Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-khanh-son-huyen-nam-dan-chinh-quyen-bat-den-xanh-cho-doanh-nghiep-khai-thac-dat-trai-phep-700974/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-khanh-son-huyen-nam-dan-chinh-quyen-bat-den-xanh-cho-doanh-nghiep-khai-thac-dat-trai-phep-700974/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền 'bật đèn xanh' cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/09/2016, 08:24 [GMT+7]
Tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn

Chính quyền 'bật đèn xanh' cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù được cấp phép khai thác tại một điểm mỏ khác, nhưng lấy lý do cần đất để san lấp mặt bằng sân vận động và đường vào trụ sở UBND mới, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn đã “bật đèn xanh” để Công ty TNHH Tân Hưng ngang nhiên “xẻ” một quả đồi khác để khai thác đất. Mặc dù phía Công ty khẳng định đã ngừng khai thác từ lâu, song những gì chúng tôi ghi nhận được tại hiện trường lại không như vậy.

Vị trí khai thác đất trái phép tại xóm 11, xã Khánh Sơn
Vị trí khai thác đất trái phép tại xóm 11, xã Khánh Sơn

Cấp phép một đàng, khai thác một nẻo

Theo phản ánh của người dân xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, thời gian vừa qua, lợi dụng việc thi công dự án khôi phục vùng ngập lũ tỉnh Nghệ An, 2 công ty được UBND tỉnh cấp phép đã khai thác đất bừa bãi, không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể, tại Công văn số 2518 ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh, đã đồng ý cho Công ty TNHH Tân Hưng (trụ sở tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh) được khai thác 340.064 m3 đất trong phạm vi diện tích 2,43 ha tại khu vực Đông Nam rú Bùi, xã Khánh Sơn để làm vật liệu san lấp mặt bằng của dự án khôi phục vùng ngập lũ tại huyện Nam Đàn, có thời hạn đến ngày 20/7/2017. Cùng ngày, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn 2519, cho phép Công ty TNHH Tân Nam (trụ sở tại Khu đô thị mới Đại lộ Lê Nin, xã Nghi Phú, TP Vinh), được phép khai thác 376.822 m3 đất trong phạm vi 2,03 ha tại khu vực Tây Bắc rú Bùi, xã Khánh Sơn.

Ngay sau khi được cấp phép, các công ty này đã triển khai ồ ạt các loại phương tiện, máy móc đến vị trí để khai thác. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là do vị trí khai thác giữa hai đơn vị không được cơ quan chức năng phân định rõ ràng, đã dẫn đến việc khó kiểm soát trong việc tuân thủ các nguyên tắc trong khai thác cũng như giới hạn cho phép. Theo người dân xóm 12, xã Khánh Sơn, trước đây tại rú Bùi có một ngôi chùa nhỏ rất linh thiêng, thế nhưng trong quá trình khai thác đơn vị thi công đã “bốc” luôn ngôi chùa thiêng này.

Bằng chứng của sự khai thác vượt ngoài vị trí cho phép này là khu vực rú Con, nằm tách biệt với rú Bùi, dù ở bên kia đường 15A nhưng các đơn vị thi công vẫn ngang nhiên cho máy múc đến khai thác, san bằng ngọn núi này. Cá biệt hơn, tại khu vực xóm 11, cách xa điểm được phép khai thác khoảng 2 km, không liên quan gì đến điểm mỏ nhưng thời gian vừa qua, Công ty TNHH Tân Hưng vẫn rầm rộ mở đường, đưa máy móc vào khai thác đất để san lấp đường vào và sân trụ sở UBND xã, một phần được Công ty tận dụng để san lấp dự án.

Khai thác trái phép là do chính quyền “nhờ”?

Để thực mục sở thị, chiều 19/9/2016, có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận xe tải BKS 37C-103.14 đang chở đất từ mỏ đất trái phép ra dự án đê thoát lũ, sau đó đổ đất tại đây. Tiếp cận mỏ đất, chúng tôi phát hiện máy múc và xe tưới nước của Công ty TNHH Tân Hưng cũng đang tập kết tại vị trí không được phép khai thác. Sau khi phóng viên phản ánh, UBND xã Khánh Sơn đã cử cán bộ địa chính vào hiện trường, yêu cầu Công ty ngừng khai thác và đưa toàn bộ máy móc ra khỏi mỏ đất. Ông Tô Bá Thắng, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn thừa nhận điểm khai thác đất nói trên chưa được cấp phép. Việc Công ty TNHH Tân Hưng tiến hành khai thác là được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Cụ thể, theo ông Thắng thì Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã họp và thống nhất (bằng miệng) vị trí khai thác đất tại xóm 11 là quỹ đất dự phòng, dùng để khai thác làm giao thông nội đồng, san lấp trụ sở. Do trụ sở UBND xã mới có vị trí thấp nên xã đã nhờ Công ty TNHH Tân Hưng khai thác đất tại đây để san lấp sân vận động và cổng vào UBND xã.

Cũng theo ông Chủ tịch UBND xã, việc khai thác đất, về nguyên tắc thì phải được cấp phép. Tuy nhiên, do xã đang thiếu kinh phí nên “vận dụng”. Về vấn đề Công ty TNHH Tân Hưng khai thác đất tại mỏ trái phép này để san lấp dự án khôi phục đường ngập lũ, ông Thắng thừa nhận là không kiểm soát được. Riêng vị trí khai thác đất tại rú Con, ông Thắng cho biết, đó là vị trí mà Công ty TNHH Linh Chi Hùng (trụ sở tại thị trấn huyện Hưng Nguyên) chuẩn bị làm cửa hàng xăng dầu nên bóc đất phong hóa để làm mặt bằng chứ không có chuyện khai thác đất trái phép.

Liên hệ với ông Hoàng Văn Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hưng, ban đầu ông này phủ nhận chuyện Công ty khai thác tại điểm trái phép ở xóm 11, xã Khánh Sơn. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại tại công trường, ông Nguyên thừa nhận có việc công nhân đưa máy móc vào khai thác đất tại đây vào chiều 19/9. Tuy nhiên, vị Giám đốc này phân trần, do dự án thoát lũ đang cần một lượng đất rất nhỏ để hoàn thiện san lấp nên dự định chỉ vào địa điểm này khai thác một khối lượng nhỏ. Chiều cùng ngày, khi UBND xã Khánh Sơn vào đình chỉ việc khai thác, Công ty đã chấp hành.

.

Thiện Thành

.