tính đến cuối tháng 6/2016, toàn thị xã có 288 khách sạn, nhà nghỉ và hộ kinh doanh du lịch; nâng tổng số phòng nghỉ lên 9.151 phòng, có khả năng đón nhận 19.000 khách lưu trú/ngày. Tổng lượng khách đạt 1.064 nghìn lượt; doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 871 tỉ đồng là những con số thống kê đã cho thấy những nỗ lực của Thị ủy, UBND TX Cửa Lò trong việc thu hút khách đến với đô thị biển.

Góp phần làm nên mùa du lịch an toàn không thể không nói đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn của các lực lượng chức năng, trong đó Công an TX Cửa Lò đóng vai trò chủ công.

Theo đó, tình hình ANTT trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tốt hơn những năm trước nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng; công tác kiểm tra, kiểm soát được tăng cường, không có điểm nóng, điểm đen. Các bộ phận chức năng túc trực thường xuyên, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tắm biển, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng, không để xảy ra tình dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ngộ độc thức ăn tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để giữ vững và khẳng định thương hiệu, uy tín của Cửa Lò đối với du khách, giữ chân khách du lịch trước những thông tin đa dạng, nhiều chiều về vấn đề thực phẩm biển.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, hoạt động kinh doanh du lịch của Cửa Lò cũng gặp không ít khó khăn. Song từ trong khó khăn, gian nan, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực sát cánh cùng nhân dân tích cực bám biển, đẩy mạnh các hoạt động thu hút khách du lịch. Những kinh nghiệm đó chính là cơ sở quan trọng để Cửa Lò từng bước vượt qua gian khó, tiếp tục giữ vững và khẳng định thương hiệu về một thị xã biển sạch đẹp, văn minh…

.

Mai Trang

.