Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/du-an-cai-tao-nang-cap-duong-noi-thi-tai-huyen-tan-ky-nghe-an-tram-nha-thau-yeu-co-dau-hieu-khai-khong-de-quyet-toan-702210/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201610/du-an-cai-tao-nang-cap-duong-noi-thi-tai-huyen-tan-ky-nghe-an-tram-nha-thau-yeu-co-dau-hieu-khai-khong-de-quyet-toan-702210/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trảm' nhà thầu yếu, có dấu hiệu khai khống để quyết toán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/10/2016, 08:25 [GMT+7]
Dự án cải tạo, nâng cấp đường nội thị tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An)

'Trảm' nhà thầu yếu, có dấu hiệu khai khống để quyết toán

(Congannghean.vn)-Tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, năng lực nhà thầu yếu nên chủ đầu tư đã “trảm”, chỉ định đơn vị khác thi công. Tuy nhiên, do còn vướng mắc từ nhà thầu cũ nên chưa thể bàn giao để hoàn thiện, dù UBND huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị. Thậm chí, quá trình nghiệm thu còn có nhiều dấu hiệu của việc ký khống để thanh toán khối lượng.

Vỉa hè nham nhở, mặt đường xuống cấp dù chưa bàn giao
Vỉa hè nham nhở, mặt đường xuống cấp dù chưa bàn giao

Đường hơn chục tỉ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng

Vào ngày 22/10/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 4101 về việc cho phép lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình: Nâng cấp đường nội thị thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (gọi tắt là Dự án). Ngày 24/10/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền có quyết định phê duyệt cáo cáo Dự án với tổng mức xây dựng hơn 11,7 tỉ đồng. Mục tiêu Dự án là cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội thị thị trấn Tân Kỳ, đáp ứng nhu cầu đi lại và góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Quy mô là đầu tư cải tạo hai tuyến đường nội thị với tổng chiều dài 2.247,25 m. Tuyến số 1 nối từ vòng xuyến thị trấn đến cầu Gọng Ô, chiều dài 1.780,47 m và tuyến số 2 từ ngã tư Bách hóa đi đường Hồ Chí Minh với chiều dài 466,78 m. Ngày 18/12/2012, UBND huyện Tân Kỳ có Quyết định số 7052 về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 2, phần xây lắp công trình Dự án.

Theo Quyết định này, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tư vấn kiến trúc xây dựng 6NA (gọi tắt là Công ty 6NA), có trụ sở tại nhà ông Hoàng Văn Hùng, xóm 6, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương. Ngày 28/10/2013, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định điều chỉnh Dự án lên tổng mức đầu tư 19,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhà thầu xây dựng là Công ty 6NA tiến hành xây dựng các hạng mục với tiến độ ì ạch, chậm tiến độ so với dự kiến. Cả hai tuyến đường được đầu tư xây dựng, chưa hoàn thành, chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã bị “cày” nát như tương, nhiều ổ gà, ổ voi dày đặc trên mặt đường. Đặc biệt, ở tuyến số 2 đoạn ngã ba Bách Hóa đi đường Hồ Chí Minh, mặt đường bong tróc, hư hỏng, rất khó khăn cho việc lưu thông.

Do thi công chậm, năng lực nhà thầu yếu nên không thể đáp ứng gói thầu, sau 3 năm kể từ ngày phê duyệt Dự án, ngày 22/10/2015, UBND huyện Tân Kỳ đã có Quyết định 7581 về việc chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu thi công. Phần khối lượng công trình còn lại được chủ đầu tư yêu cầu Công ty 6NA bàn giao lại cho Công ty TNHH Hùng Tiến, trụ sở tại thị trấn Tân kỳ tiếp tục thi công theo giá trúng thầu đã được phê duyệt.

Có dấu hiệu khai khống khối lượng

Sau khi nhận thầu, Công ty TNHH Hùng Tiến đã nhanh chóng đưa máy móc để thực hiện Dự án theo quyết định. Tuy nhiên, nhà thầu cũ là Công ty 6NA không tiến hành bàn giao khối lượng cũng như các hạng mục Dự án để nhà thầu mới thi công nên đến nay, công trình vẫn chưa hoàn thiện. Để đảm bảo thực hiện Dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở, hối thúc nhà thầu cũ, gửi nhiều giấy mời Công ty 6NA đến làm việc nhưng không nhận được sự hợp tác.

Ông Nguyễn Viết Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ cho biết: “Dự án triển khai từ thời điểm chưa thành lập Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện, do Ban QLDA cũ quản lý. Từ năm 2014, Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ mới thành lập và nhận bàn giao lại. Do năng lực nhà thầu cũ yếu nên huyện đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị thay thế nhà thầu mới. Do nhà thầu cũ không hợp tác trong việc quyết toán khối lượng công trình nên đến nay vẫn chưa bàn giao cho nhà thầu mới. Đến nay, Công ty 6NA chưa hoàn thành bất cứ hạng mục nào của dự án, trừ đoạn mương thoát nước”.

Theo hồ sơ nghiệm thu công trình thì Công ty 6NA đã thực hiện khối lượng công trình là 7,2 tỉ đồng, chủ đầu tư đã thanh toán theo khối lượng khoảng 6,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo một tài liệu mà phóng viên Báo Công an Nghệ An có được thì tại hạng mục thi công rãnh thoát nước, nhà thầu đã thi công thiếu số lượng. Cụ thể, nhiều khối lượng thi công không đúng với thực tế nhưng vẫn được đại diện đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu ký xác nhận để được thanh toán. Theo ước tính, số lượng kê khai khống để thanh toán có thể lên đến vài trăm triệu đồng. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ và các đơn vị liên quan cần sớm làm rõ thông tin trên.

Liên quan đến Dự án này, ngày 25/4/2016 vừa qua, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định số 1780 điều chỉnh Dự án lên mức đầu tư hơn 21 tỉ đồng, nhưng Dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” vì nhà thầu cũ không chịu bàn giao cho nhà thầu mới. Được biết, phần việc còn lại của Dự án là thảm nhựa phần mặt đường. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải khắc phục sự cố xuống cấp, ổ gà, ổ voi trên bề mặt đường như hiện tại. Và, theo chủ đầu tư thì đây là phần việc của nhà thầu cũ, hoặc Công ty 6NA phải khắc phục để bàn giao, hoặc tự bỏ tiền ra thuê đơn vị khác thực hiện. Trước sự không hợp tác của Công ty 6NA như trong suốt thời gian qua, không chỉ Dự án sẽ tiếp tục kéo dài mà còn có nguy cơ đội vốn, làm ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước.

.

Thiên Thảo

.